Ngày 22/4, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị tổ chức buổi làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam để nghe và cho ý kiến về báo cáo tiếp thu, giải trình phương án phân luồng giao thông dự án cao tốc thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn. Tham dự buổi làm việc có đồng chí Hà Sỹ Đồng, UVBTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Chiến Thắng, UVBTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh cùng đại diện các sở, ngành, địa phương liên quan. Về phía Cục Đường bộ Việt Nam có đồng chí Nguyễn Xuân Trường, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải.


Tại buổi làm việc, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Quảng Trị và các ban ngành đều khẳng định: việc phân luồng cấm xe ôtô khách, xe tải trọng lớn vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn gây nhiều bất cập, đưa áp lực từ cao tốc xuống Quốc lộ 1. Trong lúc, trung tâm của tỉnh Quảng Trị là thành phố Đông Hà chưa có đường tránh, dân cư đông, mật độ đường giao thông giao cắt với quốc lộ là rất lớn nên việc cấm xe ở cao tốc là “đẩy rủi ro về Quốc lộ 1”. Thống kê cho thấy từ ngày 4/4 đến nay đã có 3 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra ở Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Trị, trong đó có 2 vụ liên quan đến xe container, làm 1 người chết và 3 người bị thương.
 
Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị cho rằng: Việc phân luồng Cục Đường bộ Việt Nam đã giải thích về cơ sở khoa học. Nhưng về mặt thực tiễn Quốc lộ 1A đang có lưu lượng xe quá lớn, nhất là xe container, đây là một điều nhức nhối cho người dân địa phương khi chưa có tuyến tránh qua địa bàn. Đồng chí bày tỏ sự băn khoăn về vấn đề khi xây dựng cao tốc ngành GTVT đã tính toán hay chưa khi rõ ràng dự án được lập để giải quyết về giao thông nhưng lại chưa giải quyết được tình hình giao thông khi không đáp ứng được điều kiện cho các xe có tải trọng lớn.
                                                                                        
Trước các ý kiến của tỉnh Quảng Trị, Cục Đường bộ cho rằng cao tốc Cam Lộ - La Sơn là phân kỳ đầu tư và giải pháp phân luồng không phải là vĩnh viễn. Do đó giải pháp về lâu dài, căn cơ vẫn là đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư, sớm thực hiện giai đoạn 2 theo quy mô hoàn chỉnh 4 làn xe vào khoảng cuối năm 2025. Trước mắt là tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân và phổ biến pháp luật; tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát..
 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng phát biểu tại buổi làm việc 
 
Sau khi nghe các ý kiến của Cục Đường bộ Việt Nam, các đơn vị tư vấn, đồng chí Hà Sỹ Đồng khẳng định: Tất cả các giải pháp, phương án của các ban, ngành từ địa phương đến Quốc gia đều có một điểm chung là mong muốn không có những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra cho người dân. Tỉnh Quảng Trị ghi nhận các ý kiến và sự quan tâm của Cục Đường bộ Việt Nam đối với các vấn đề về đảm bảo an toàn giao thông ở trên các tuyến đường. Đồng thời sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với Cục Đường bộ trong thực hiện các phần việc, nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ, cao tốc.
 
Đồng chí đề nghị: Trước mắt, với tính đặc thù của Quảng Trị trên tuyến Quốc lộ 1A như không có tuyến tránh, mật độ đường giao cắt lớn, nhiều đơn vị trường học trên tuyến, tỉnh đề nghị Cục Đường bộ tiếp thu các ý kiến của địa phương và sớm triển khai các phương án đảm bảo an toàn giao thông để nhận được sự đồng thuận của người dân.
 
Với trách nhiệm của đại biểu dân cử, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ có những ý kiến tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XV sắp tới về thực tiễn đặt ra và đề nghị Chính phủ, Quốc hội quan tâm đẩy nhanh tiến độ đầu tư 4 làn xe cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn để giảm tải phân luồng cho Quốc lộ 1A.
 
Mai Trang - Biên Cương
Youtube Liên hệ Facebook Đăng nhập