Sáng 13/6, BTV Tỉnh ủy triệu tập hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ 17 để cho ý kiến vào báo cáo KT-XH, QPAN 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm và một số nội dung quan trọng khác. Đồng chí Lê Quang Tùng – UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; đồng chí Nguyễn Đăng Quang – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Võ Văn Hưng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có các đồng chí trong BTVTU, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh, các đồng chí UVBCH Đảng bộ tỉnh khóa XVII, đại diện các Ban Đảng, Văn phòng Trung ương; các Vụ địa phương tại Đà Nẵng; thủ trưởng các sở, ban ngành.



Tập trung thảo luận tình hình KTXH, QPAN 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, các đại biểu đã đánh giá cao sự chỉ đạo, điều hành linh hoạt, sâu sát của Tỉnh ủy, các cấp uỷ Đảng, sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành và sự đồng thuận, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh. Nhờ vậy, trong tình hình còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng kinh tế xã hội của tỉnh tiếp tục duy trì đà tăng trưởng và phát triển, đạt được những kết quả nổi bật, có những điểm sáng. Trong đó, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước tăng 5,02% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu ngân sách trên địa bàn ước đạt 2.200 tỷ đồng, đạt 56,4% dự toán địa phương, tăng 20% so với năm 2023. Kim ngạch xuất nhập khẩu qua địa bàn ước đạt 381 triệu USD, tăng 27% so với cùng kỳ. Các công trình, dự án trọng điểm được tiếp tục tập trung chỉ đạo và tái khởi động như Cảng biển Mỹ Thủy, Cảng hàng không Quảng Trị, đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông Tây.

Các đại biểu cũng phân tích, chỉ ra nguyên nhân của những hạn chế, khó khăn trong 6 tháng đầu năm, đặc biệt là hạn chế trong công tác giải ngân vốn đầu tư công, bởi hiện nay Quảng Trị nằm trong nhóm có tỷ lệ giải ngân thấp của cả nước; những khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Một số chỉ tiêu phát triển kinh tế đạt thấp, nhất là chỉ tiêu về sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm 2024 chỉ đạt 2,86%, thấp nhất từ trước đến nay. Trên cơ sở đó, các đại biểu đề xuất bổ sung thêm một số nhiệm vụ, giải pháp, trong đó phải đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính và tinh thần, thái độ thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của cán bộ, công chức, có cơ chế để nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu. Các sở, ngành, địa phương phải tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. Cần bố trí nguồn lực phục vụ cho công tác chuẩn bị đầu tư. Phải chuẩn bị các dự án tái định cư trước khi GPMB, đồng thời có cơ chế chính sách đặc thù để giải quyết những trường hợp cụ thể mà pháp luật về đất đai chưa điều chỉnh. Tổ chức triển khai bộ chỉ số PCI để chấm điểm từng ngành, từng huyện, thị, thành phố.

Tại hội nghị, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII thống nhất cao với dự thảo Tờ trình, Quyết định thành lập các tiểu ban Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII; Kế hoạch thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp.



Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng phát biểu tại hội nghị



Kết luận hội nghị, đồng chí Lê Quang Tùng nhấn mạnh: Qua thảo luận, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã bày tỏ sự thống nhất cao với Báo cáo của BCS Đảng UBND tỉnh và thống nhất thông qua Kết luận kinh tế-xã hội để ban hành, làm cơ sở thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2024. Với tinh thần tăng tốc, quyết liệt và hiệu quả hơn nữa, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, các địa phương, đơn vị tổ chức rà soát lại các nhiệm vụ, đầu việc trọng tâm, bổ sung kế hoạch, giải pháp để thực hiện hoàn thành nhiệm vụ năm 2024. Trong đó cần khẩn trương triển khai xây dựng, ban hành kế hoạch thực hiện hiệu quả, đồng bộ Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các quy hoạch liên quan như quy hoạch đô thị, quy hoạch vùng huyện, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch các khu, cụm công nghiệp, quy hoạch tài nguyên, khoáng sản… Đặc biệt là đẩy nhanh việc điều chỉnh Quy hoạch chung Khu Kinh tế Đông Nam để tạo điều kiện thu hút các dự án đầu tư. Tập trung tháo gỡ các nút thắt trong công tác GPMB của các dự án trọng điểm và đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu các cấp, các ngành thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển doanh nghiệp. Chú trọng phát triển công nghiệp - xây dựng đúng quy hoạch; triển khai các giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng khu vực công nghiệp - xây dựng, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng đã đề ra. Tiếp tục đẩy mạnh phát triển các ngành, lĩnh vực sản xuất nông, lâm nghiệp, thuỷ sản. Tập trung tổ chức thành công các chuỗi hoạt động trong Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024, Ngày hội Văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2024 tại Quảng Trị, lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống huyện Vĩnh Linh và 70 năm thành lập Đặc khu Vĩnh Linh, kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam...

Nguyễn Loan – Thanh Châu

Youtube Liên hệ Facebook Đăng nhập