Tin tức

Người thợ cơ khí đam mê sáng chế

Thứ hai, 23/09/2019 - 08:19

Từng biết đến là người sáng chế nhiều nông cụ hữu ích phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, gần đây ông Lê Thanh Bình ở phường 5, thành phố Đông Hà đã chế tạo thành công dụng cụ nhổ sắn gọn nhẹ hiệu quả cho mọi địa hình. Tuy mới ra đời nhưng dụng cụ này của ông đã được được nhiều nông dân trong, ngoài tỉnh đón nhận.

Ông Lê Thanh Bình (áo trắng) bên cụng cụ nhổ sắn 

Xuất phát từ ý tưởng và mong muốn nâng cao hiệu quả cũng như tiết kiệm sức lao động cho người nông dân, từ tháng 2/2019, cùng với sự trợ giúp của con trai là Lê Thanh Hùng, ông Bình đã nghiên cứu và chế tạo thử nghiệm thành công loại dụng cụ nhổ sắn và hiện anh đang sản xuất đại trà tại xưởng cơ khí của gia đình.

Ông Lê Thanh Bình, Phường 5, thành phố Đông Hà chia sẻ: “Hiện nay, ngoài khâu trồng, chăm sóc sắn thì khâu thu hoạch chiếm nhiều sức lực nhất. Nhiều địa phương đã sáng kiến ra công cụ nhổ sắn nhưng còn một số bất tiện, hạn chế như trọng lượng dụng cụ còn lớn, di chuyển khó và tư thế chưa thoải mái, dễ làm ảnh hưởng đến xương khớp, đau lưng. Để khắc phục những hạn chế trên, tôi đã nghiên cứu tạo ra dụng cụ nhổ sắn hiệu quả trên mọi địa hình giúp cho nông dân tiết kiệm được thời gian, sức lực và tăng hiệu quả thu hoạch”.

Dụng cụ nhổ sắn do ông Lê Thanh Bình sáng chế có trọng lượng khoảng 4kg, được thiết kế theo cơ cấu tự trượt khi thay đổi góc nhổ nên củ sắn ít bị gãy, năng suất lao động cao gấp 5-7 lần nhổ tay. Từ khi sản phẩm có mặt trên thị trường do giá thành hợp lý nên đã được người nông dân chủ yếu ở các huyện Hướng Hóa, Đakrông, Hải Lăng một số tỉnh thành trong cả nước đón nhận. Với hiệu quả từ dụng cụ nhổ sắn mang lại hiện tại đã có nhiều đơn đặt hàng sản xuất phục vụ mùa thu hoạch sắn niên vụ 2019-2020.

Ông Trần Ngọc Ánh, Chủ tịch Hội Nông dân phường 5, thành phố Đông Hà cho biết:“Mô hình sáng chế các nông cụ phục vụ cho sản xuất, thu hoạch trong nông nghiệp của ông Lê Thanh Bình là mô hình mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Để tạo điều kiện cho mô hình của ông Bình phát triển tốt, chúng tôi đề nghị chính quyền các cấp và các ngành chức năng quan tâm giúp ông có nguồn vốn vay ưu đãi, tạo điều kiện để ông đầu tư mở rộng quy mô sản xuất và tiếp tục sản xuất ra nhiều sản phẩm hữu ích phục vụ sản xuất, thu hoạch của người nông dân”.

Với dụng cụ nhổ sắn tiện lợi, tháng 7/2019, sản phẩm của ông Lê Thanh Bình đã vinh dự đạt giải 3 tại hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Trị lần thứ VII.

Không chỉ nghiên cứu thành công dụng cụ nhổ sắn tiện lợi, thời gian qua ông Lê Thanh Bình còn được biết đến là người sáng chế thành công nhiều nông cụ như máy  gieo, nhổ lạc; thiết bị cạo mủ cao su có ý nghĩa thực tiển phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, giúp nâng cao hiệu quả cũng như tiết kiệm sức lao động cho người nông dân./.
                                                                                            

   Minh Dương
 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD