Ngày 9/5, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá và bàn các giải pháp cải thiện các chỉ số cải cách hành chính. Đồng chí Võ Văn Hưng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.


Năm 2022 UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, đẩy mạnh cải cách hành chính. Tuy nhiên, theo kết quả công bố của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh xếp hạng thứ 59/63 tỉnh, thành phố, giảm 18 bậc so với năm 2021, chỉ số xanh cấp tỉnh xếp hạng 53/63 tỉnh thành phố và theo chấm điểm của Bộ Nội vụ chỉ số cải cách hành chính xếp thứ 52/63 tỉnh thành, xếp thứ 6/6 các tỉnh Bắc Trung bộ, chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính cấp tỉnh của người dân và tổ chức xếp thứ 55/63 tỉnh thành, giảm 9 bậc so với năm 2021.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng phát biểu tại hội nghị
 
Tại hội nghị, lãnh đạo các Sở ngành, các địa phương, Hiệp hội Doanh nghiệp đã phân tích về những tồn tại, hạn chế về tính năng động của chính quyền, chi phí không chính thức, tiếp cận đất đai, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, công tác chỉ đạo, điều hành cải cách thủ tục hành chính, thể chế, bộ máy, xây dựng và phát triển chính phủ điện tử, chính phủ số, tác động cải cách hành chính đối với người dân, tổ chức và phát triển kinh tế xã hội. Đồng thời chỉ rõ nguyên nhân là do một số cơ quan, đơn vị chưa nhận thức rõ tầm quan trọng của việc nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chưa chú trọng việc hỗ trợ doanh nghiệp và nhà đầu tư, chất lượng công tác tham mưu, đề xuất giải quyết những vấn đề phức tạp còn thấp, một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức còn thiếu ý thức trong phục vụ người dân, doanh nghiệp, vẫn còn tình trạng hách dịch, nhũng nhiễu khi giải quyết công việc. Bên cạnh đó, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và trách nhiệm của người đứng đầu về công tác cải cách hành chính tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa đúng mức, các Sở ngành chức năng và UBND các cấp chưa có giải pháp khắc phục triệt để, gây ra tình trạng chậm trễ trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính. Trên cơ sở đó đã đề xuất, kiến nghị các giải pháp khắc phục trong thời gian tới.
Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Võ Văn Hưng nhấn mạnh: Kết quả xếp hạng các chỉ số cho thấy đều chưa đạt được mục tiêu mà Nghị quyết 01 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025 đã đề ra, trong đó có một số chỉ số thành phần giảm thứ hạng so với năm 2021. Do vậy đề nghị Thủ trưởng các Sở, ban ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc rút ra những bài học kinh nghiệm, khắc phục những hạn chế, quán triệt, chỉ đạo chặt chẽ và tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong thực thi công vụ. Người đứng đầu các ngành, các cấp cần phải năng động trong thực hiện vai trò, trách nhiệm hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, quán triệt, chỉ đạo cấp dưới thực hiện nghiêm túc công tác phối hợp trong giải quyết các kiến nghị của nhà đầu tư và doanh nghiệp nhằm tạo môi trường kinh doanh năng động, minh bạch, tăng cường tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp và ứng xử cho đội ngũ cán bộ, công chức, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, tiếp tục rà soát, đơn giản hoá thủ tục hành chính, cắt giảm thời gian giải quyết đối với tất cả các lĩnh vực, ưu tiên một số lĩnh vực như đất đai, xây dựng, đầu tư, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp tỉnh, bộ phận một cửa các cấp. Cùng với đó, phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, trách nhiệm của chính quyền, mặt trận các cấp trong việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với phát triển kinh tế xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh, xây dựng nông thôn mới, xoá đói giảm nghèo, duy trì thường xuyên và nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, định kỳ đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính để chỉ đạo trực tiếp hoặc tham mưu của UBND tỉnh giải quyết kịp thời phản ảnh, kiến nghị và đề ra các giải pháp khắc phục nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.
 
Bá Thuần- Minh Trí