Truyền thông Israel tối qua (6/7) cho biết, tiến trình đàm phán về lệnh ngừng bắn và trao đổi con tin với lực lượng Hamas có thể kéo dài hơn, do giới chức nước này đã yêu cầu bổ sung nội dung mới.



Theo truyền thông Israel, nhật báo Haaretz tối 6/7 dẫn một nguồn tin ngoại giao giấu tên nói rằng Israel đã đưa ra những yêu cầu mới có thể khiến các cuộc đàm phán về một thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin với Hamas, kéo dài hơn.

Cụ thể, nguồn tin khẳng định trong khi Hamas đã chấp thuận yêu cầu mới nhất theo đề xuất của Israel, trong cuộc họp hôm 5/7 vừa qua, Israel lại đưa ra một số nội dung mới được đánh giá là gai góc hơn và những yêu cầu này có thể khiến các cuộc đàm phán kéo dài hơn. Trước đó, truyền thông Israel cho rằng tiến trình đàm phán hiện nay có thể kéo dài 3 tuần để đi đến thỏa thuận.

Cũng về tiến trình đàm phán, hãng tin Ynet cho biết Giám đốc Cơ quan tình báo Mossad của Israel, ông David Barnea đã cảnh báo các nhà trung gian quốc tế rằng để tiến tới thỏa thuận, Hamas cần phải đồng ý với bản thỏa thuận mà nhóm này đã nhận được và không thực hiện bất kỳ thay đổi nào. Lời cảnh báo được đại diện đàm phán Israel đưa ra tại Doha, Qatar cuối tuần này.

Cũng theo nguồn tin, trong tuần tới, Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA), ông William Burns sẽ đến Doha, Qatar để thúc đẩy tiến trình đàm phán. Tại Qatar, lãnh đạo CIA dự kiến có cuộc gặp gỡ và thảo luận chung với Thủ tướng Qatar, Giám đốc Cơ quan tình báo Ai Cập và người đứng đầu cơ quan tình báo Mossad.

Trong diễn biến đáng chú ý liên quan, tối 6/7, nhiều cuộc biểu tình ủng hộ việc tiến tới thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin, tiếp tục được tổ chức tại nhiều thành phố và địa phương của Israel với hàng nghìn người tham gia. Hầu hết các cuộc biểu tình có sự tham gia của một số lãnh đạo đối lập cùng một con tin đã được giải cứu hoặc trả tự do.

Một cuộc khảo sát do kênh số 12 của Israel công bố hôm 5/7 cho thấy đại đa số người Israel ủng hộ việc tiến tới thỏa thuận trao đổi con tin, thay vì tiếp tục cuộc chiến tại Dải Gaza. Cụ thể, có tới 67% số người tham gia khảo sát ủng hộ tiến tới thỏa thuận trao đổi con tin với lực lượng Hamas, trong khi chỉ có 26% số người được hỏi muốn tiếp tục cuộc chiến.


Theo VOV.vn

Youtube Liên hệ Facebook Đăng nhập