Tin tức

Triệu Phong với mô hình canh tác tự nhiên thích ứng biến đổi khí hậu

Thứ bảy, 28/03/2020 - 10:42

Những tác động bất lợi do biến đổi khí hậu, hạn mặn xâm nhập đã ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên nhờ sự chủ động triển khai các giải pháp ứng phó, đẩy mạnh sản xuất các mô hình canh tác tự nhiên, thích ứng với biến đổi khí hậu bước đầu đem lại lại hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao thu nhập cho bà con nông dân. Ghi nhận tại huyện Triệu Phong.

Bà con nông dân Triệu Vân đã mạnh dạn chuyển đổi từ trồng lúa sang cây trồng cạn

Trên cánh đồng cát ven biển bãi ngang của xã Triệu Vân, nếu như trước đây bà con thường sản xuất lúa truyền thống cho năng suất thấp, lại bấp bênh do hạn mặn, thiếu nước tưới thì trong vụ Đông Xuân này nhờ tập trung chỉ đạo điều hành, động viên bà con mạnh dạn chuyển đổi cây trồng phù hợp, nhiều hộ nông dân đã chuyển hẵn từ trồng lúa sang trồng khoai da đỏ và các loại cây trồng khác cho hiệu quả kinh tế cao hơn. Trên cùng một đồng đất, trong khi một số diện tích trồng lúa bị nhiễm mặn, khô cháy, khả năng không thu hoạch được thì những diện tích trồng khoai đều cho sản lượng cao, từ 7- 8 tạ/sào. Với giá thu mua tại chỗ hiện nay giao động từ 5.000 -7.000 đồng 1 kg thì mỗi sào khoai cho thu nhập trên dưới 4 triệu đồng, cao hơn nhiều so với trồng lúa.
 Mô hình trồng dưa lê ở xã Triệu Độ cho thu nhập 6-7 triệu đồng/sào

 Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Vân, Triệu Phong :

 
Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi cho hiệu quả kinh tế cao, thích ứng với biến đổi khí hậu. Huyện Triệu Phong thời gian qua bên cạnh tập trung nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm nông nghiệp, các đơn vị HTX còn tập trung đẩy mạnh liên kết sản xuất lúa theo hướng hữu cơ. Đặc biệt nhiều HTX đã mạnh dạn mở rộng diện tích ruộng lúa sản xuất theo mô hình canh tác tự nhiên không những đem lại hiệu quả cao về mặt kinh tế mà còn góp phần bảo vệ môi trường.

 
Mô hình canh tác lúa tự nhiên ở HTX Nông sản sạch Triệu Phong


 Ông Nguyễn Hữu Đạt, Giám đốc HTX Nông sản sạch Triệu Phong:


Thực tế cho thấy, biến đổi khí hậu, hạn hán xâm nhập mặn đang đặt ra những thách thức lớn đối với nhiều địa phương hiện nay, nhất là đối với các xã vùng cát ven biển bãi ngang khi điều kiện sản xuất, cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp còn gặp không ít khó khăn như: giao thông kênh mương nội đồng, điện… Bên cạnh đó, việc khảo nghiệm, thử nghiệm một số loại giống lúa, cây trồng khác vẫn còn hạn chế, việc xây dựng thương hiệu sản phẩm, chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn chưa được đẩy mạnh.
 
Mô hình trồng khoai da đỏ trên đất cát nhiễm mặn cho giá trị trên dưới 4 triệu đồng/sào cao hơn trồng lúa rất nhiều

Ông Phan Quang Giải, Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong:


Việc xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng tự nhiên, thích ứng với biến đổi khí hậu đang là hướng phát triển hoàn toàn phù hợp trong giai đoạn hiện nay, không những làm gia tăng giá trị trên một đơn vị diện tích, nâng cao thu nhập, đảm bảo an sinh xã hội ở vùng nông nghiệp nông thôn mà còn góp phần đảm bảo môi trường sinh thái và sức khỏe của cộng đồng./.


                                                                                                                                   Tạ Hưng

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD