Chiều 6/7, UBND tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050. Tham dự hội nghị có đồng chí Lê Thành Long- UVBCHTW Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Lê Hải Bình – Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; đại diện lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ban ngành Trung ương; đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam; đại diện đại sứ quán các nước Thái Lan, Lào, Ireland và Nhật Bản tại Hà Nội; đại diện các tỉnh: Mukdahan và Ubon Ratchathani - Thái Lan; Savannakhet, Salavan, Champasak, Sekong – Lào; lãnh đạo một số tỉnh, thành phố trong cả nước. Về phía tỉnh Quảng Trị có đồng chí Lê Quang Tùng – UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; đồng chí Võ Văn Hưng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, các đồng chí trong BTVTU, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh, lãnh đạo các sở, ban ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, lãnh đạo các huyện, thị, thành phố; các chuyên gia, nhà khoa học và các đại biểu đến từ các Tập đoàn, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và quốc tế.



Phát biểu khai mạc và chào mừng hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng khẳng định: Tỉnh luôn xác định công tác xây dựng Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm tạo hành lang pháp lý trong hoạch định chiến lược phát triển kinh tế - xã hội; định hướng không gian phát triển mới; khơi thông nguồn lực; khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của tỉnh và thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động thu hút đầu tư.

Được sự quan tâm, hỗ trợ của Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cùng các Ban, Bộ ngành Trung ương, sự phối hợp của các tỉnh, thành bạn trong khu vực, ý kiến đóng góp quý báu của các nhà khoa học, các chuyên gia trong và ngoài nước; Quảng Trị đã nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1737/QĐ-TTg ngày 29/12/2023. Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được xây dựng với tư duy đột phá và tầm nhìn chiến lược dựa trên tiềm năng, thế mạnh và lợi thế so sánh khác biệt của tỉnh, từ đó đã mở ra không gian phát triển mới, cơ hội, vận hội mới. Bản Quy hoạch này còn thể hiện rõ sự kết tinh trí tuệ, bản lĩnh, ý chí quyết tâm và khát vọng vươn lên mạnh mẽ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị trong chặng đường mới.

 

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư là dịp để tỉnh công bố công khai, rộng rãi quy hoạch đ các đối tác, nhà đầu tư trong và ngoài nước có cái nhìn toàn diện, sâu sắc hơn, tổng thể hơn về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. Tỉnh Quảng Trị cam kết với Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp sẽ luôn lắng nghe, đối thoại, sẵn sàng hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư; Quảng Trị luôn mở rộng cửa chào đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến nghiên cứu, tìm kiếm cơ hội và quyết định đầu tư dự án.

 

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tỉnh tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, Quy hoạch tỉnh đã xác định mục tiêu đến năm 2030, Quảng Trị đạt trình độ phát triển thuộc nhóm tỉnh khá của cả nước, có cơ cấu kinh tế cơ bản là một tỉnh công nghiệp - dịch vụ; là một trong những trung tâm kinh tế tổng hợp của khu vực Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ, trung tâm hậu cần và trung chuyển hàng hóa của khu vực Đông Nam Á và các hành lang giao thông trong khu vực ASEAN, tiểu vùng sông Mêkông (GMS). Tầm nhìn đến năm 2050, Quảng Trị trở thành tỉnh có nền kinh tế vững mạnh với cơ cấu chính là công nghiệp - dịch vụ và là một trong những động lực phát triển của khu vực Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ; quốc phòng - an ninh được bảo đảm, nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Về các định hướng, ưu tiên phát triển, theo Quy hoạch, tổ chức lại không gian phát triển của tỉnh trong mối liên kết chặt chẽ với các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ với 4 tiểu vùng phát triển, trong đó có 2 vùng trọng điểm; 6 hành lang phát triển; 4 nhóm ngành đột phá quan trọng và 8 nhiệm vụ trọng tâm.


UBND tỉnh trao quyết định/giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các nhà đầu tư


Tại hội nghị, UBND tỉnh Quảng Trị trao Quyết định chủ trương đầu tư, Quyết định chấp thuận nhà đầu tư, Giấy Chứng nhận đăng ký đầu tư cho 9 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 4.400 tỷ đồng; 02 dự án PPP được trao chủ trương lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi với tổng mức đầu tư hơn 21.000 tỷ đồng; 5 dự án được trao chủ trương nghiên cứu, khảo sát đề xuất dự án.

Để ghi nhận sự đóng của của các tổ chức, cá nhân, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 26 tổ chức, 21 cá nhân có thành tích trong công tác lập Quy hoạch tỉnh.


Phó Thủ tướng Lê Thành Long trao quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Quảng Trị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long nhấn mạnh: Quy hoạch tỉnh Quảng Trị đã được chuẩn bị công phu, bài bản, khoa học, mở ra không gian phát triển mới trong 10 năm và định hướng 20 năm tới; Quy hoạch được xây dựng với tư duy đột phá, tầm nhìn dài hạn trên cơ sở phát huy tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh từ thiên nhiên, con người, truyền thống văn hóa, lịch sử, cũng như khắc phục những tồn tại, hạn chế của tỉnh. Để triển khai hoàn thành mục tiêu Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 mà tỉnh đã đặt ra, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long yêu cầu tỉnh Quảng Trị khẩn trương triển khai quy hoạch với chương trình hành động, kế hoạch cụ thể, trong đó chú trọng 5 đảm bảo trong triển khai quy hoạch.

 

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long cũng nhấn mạnh: Trong bối cảnh các tỉnh đều xúc tiến, thu hút mạnh mẽ đầu tư thì Quảng Trị cần đặc biệt coi cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, lắng nghe, chia sẻ, đồng hành với doanh nghiệp là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu. Đồng thời mong muốn các doanh nghiệp, nhà đầu tư thực hiện đúng cam kết đầu tư, thoả thuận hợp tác trên tinh thần “đã nói là làm, đã cam kết là thực hiện, đã làm, đã thực hiện thì phải có sản phẩm cụ thể”.

 

Phó Thủ tướng Lê Thành Long phát biểu tại hội nghị


Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long cũng yêu cầu các Bộ, ngành Trung ương cần đẩy mạnh giám sát, phối hợp thực hiện hiệu quả Quy hoạch tỉnh Quảng Trị; sẵn sàng cùng Quảng Trị tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, nguồn nhân lực, thủ tục hành chính. Các địa phương vùng Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung cùng đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau, cùng nhau giải quyết các vấn đề mang tính liên tỉnh, liên vùng. Sớm nghiên cứu xây dựng các quỹ, cơ chế để hỗ trợ các dự án có tính liên tỉnh, thành phố thuộc vùng.

 

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long chúc Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Quảng Trị tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, chung sức đồng lòng, vượt qua khó khăn, thách thức sớm hoàn thành mục tiêu trong Quy hoạch tỉnh đã đề ra, xây dựng một Quảng Trị phát triển, là điểm đến của bạn bè bốn phương yêu chuộng hòa bình trên thế giới, hiện thực hóa khát vọng “đất thiêng nở đóa hoa hòa bình”.

 

Nguyễn Loan – Thanh Châu

Youtube Liên hệ Facebook Đăng nhập