Sáng 23/5, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến đi kiểm tra tiến độ công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đoạn qua địa bàn huyện Gio Linh và Vĩnh Linh. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ban ngành, địa phương liên quan.


Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng và PCT UBND tỉnh Lê Đức Tiến đã trực tiếp đến kiểm tra, nắm bắt công tác giải phóng mặt bằng tại huyện Gio Linh và Vĩnh Linh. So với tiến độ kể từ cuộc kiểm tra thực tế ngày 12.4 của Chủ tịch UBND tỉnh, các địa phương đã có rất nhiều nỗ lực, cố gắng, đặc biệt là huyện Gio Linh. Hiện nay người dân bị ảnh hưởng trên tuyến chính qua địa bàn huyện Gio Linh đang khẩn trương tháo dỡ nhà cửa nơi ở cũ, tiến hành xây dựng nhà ở tại khu tái định cư để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Trong tổng số 2,42km còn lại trên toàn tuyến chưa bàn giao mặt bằng sạch cho Ban QLDA đường HCM, huyện Gio Linh chỉ còn 0,57 km. Riêng huyện Vĩnh Linh còn 1,85 km, trong đó có 950m liên quan đến Công ty Cổ phần Lâm Sản Quảng Trị và một số hộ gia đình đang gặp nhiều khó khăn.

Mặt bằng sạch còn lại chưa bàn giao chủ yếu qua vùng dân cư đông đúc và giải phóng một số tổ chức như khu vực qua xã Gio An, Linh Trường, Bến Quan, Vĩnh Hà. Một số trường hợp chưa đồng ý nhận tiền với lý do đơn giá thấp; địa phương đang tích cực, tuyên tuyền vận động, để người dân sớm đồng thuận, nhận tiền và bàn giao mặt bằng.


Lãnh đạo tỉnh kiểm tra tiến độ thực hiện các khu tái định cư 

Qua kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Vĩnh Linh và Gio Linh tiếp tục vào cuộc với tinh thần quyết liệt nhất, vừa tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận với chủ trương thực hiện dự án trọng điểm quốc gia, vừa công tâm, khách quan, trách nhiệm trong áp dụng các chính sách hỗ trợ, bồi thường cho các hộ bị ảnh hưởng, chậm nhất là đến 30/5 phải bàn giao mặt bằng sạch cho BQLDA đường Hồ Chí Minh. Đây là mệnh lệnh phải thực hiện, không thể chậm trễ hơn. Trong trường hợp đã áp dụng tất cả các chính sách có lợi cho dân theo quy định của pháp luật mà người dân vẫn không đồng ý thì phải dùng các biện pháp bảo vệ thi công. Đồng thời yêu cầu BQLDA đường Hồ Chí Minh triển khai thi công ngay đối với những vị trí đã bàn giao mặt bằng để đảm bảo tiến độ dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến cũng đến kiểm tra tiến độ thực hiện các khu tái định cư phục vụ dự án cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ. Theo đó đến nay khu tái định cư Vĩnh Khê, Vĩnh Hà, thị trấn Bến Quan huyện Vĩnh Linh và khu tái định cư Gio An cơ bản hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng. Các khu tái định cư còn lại đều đạt khối lượng trên 90%. Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương các hộ gia đình tiên phong bàn giao mặt bằng, đồng thuận và ủng hộ chủ trương thực hiện tuyến cao tốc Bắc - Nam vì mục tiêu phát triển KTXH của đất nước và của địa phương. 

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: các khu tái định cư được lựa chọn xây dựng có vị trí khá thuận lợi, được đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ, do đó mong muốn các gia đình cùng động viên nhau sớm xây dựng nhà ở trước mùa mưa lũ, cùng nhau đồng thuận để xây dựng khu dân cư mới này trở thành khu dân cư kiểu mẫu. Đồng thời lưu ý các địa phương nên quy hoạch vùng trồng cây xanh, khu vực dịch vụ trong khu tái định cư để tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, tạo thuận lợi cho đời sống của người dân.

Nguyễn Loan- Thanh Châu

Youtube Liên hệ Facebook Đăng nhập