Sáng 25/5, đồng chí Võ Văn Hưng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đi kiểm tra và làm việc với huyện Gio Linh về tình hình giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không Quảng Trị. Cùng đi kiểm tra thực địa và làm việc có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến cùng lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan và huyện Gio Linh.



Dự án Cảng hàng không Quảng Trị đi qua địa bàn các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai. Tổng diện tích đất thu hồi thực hiện dự án là 265,372 ha. Trong đó giai đoạn 1 của dự án là 135,56 ha. Đến nay, hội đồng giải phóng mặt bằng huyện Gio Linh đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan và đơn vị tư vấn đo đạc tiến hành kiểm tra, rà soát và đã cắm mốc ngoài thực địa để có cơ sở cho việc kiểm kê, áp giá, bồi thường, hỗ trợ. Trong số 135,56 ha thực hiện giai đoạn 1 có 20 ngôi nhà, 01 nhà thờ, 02 trường học và 262 lăng, mộ bị ảnh hưởng trực tiếp. Trên cơ sở số liệu kiểm kê, UBND huyện Gio Linh đã chỉ đạo Hội đồng giải phóng mặt bằng thực hiện các thủ tục áp giá đền bù đối với lăng, mộ, các loại cây, hoa màu theo quy định, để đẩy nhanh tiến độ GPMB các hạng mục cấp bách theo yêu cầu của nhà đầu tư. Huyện Gio Linh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, kịp thời chỉ đạo và có chủ trương thực hiện cụ thể đối với những vấn đề mà UBND huyện Gio Linh đã đề xuất với UBND tỉnh và các sở, ban ngành cấp tỉnh như chính sách đền bù tái định cư, hỗ trợ tạm cư, di dời lăng mộ, hỗ trợ di dời đối với những trường hợp xây dựng trên đất nông nghiệp, xem xét thu hồi những diện tích sau khi đã đền bù còn lại manh mún, nhỏ lẻ. Xem xét hỗ trợ di dời những trường hợp sau khi đền bù có nhà ở sát với khu vực sân bay..


Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng phát biểu tại buổi làm việc


Sau khi nghe ý kiến kiến nghị của huyện Gio Linh, các xã Gio Mai, Gio Quang và ý kiến của các sở, ngành liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng nhấn mạnh: Dự án Cảng hàng không Quảng Trị là dự án động lực quan trọng của tỉnh mà các thế hệ cán bộ lãnh đạo và nhân dân rất tâm huyết, kỳ vọng. Việc GPMB cho dự án này hiện nay rất cấp thiết, làm sao có thể bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư một cách sớm nhất. Nhất là đối với khu vực lõi của dự án, giai đoạn 1 với diện tích gần 135,56 ha. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng ghi nhận và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của huyện Gio Linh và các sở, ban ngành liên quan thời gian qua đã phối hợp, tuyên truyền vận động, bám sát cơ sở kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng và tháo gỡ khó khăn ngay từ đầu, đặc biệt là ghi nhận trách nhiệm, sự đồng thuận cao của người dân trong công tác kiểm kê, áp giá đền bù GPMB vì mục tiêu chung công trình trọng điểm của quê hương. Đồng chí đề nghị huyện Gio Linh và các sở, ban ngành liên quan căn cứ các kết luận liên quan đến dự án trước đây, chương trình hành động của tỉnh và cam kết của tỉnh đối với nhà đầu tư phấn đấu năm 2024 này sẽ bàn giao xong mặt bằng sạch cho nhà đầu tư, riêng tháng 5 và 6 tới sẽ phấn đấu bàn giao xong vùng lõi dự án với diện tích 135,56 ha để khởi công, thi công dự án theo đúng lộ trình đặt ra. Chủ tịch UBND tỉnh cơ bản đồng thuận với những kiến nghị, đề xuất của địa phương. Trong đó đối với 21 trường hợp, hộ gia đình sẽ thống nhất chủ trương hỗ trợ tạm cư tối thiểu 1 năm cho đến khi hoàn thành khu tái định cư với định mức hỗ trợ 2 triệu đồng/tháng. Thống nhất chủ trương tái định cư phân tán mồ mả và giao cho địa phương sớm quy hoạch xây dựng khu nghĩa trang tập trung. Thống nhất bàn bạc với nhà đầu tư linh hoạt tạm ứng kính phí sớm chi trả đền bù cho người dân và sau khi hoàn tất thủ tục thanh toán sẽ hoàn trả lại cho nhà đầu tư, đảm bảo quy định của pháp luật. Áp dụng chính sách hỗ trợ đất đai đền bù áp dụng theo quy định của nhà nước. Đối với các trường hợp làm nhà trên đất nông nghiệp thì xem xét hỗ trợ 80%. Đề nghị Hội đồng GPMB địa phương cần xem xét vận dụng tốt nhất các chính sách theo hướng có lợi cho người dân. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đồng ý chủ trương thu hồi những diện tích đất nhỏ lẻ, còn thừa sau khi đền bù. Thống nhất cho di dời tái định cư đối với hai trường hợp nhà sát khu sân bay. 



Với tinh thần cả hệ thống chính trị vào cuộc, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở TN-MT, Sở Tài chính, Sở KH- ĐT kịp thời hướng dẫn địa phương hoàn thành tốt các hồ sơ thủ tục liên quan đến tài chính, kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư, hoàn thành hồ sơ đảm bảo pháp lý để bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư. Huyện Gio Linh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, phát động phong trào hưởng ứng GPMB dự án Cảng hàng không Quảng Trị. Kịp thời động viên khen thưởng các tập thể, cá nhân, người dân có nhiều sáng kiến, cách làm hay hiệu quả trong GPMB. Sắp tới tỉnh sẽ chủ trương tăng cường, biệt phái cán bộ của tỉnh về hỗ trợ huyện Gio Linh hoàn thành hồ sơ thủ tục GPMB, xúc tiến đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm của tỉnh triển khai trên địa bàn huyện.

 

Tạ Hưng - Minh Dương 

 

Youtube Liên hệ Facebook Đăng nhập