Sáng nay, đồng chí Võ Văn Hưng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Hà Sỹ Đồng - UVBTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp toàn thể của UBND tỉnh nhằm đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh 9 tháng đầu năm 2024 và tham gia ý kiến đối với các nội dung trình kỳ họp thứ 27 HĐND tỉnh khóa VIII. Tham dự có đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - UVBTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.



Theo báo cáo của sở KH&ĐT, mặc dù tốc độ tăng trưởng kinh tế ước tính tăng 5,17% so với cùng kỳ năm trước nhưng một số chỉ tiêu kinh tế quan trọng có mức tăng khá so với cùng kỳ năm 2023 như: tổng thu ngân sách trên địa bàn đến ngày 15/9/2024 là 3.043 tỷ đồng, đạt trên 78% dự toán và bằng 122,3% cùng kỳ năm 2023; vốn đầu tư thực hiện trên địa bàn ước tăng 4,21% so với cùng kỳ 2023; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính tăng 12,7%; du lịch tiếp tục phục hồi và có nhiều khởi sắc, doanh thu xã hội tăng 33,8% so với cùng kỳ năm 2023. Chỉ số sản xuất công nghiệp ước tính tăng 3,86% so với cùng kỳ năm trước. Hoạt động thương mại dịch vụ có nhiều chuyển biến tích cực.

Khu vực nông nghiệp là điểm sáng và tiếp tục là trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế trong khó khăn; năng suất, sản lượng các loại cây trồng đều tăng mạnh so với năm trước. Tổng sản lượng lương thực có hạt ước tính đạt 30,62 vạn tấn, vượt 8,6% kế hoạch năm. Chăn nuôi tiếp tục phát triển, sản lượng thịt hơi xuất chuồng ước tính đạt trên 41.600 tấn.

Các chương trình trọng tâm và dự án động lực đã được tập trung chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương và tạo được sự chuyển biến tích cực. Các dự án: Khu bến cảng Mỹ Thủy; Khu công nghiệp Quảng Trị; LNG Hải Lăng giai đoạn 1; Cảng hàng không Quảng Trị đều đang được triển khai đúng tiến độ.

Đối với các dự án giao thông trọng điểm như: đường tránh phía Đông thành phố Đông; Cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ, Đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông Tây, Đường nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây và đường tránh thành phố Đông Hà đều đang được triển khai quyết liệt. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn đang nảy sinh một số vấn đề liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, gây ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Tại Hội nghị, đại diện các sở, ngành, địa phương đã trao đổi một số vấn đề tồn tại, những khó khăn, vướng mắc và những kiến nghị, đề xuất giải pháp trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương những tháng cuối năm.

Đáng chú ý, đại diện Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh cho biết, với sự ấm dần lên của thị trường bất động sản, tính đến tháng 9/2024, Trung tâm đã tiến hành thành công nhiều phiên đấu giá đất và hoàn thành trên 65% chỉ tiêu đặt ra. Tuy nhiên, trên thực tế, việc tồn tại những vướng mắc trong quy định hiện hành đã khiến công tác định giá đất gặp nhiều khó khăn.

Toàn cảnh hội nghị

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng và sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong bối cảnh tình hình có nhiều khó khăn, bất lợi. Những kết quả đạt được và những bài học kinh nghiệm được tổng kết qua thực tiễn trong 9 tháng qua là động lực để cả hệ thống chính trị phấn đấu thực hiện đạt mức cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong những  tháng cuối năm 2024.

Đồng chí đề nghị, các sở, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm theo đúng kế hoạch, tiến độ của Ban Chỉ đạo các dự án động lực tỉnh đã đề ra. Nghiên cứu, đề xuất và tổ chức thực hiện ngay các giải pháp mới, tích cực, hiệu quả để khai thác tốt các dư địa, phát huy các tiềm năng, thế mạnh trên từng lĩnh vực và khu vực kinh tế, nhất là khu vực công nghiệp - xây dựng.

Đồng chí Võ Văn Hưng cũng đã chỉ rõ những điểm bất cập trong công tác giải ngân vốn đầu tư công. Mặc dù tính đến ngày 15/9/2024 công tác giải ngân vốn đầu tư công toàn tỉnh đạt 47,6% kế hoạch được giao và đạt 55,98% kế hoạch triển khai thực hiện, cao hơn mức trung bình của cả nước. Tuy nhiên, còn rất nhiều đơn vị, sở, ngành, địa phương còn thấp, có những đơn vị vẫn chưa thực hiện công tác giải ngân. Đây là vấn đề cần được nghiêm túc nhìn nhận, kiểm điểm và khẩn trương triển khai thực hiện.

Đồng chí yêu cầu, các sở, ngành, địa phương cần đẩy mạnh thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia. Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động lĩnh vực văn hóa, xã hội, bảo đảm an sinh, cải thiện và nâng cao đời sống mọi mặt của nhân dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Nghiên cứu đầu tư hệ thống nước sạch, nâng cao chất lượng đời sống cho người dân. Nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên; chủ động ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu, phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính và công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp; thực hiện tốt việc sắp xếp tổ chức bộ máy...

Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại phiên họp

Trong phiên họp này, các đại biểu cũng đã tham gia góp ý đối với các nội dung trình kỳ họp 27 HĐND tỉnh, trên cơ sở đó tiến hành bỏ phiếu biểu quyết, tạo sự thống nhất và đồng thuận cao đối với các nội dung trình kỳ họp thứ 27 HĐND tỉnh khóa VIII.

MAI LINH - BIÊN CƯƠNG

Youtube Liên hệ Facebook Đăng nhập