Tin tức

Hướng Hóa: Tuổi trẻ khởi nghiệp sáng tạo

Thứ hai, 23/09/2019 - 10:07

Trong những năm qua, nhiều sáng kiến, ý tưởng kinh doanh sáng tạo cùng sự đồng hành, hỗ trợ của các nguồn vốn vay ưu đãi đã giúp thanh niên Hướng Hóa khởi nghiệp thành công. Với sức trẻ, ý chí, quyết tâm và tinh thần dám nghĩ, dám làm đã giúp cho tuổi trẻ ở huyện miền núi này làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Một trong những mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ trên địa bàn huyện đem lại hiệu quả kinh tế cao

Sau khi tốt nghiệp Đại học Bách khoa Đà Nẵng, anh Lâm Hưng Thắng với mong muốn trở về quê hương ở thôn Tân Hữu, xã Tân Liên, huyện Hướng Hóa mạnh dạn bắt tay vào khởi nghiệp. Bằng ý tưởng kinh doanh mới lạ đó là mở Công ty TNHH Tư vấn và Phát triển Hưng Thịnh với dịch vụ vệ sinh công nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa, công ty, cơ quan và đơn vị trên địa bàn huyện. Thông qua việc đưa hình ảnh, hoạt động của công ty lên trang mạng xã hội facebook và phát tờ rơi, dịch vụ vệ sinh công nghiệp của công ty đã được nhiều người biết đến. Đặt mục tiêu hàng đầu là chất lượng, nhanh gọn và giá cả hợp lý, dịch vụ vệ sinh công nghiệp của Công ty TNHH Tư vấn và Phát triển Hưng Thịnh đã tạo việc làm và mang lại thu nhập trung bình mỗi ngày cho người lao động theo thời vụ tại địa phương từ 250 - 350 nghìn đồng. Anh Lâm Hưng Thắng chia sẻ: “Đầu tiên, dịch vụ vệ sinh công nghiệp này ở thành phố rất phổ biến nhưng ở tại địa phương mình nó là một dịch vụ mới nên cũng ít người biết đến. Qua đó, công ty chúng tôi đã quảng cáo qua trang mạng facebook và phát tờ rơi để cho mọi người biết nhiều hơn. Và từ đó khoảng 2 tháng thì công ty chúng tôi cũng được nhiều người biết đến và đặt các đơn hàng để dịch vụ chúng tôi có thể dọn dẹp. Với sức trẻ của mình, tôi muốn đem dịch vụ mới lạ này đến với địa phương của chúng ta”.
 
Ấp ủ và nuôi dưỡng ước mơ làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Đầu năm 2016, anh Hoàng Hà ở thôn Long Quy, xã Tân Long, huyện Hướng Hóa đã mạnh dạn vay 100 triệu đồng từ nguồn vốn giải quyết việc làm cho thanh niên cùng với số vốn tích góp của gia đình, trên nền đất 4ha, anh đã quyết tâm đầu tư để xây dựng và phát triển trang trại tổng hợp với một đàn heo gồm 30 nái, 200 heo thịt, 500 con gà, gần 1.000 gốc chuối và hơn 300 gốc cây ăn quả như ổi không hạt, chanh đào, chôm chôm...Sau khi trừ mọi chi phí, đem lại lợi nhuận cho gia đình anh mỗi năm gần 500 triệu đồng/năm. Với những kết quả đạt được, năm 2018, anh Hoàng Hà đã đạt giải thưởng 1 trong 30 gương mặt trẻ tiêu biểu của tỉnh Quảng Trị. Anh xứng đáng là tấm gương sáng để thanh niên trên địa bàn học tập và làm theo.
 
Chia sẻ về những dự định trong thời gian tới để trang trại ngày càng phát triển rộng lớn hơn nữa, anh Hoàng Hà cho biết: “Sau một thời gian đi vào hoạt động, trang trại đã ổn định và đi vào hoạt động có hiệu quả. Trong thời gian tới, tôi muốn phát triển trang trại của mình ngày càng rộng lớn, đầu tư chăn nuôi thêm và mở rộng diện tích trồng trọt. Đồng thời, áp dụng khoa học công nghệ để trang trại ngày càng lớn mạnh và bền vững hơn”.

Tính đến nay, trên địa bàn huyện Hướng Hóa có khá nhiều mô hình kinh tế làm ăn hiệu quả do thanh niên làm chủ và mang lại thu nhập hàng năm khá cao từ 100 -  200 triệu đồng/mô hình. Các mô hình kinh tế chủ yếu đầu tư phát triển chăn nuôi heo, gà, vịt và mở rộng diện tích trồng trọt như bời lời, sắn, chuối cùng nhiều công ty kinh doanh sáng tạo. Đặc biệt sau khi đề án Thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2019 – 2022 vừa được ban hành đã tạo môi trường, động lực mạnh mẽ nhằm cổ vũ, khuyến khích và xây dựng tinh thần đổi mới, ra sức sáng tạo, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Qua đó, đã giúp cho nhiều mô hình kinh tế của đoàn viên thanh niên tại huyện Hướng Hóa đem lại hiệu quả kinh tế cao.
 
Trong thời gian tới, để khuyến khích, xây dựng và thực hiện nhiều ý tưởng kinh doanh và mô hình  khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên trên địa bàn huyện Hướng Hóa, anh Hồ Duy Tuấn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Hướng Hóa cho biết thêm: “Trong thời gian tới, Huyện đoàn Hướng Hoá sẽ tập trung chỉ đạo các cơ sở đoàn trong toàn huyện, trước hết là đẩy mạnh công tác tuyên truyền về đề án thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2019 – 2022 vừa được Ban Bí thư Trung ương Đoàn ban hành đến tận đoàn viên thanh niên và tập trung vào các nhóm đối tượng thanh niên trên địa bàn huyện Hướng Hoá như thanh niên nông thôn có nhu cầu khởi nhiệp và hỗ trợ các dự án, đề án mới, sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp và thanh niên là các chủ cơ sở sản xuất kinh doanh vừa và nhỏ. Cùng với công tác tuyên truyền, Huyện đoàn sẽ tổ chức rà soát các ý tưởng, mô hình thanh niên khởi nghiệp trên địa bàn để có các giải pháp tham mưu với cấp uỷ chính quyền, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng như phối hợp chặt chẽ với ngân hàng chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho thanh niên được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất kinh doanh”.
 
Bằng những mô hình ứng dụng khoa học kỹ thuật cùng với việc triển khai có hiệu quả kế hoạch tuổi trẻ tham gia cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao giai đoạn 2019 – 2022 đến tận đoàn viên thanh niên đã mang lại hiệu quả kinh tế tại địa phương. Đổi mới tư duy, nhận thức về khởi nghiệp cùng với việc phát huy và sử dụng nguồn vốn vay có hiệu quả, đúng mục đích đã giúp cho nhiều đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện Hướng Hóa luôn nỗ lực, bền chí làm giàu theo cách của riêng mình. Với ý chí không ngại thất bại, dám nghĩ dám làm đã thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo, khuyến khích những người trẻ ở vùng miền núi sự bản lĩnh và mạnh dạn phát triển nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, từng bước nâng cao đời sống và góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp.
 

Kim Huệ - Khánh Hưng

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD