Sáng 21/6, Đoàn giám sát Ban Dân tộc, HĐND tỉnh do đồng chí Ly Kiều Vân, UVBTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân tộc, HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại Sở giáo dục và Đào tạo, giám sát tình hình thực hiện một số nhiệm vụ, chính sách về công tác giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo Nghị định 116/2016/NĐ-CP ngày 18/7/2016 của Chính phủ và Nghị quyết số 07/2017/NQ-HĐND ngày 23/5/2017 của Hội đồng nhân dân tỉnh.



Thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm các chính sách hỗ trợ cho học sinh theo Nghị định số 116/2016/NĐ-CP và Nghị quyết số 07/2017/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị đảm bảo đúng trình tự, thủ tục. Kết quả từ năm 2017 đến tháng 05/2024 có hơn 85.209 lượt học sinh được hưởng chế độ, với 5.768.188 kg gạo và tổng số tiền 279.562 triệu đồng. Trong đó, chế độ tiền ăn là 230.971 triệu đồng và tiền nhà ở là 48.591 triệu đồng.

Tại buổi làm việc, ngành giáo dục cũng đã làm rõ một số vấn đề như: Mặc dù được hỗ trợ, tuy nhiên điều kiện cơ sở vật chất tại các trường phổ thông dân tộc bán trú như: nhà ở cho học sinh, phòng học, nhà ăn... chưa đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, thậm chí đã xuống cấp. Một số bộ phận người dân chưa thực sự quan tâm đến việc học tập của con em mình, khoán trắng cho các nhà trường nên nhiều trường gặp không ít khó khăn trong công tác giáo dục.



 

Đồng chí Ly Kiều Vân phát biểu tại buổi làm việc


Kết luận buổi làm việc, Trưởng Ban Dân tộc, HĐND tỉnh Ly Kiều Vân đánh giá cao nỗ lực của ngành giáo dục trong những năm qua, góp phần tích cực động viên học sinh vùng khó đến trường. Đồng chí đề nghị, ngành giáo dục tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ học sinh và các trường ở xã, thôn đặc biệt khó khăn. Kiến nghị Trung ương, địa phương điều chỉnh tăng định mức hỗ trợ tiền ăn, tiền nhà ở và khoán kinh phí nấu ăn tập trung vì mức hỗ trợ hiện nay còn thấp, chưa đảm bảo kinh phí cho nhu cầu ăn, ở bán trú của học sinh. Đồng thời xem xét, quy định và bố trí kinh phí cho các trường đóng BHXH cho nhân viên cấp dưỡng theo quy định của Luật Lao động và Luật Bảo hiểm xã hội. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường PTDT bán trú, nhất là trường học tại các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới nhằm đạt tiêu chí trường học theo chuẩn nông thôn mới. Đồng tình với những kiến nghị, đề xuất của ngành giáo dục, Ban Dân tộc, HĐND tỉnh sẽ tiếp thu, tổng hợp trình Thường trực HĐND tỉnh và các cơ quan chức năng xem xét, tháo gỡ tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh miền núi, nhất là học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa thuận lợi đến trường./.

 

 Minh Trí

Youtube Liên hệ Facebook Đăng nhập