UBND tỉnh họp phiên toàn thể


Sáng 20/6, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng và PCT UBND tỉnh Hoàng Nam và Lê Đức Tiến chủ trì phiên họp toàn thể nhằm đánh giá tình hình KTXH 6 tháng đầu năm 2024 và tham gia ý kiến đối với các báo cáo, đề án trình kỳ họp thứ 25 HĐND tỉnh khóa VIII.


Thảo luận về tình hình KT XH 6 tháng đầu năm 2024, các đại biểu đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt của của Tỉnh ủy, HĐND, UBND và sự đồng lòng, ủng hộ của người dân, cộng đồng doanh nghiệp. Mặc dù tốc độ tăng trưởng kinh tế chưa đạt được như kỳ vọng, chỉ ước tính tăng 5,02% so với cùng kỳ năm trước nhưng so với bối cảnh khó khăn chung cũng như mức tăng trưởng của những năm gần đây, đã phản ánh sự nổ lực rất lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong toàn tỉnh. Một số chỉ tiêu kinh tế quan trọng có mức tăng khá so với cùng kỳ năm 2023 như: vốn đầu tư thực hiện trên địa bàn ước tăng 3,95%; tổng thu ngân sách trên địa bàn ước tăng 20%; tổng sản lượng lương thực có hạt ước đạt 62% kế hoạch năm; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính tăng 12,3%; kim ngạch xuất nhập khẩu ước tăng 27%. Điều đáng mừng là các dự án trọng điểm của tỉnh đã và đang được tích cực triển khai.

Các đại biểu cũng tập trung thảo luận đưa ra các giải pháp căn cơ, có hiệu quả để tháo gỡ những điểm nghẽn, điểm khó, chưa đạt được trong 6 tháng đầu năm. Trong đó kiến nghị nên có hội nghị chuyên đề về giải ngân vốn đầu tư công để thực hiện tốt công tác này trong 6 tháng cuối năm. Đối với tốc độ tăng trưởng GRDP cần phân tích rõ chỉ tiêu của từng ngành, có giải pháp điều hành trong 6 tháng còn lại để đạt được mục tiêu Nghị quyết đề ra. Các đại biểu cũng đề xuất cần tăng cường hỗ trợ cho các doanh nghiệp ngoài nhà nước, giúp doanh nghiệp dễ tiếp cận với nguồn vay và đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án để đạt mục tiêu tăng trưởng công nghiệp –xây dựng trên 11% như mục tiêu đề ra.


Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng phát biểu tạo phiên họp

Kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng nhấn mạnh: Các ý kiến phát biểu của các đại biểu và 2 đồng chí PCT UBND tỉnh đã làm sâu sắc, sinh động thêm về bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh. Từ đánh giá, phân tích kết quả 6 tháng đầu năm, các cấp, các ngành cần bám sát các kết luận, nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND, chương trình hành động của UBND tỉnh và các văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí PCT UBND tỉnh để xác định rõ trách nhiệm, quyết tâm thực hiện tốt hơn những phần việc, những mục tiêu đã đề ra trong thời gian còn lại của năm, tránh tình trạng sợ trách nhiệm mà không hoàn thành nhiệm vụ, đùn đẩy từ ngành này qua ngành khác, địa phương này qua địa phương khác.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh rằng: tỉnh Quảng Trị đang đi đúng hướng trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, trong đó tập trung mũi nhọn và chiến lược là đầu tư đồng bộ về hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông. Trong đó cảng biển Mỹ Thủy là lối ra của tỉnh Quảng Trị, do đó các sở ban ngành và địa phương liên quan phải phát huy tinh thần trách nhiệm, cùng với nhà đầu tư, tích cực triển khai để thực hiện mục tiêu đưa từ 1 đến 2 cầu cảng vào khai thác trong năm 2025. Đồng thời tập trung mọi nỗ lực để hoàn thành đường tránh thành phố Đông Hà, 11,7km đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông Tây; tập trung giải phóng mặt bằng dự án cảng hàng không để bàn giao cho nhà đầu tư triển khai các hạng mục dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu chủ các sở, ban ngành, các địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, nhất là đối với các đơn vị chưa giải ngân được đồng nào, nếu không đảm bảo tỷ lệ giải ngân theo thời hạn sẽ bị điều chuyển vốn; Các cấp, các ngành, các địa phương đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính, coi đây là một tiêu chí quan trọng để xếp loại, đánh giá công tác thi đua, khen thưởng cuối năm.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương, ban ngành cùng chung tay, góp sức cùng với tỉnh tổ chức thành công các sự kiện, lễ hội lớn trong thời gian tới, nhất là Lễ hội Vì hòa bình và các sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của lễ hội này để quảng bá hình ảnh, mảnh đất con người Quảng Trị thân thiện, mến khách, luôn hướng tới giá trị tốt đẹp của hòa bình đến bạn bè trong nước và quốc tế. Qua đó, mở ra cơ hội để thu hút, hợp tác đầu tư, góp phần vào phát triển KTXH của tỉnh.

Đối với các dự thảo Báo cáo, Tờ trình của UBND tỉnh và Nghị quyết của HĐND tỉnh trình kỳ họp thứ 25 HĐND tỉnh. UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan chủ trì các Báo cáo, Tờ trình, Nghị quyết nghiêm túc tiếp thu ý kiến tham gia của các đại biểu dự họp để hoàn chỉnh hồ sơ, báo cáo UBND tỉnh trình HĐND tỉnh đúng thời hạn theo quy định.

Nguyễn Loan – Thanh Châu

Youtube Liên hệ Facebook Đăng nhập