Tin tức

Bình yên cho những chuyến tàu

Thứ năm, 02/11/2017 - 17:46

Thời tiết bắt đầu chuyển sang mùa mưa, những nhân viên gác chắn, tuần đường tại gác chắn Hùng Vương (TP Đông Hà) vẫn miệt mài với công việc của mình. Kéo rào chắn, kiểm tra đường sắt là những nhiệm vụ quen thuộc và hết sức cẩn trọng mà họ đã lặp đi lặp lại suốt ngày đêm mang đến sự an toàn cho những chuyến tàu đi qua.

Bác Trường Quang Nam, nhân viên gác chắn tại gác chắn Hùng Vương, TP Đông Hà

10 giờ sáng, tôi theo chân anh Trần Mạnh Thắng nhân viên tuần đường nhiều năm nay tại gác chắn Hùng Vương (TP Đông Hà). Đi dọc suốt đường sắt quan sát anh Thắng kiểm tra các ốc vít trên đường, thì trời bắt đầu âm u chuyển mưa. Mặc cho thời tiết như thế nào, anh Thắng đều chăm chỉ với công việc và đã gắn bó suốt 8 năm qua. Mỗi ca trực a vẫn cầm trên tay 2 lá cờ, chiếc cờ lê, mỏ lết rồi bắt đầu nhiệm vụ của mình.

Công việc của anh Thắng như một lập trình, phải đi bộ dọc đường sắt 8 km cả đi lẫn về để kiểm tra các ốc vít, ray đinh, lập lếch xem có an toàn hay không. Từng đoạn đường mà anh Thắng đi qua đều được kiểm tra, quan sát thật kỹ từng đoạn ray, từng thanh tà-vẹt để phát hiện và kịp thời sửa chữa những hư hỏng nhỏ. Anh Thắng cho biết “ những lúc gặp sự cố lớn nếu không xử lí được anh phải báo về đội để kịp thời xử lí đảm bảo cho chuyến tàu. Có những lúc đường ray hư hỏng nặng cần thời gian xử lí, anh Thắng phải cắm cờ cách đó 800m, báo hiệu cho người lái tàu biết để giảm tốc độ, sau đó dừng để tránh trường hợp không may xảy ra”

 Trong tổ tuần đường tại gác chắn Hùng vương (TP Đông Hà) có 4 thành viên, mỗi ngày có 3 ca trực họ thay phiên nhau làm nhiệm vụ. Cứ đến giờ trực của mình những nhân viên tuần đường lại tự túc xách hành trang lên đường làm nhiệm vụ như một thói quen.

Trích tiếng anh Trần Mạnh Thắng, nhân viên tuần đường tại gác chắn Hùng Vương, TP Đông Hà:


Quay trở lại gác chắn, gặp bác Trương Quang Nam là nhân viên gác chắn suốt gần 25 năm qua.Hàng ngày, với hơn 20 chuyến tàu qua lại, bác Nam với nhiệm vụ kéo gác chắn và ghi chép lịch trình tàu. Đặc biệt, bác Nam phải trực tại chỗ không được rời khỏi vị trí trong ca trực của mình, vì vậy những bữa cơm của bác luôn tranh thủ tại trạm.

Vào những dịp Tết hay lễ phải tăng cường thêm nhiều chuyến tàu nhằm phục vụ khách. Vì thế, bác Nam cùng các đồng nghiệp của mình lại vất vả hơn, có nhiều người phải đón Giao thừa ở trạm để làm nhiệm vụ của mình. Đối với nghề gác chắn thì nguy hiểm luôn rình rập với họ. “xe cộ qua lại đông đúc nhưng mỗi khi có tàu tới Bác kéo rào chắn rất nhanh. Có nhiều người thiếu ý thức họ cố tình chui qua. Có lúc không né kịp lại đâm phải bác, rồi chửi bới nói những câu mất lịch sự, khiến bác nhiều khi rất buồn” Bác Nam chia sẻ.
 Vì đặc thù của công việc như ca trực vào ban đêm thì đỏi hỏi những nhân viên gác chắn phải thức để trực, đảm bảo mỗi chuyến tàu qua lại đều được chắn cẩn thận, tránh gây tai nạn. Thế nhưng, trên khuôn mặt của bác Nam vẫn luôn đầy sự lạc quan khi kể về những khó khăn mà bác gặp phải.

Trích tiếng bác Trương Quang Nam, nhân viên gác chắn tại gác chắn Hùng Vương, TP Đông Hà:


 Để mỗi chuyến tàu được an toàn hơn, những nhân viên gác chắn, tuần đường luôn tập trung công việc của mình vào những ca trực. Cứ mỗi chuyến tàu đi qua họ trở về với những nụ cười nhẹ nhõm như vừa mang lại niềm vui, sự an toàn trọn vẹn của chuyến tàu.

Biên Thùy

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình
Cột phải trên
Cột phải dưới

Thăm dò ý kiến

Bạn xem Truyền hình Quảng Trị bằng phương thức truyền dẫn nào?
Sóng mặt đất (VHF - 6)
Vệ tinh (Vinasat 1)
Truyền hình cáp
Truyền hình Internet (OTT)
Truyền hình IP (MyTv)
Truyền hình di động (MobileTV)
Mạng xã hội