Chiều 16/7, đồng chí Hà Sỹ Đồng, UVBTV TU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với UBND huyện Hướng Hóa về tình hình thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Cùng dự có đại diện các sở ngành, đơn vị, địa phương liên quan.



Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, toàn huyện Hướng Hóa đạt 189 tiêu chí, bình quân đạt 9,95 tiêu chí/xã. Trong đó, xã đạt cao nhất là 17/19 tiêu chí, xã đạt thấp nhất là 6/19 tiêu chí.  Tại buổi làm việc, huyện Hướng Hóa cũng kiến nghị UBND tỉnh, các sở ngành cấp tỉnh xem xét bố trí thêm nguồn lực để đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất của các xã. Đề nghị các ngành được UBND tỉnh phân công đỡ đầu các xã đăng ký đạt chuẩn giai đoạn 2021 – 2025 tiếp tục quan tâm hơn nữa để hướng dẫn, hỗ trợ các xã thực hiện đạt mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Đồng thời kiến nghị UBND tỉnh xem xét tính toán để đầu tư cho các xã đạt các tiêu chí cơ sở vật chất cao hơn mức tối thiểu.



Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng phát biểu tại buổi làm việc


Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các đại biểu, kết luận buổi làm việc, đồng chí Hà Sỹ Đồng, UVBTV TU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: hiện trạng xây dựng nông thôn mới của huyện Hướng Hóa hiện đạt rất thấp, trong khi mức bình quân chung toàn tỉnh là 16,1 tiêu chí, 5 xã đã đạt chuẩn cũng bị rớt tiêu chí rất nhiều. Việc này ảnh hưởng rất lớn đến mục tiêu chung của tỉnh; niềm tin, động lực của người dân trong xây dựng nông thôn mới. Trong đó, có trách nhiệm rất lớn của cả hệ thống chính trị xã hội, mà trước hết là trách nhiệm của chính quyền địa phương cấp huyện, cấp xã.

Để đảm bảo mục tiêu xây dựng nông thôn mới của tỉnh giai đoạn 2021 – 2025, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng yêu cầu huyện Hướng Hóa tiếp thu đầy đủ các ý kiến của các sở, ngành và nghiêm túc, khẩn trương thực hiện chương trình có hiệu quả. Tiếp tục phát động phong trào xây dựng nông thôn mới đến tận thôn/bản nhằm nâng cao nhận thức cho mọi tầng lớp nhân dân; phát huy tinh thần tự lực, tự cường, chung sức xây dựng nông thôn mới, kịp thời động viên, khen thưởng những địa phương, cá nhân có nhiều đóng góp cho xây dựng nông thôn mới; Rà soát và xây dựng kế hoạch lồng ghép chi tiết của 2 Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, chương trình giảm nghèo bền vững.

Về phía các sở ngành, đề nghị tiếp tục tăng cường hỗ trợ huyện Hướng Hóa trong thực hiện các tiêu chí nông thôn mới. Rà soát tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh, phân bổ từ kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, ưu tiên nguồn vốn từ ngân sách tỉnh… để hỗ trợ thêm cho các xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới năm 2025 của huyện Hướng Hóa. Yêu cầu các đơn vị chịu trách nhiệm đỡ đầu cho các xã của huyện Hướng Hóa xây dựng nông thôn mới tiếp tục quan tâm, rà soát hỗ trợ cho địa phương bằng những phần việc thiết thực, hiệu quả.

 

Hoàng Hùng – Phước Đạt

Youtube Liên hệ Facebook Đăng nhập