Tối 15/6, tại quảng trường Giải phóng thị xã Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị và Báo Nông nghiệp Việt Nam long trọng tổ chức đêm tri ân và Lễ Khai mạc Giải chạy “Quảng Trị Marathon 2024 - Hành trình về Đất lửa”. Đây là sự kiện quan trọng hướng tới Lễ hội Vì Hòa bình lần thứ I năm 2024 lần đầu tiên được tổ chức tại Quảng Trị và kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7. Tham dự về phía Bộ VHTT&DL có ông Nguyễn Hồng Minh – Phó Cục trưởng Cục Thể dục Thể thao. Về phía tỉnh Quảng Trị có đồng chí Hoàng Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Lê Minh Tuấn – Giám đốc Sở VHTT&DL, Trưởng Ban tổ chức giải. Về phía Báo Nông nghiệp Việt Nam có ông Nguyễn Ngọc Thạch - Bí Thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Nông nghiệp Việt Nam cùng các đồng chí Phó Tổng Biên tập, đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành, địa phương, đại diện, lãnh đạo các doanh nghiệp, đơn vị tài trợ Giải chạy và các vận động viên tham gia giải chạy Quảng Trị Marathon 2024.



Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam phát biểu tại lễ khai mạc

Phát biểu chào mừng tại đêm tri ân và lễ khai mạc, đồng chí Hoàng Nam – Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Giải chạy Quảng Trị Marathon 2024 tạo tiền đề quan trọng trong việc hình thành Giải chạy Marathon chuyên nghiệp hàng năm tại Quảng Trị, tạo nên sản phẩm du lịch thể thao mới trong định hướng phát triển của địa phương. Đặc biệt, với chủ đề: “Hành trình về Đất lửa”, Giải chạy bộ là hoạt động cụ thể tôn vinh giá trị của hòa bình, tưởng niệm, tri ân các Anh hùng Liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự trường tồn của Tổ quốc, thiết thực “Đền ơn đáp nghĩa” đối với các gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

 

Ông Nguyễn Ngọc Thạch, Tổng Biên tập Báo Nông nghiệp Việt Nam nhấn mạnh: Quảng Trị Marathon 2024 không đơn thuần là một giải chạy mà còn là những bước chạy tri ân mảnh đất chịu đựng vô vàn gian khổ, hy sinh của dân tộc Việt Nam trong chiến tranh; là những bước chân, nhịp đập của kết nối, của hòa bình. Mỗi bước chạy của vận động viên tại “Quảng Trị Marathon 2024 - Hành trình về Đất lửa” mang theo nhịp đập của tình yêu thương, san sẻ. Từ đó, Ban Tổ chức quyết định doanh thu bán vé của Giải chạy sẽ được ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh Quảng Trị nhằm hỗ trợ, chăm lo đời sống cho các gia đình thương binh, liệt sỹ người có công với cách mạng.


Các đồng chí lãnh đạo và Ban tổ chức ấn nút khai mạc giải chạy

Quảng Trị Marathon 2024 - Hành trình về Đất lửa có gần 3.000 vận động viên đăng ký tham dự, đến từ nhiều địa phương trên cả nước và quốc tế, trong đó có 6 vận động viên quốc tế đến từ Nhật Bản, Australia, Ấn Độ và những vận động viên chuyên nghiệp như vận động viên Nguyễn Thị Oanh, Nguyễn Trung Cường thuộc tuyển điền kinh Việt Nam. Các vận động viên tham gia thi đấu ở 3 cự ly: 5km, 10km và 21km. Trong đó, cự ly 21km có cung đường đặc biệt là xuất phát từ TP Đông Hà và đích đến là Thành cổ Quảng Trị.

Tại chương trình, Ban tổ chức trao tặng số tiền trên 311 triệu đồng thu được từ tiền bán vé cho Quỹ đến ơn đáp nghĩa tỉnh Quảng Trị. UBND tỉnh Quảng Trị, Báo Nông Nghiệp Việt Nam và Ban tổ chức tặng 10 phần quà gửi đến các Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình có công với cách mạng trên địa bàn. Báo Nông nghiệp Việt Nam và Quỹ Thiện Tâm dành tặng 100 xe đạp như lời động viên, tiếp sức dành cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập tại 2 huyện Triệu Phong và Vĩnh Linh. Báo Nông Nghiệp Việt Nam và Tập đoàn Tân Á Đại Thành trao tặng 15 máy lọc nước cho các điểm trường trên địa bàn huyện Hướng Hóa và Đakrông, tỉnh Quảng Trị.

Trước đó, tại Nhà hành lễ - Bến thả hoa bờ Nam sông Thạch Hãn, Ban tổ chức Giải chạy Quảng Trị Marathon 2024 - Hành trình về Đất lửa” long trọng tổ chức lễ dâng hương và đêm hoa đăng tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sỹ, những người con ưu tú của Tổ quốc đã chiến đấu anh dũng hi sinh trong cuộc chiến Giải phóng Quảng Trị và Bảo vệ Thành Cổ mùa hè năm 1972.

Lễ dâng hương, dâng hoa và thả hoa đăng diễn ra với nghi thức trang trọng, thành kính, các đại biểu, các vận động viên dành phút mặc niệm, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và các anh hùng liệt sỹ tại Nhà hành lễ bến thả hoa bờ Nam sông Thạch Hãn.


Đồng chí Hoàng Nam và đồng chí Nguyễn Ngọc Thạch tham gia lễ tri ân, thả hoa đăng trên sông Thạch Hãn

Những nén tâm hương, những bông hoa tươi thắm và hàng ngàn hoa đăng được thả xuống dòng sông Thạch Hãn – dòng sông đã đi vào huyền thoại, gắn liền với chiến dịch 81 ngày đêm bảo vệ Thành Cổ và Thị xã Quảng Trị mùa hè năm 1972. Nơi đây, hàng vạn cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng ngã xuống trong quá trình vượt sông tham gia chiến đấu tại Thành Cổ Quảng Trị. Máu xương của các anh đã tan vào đất mẹ, hòa vào sông nước mênh mông để bao thế hệ khắc ghi. Dòng Thạch Hãn trở thành mạch nguồn, là sợi chỉ kết nối những ký ức quá khứ - hiện tại - tương lai trong khát vọng hòa bình xuyên suốt. Mỗi nén hương, mỗi hoa đăng như một lời tri ân với những mất mát, hy sinh của các anh hùng liệt sĩ đã mãi nằm xuống nơi đây cho sự nghiệp gìn giữ độc lập dân tộc.

Hoạt động dâng hương, thả hoa đăng tri ân các anh hùng liệt sĩ của các đại biểu, vận động viên thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, khắc ghi công lao, sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ đã đấu tranh để dành sự bình yên cho Tổ quốc ngày nay và giáo dục thế hệ trẻ về tình yêu nước, niềm tự hào dân tộc.

 

Nguyễn Loan – Thanh Châu

 

 

Youtube Liên hệ Facebook Đăng nhập