Để phục vụ công tác thẩm tra các tờ trình, báo cáo trình kỳ họp thứ 25 HĐND tỉnh khóa VIII và các hoạt động giám sát, khảo sát của Ban Dân tộc HĐND tỉnh năm 2024, sáng 18/6, Ban Dân tộc HĐND tỉnh tổ chức phiên làm việc với Ban Dân tộc tỉnh. Đồng chí Ly Kiều Vân – UVBTVTU, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh chủ trì phiên làm việc.



Tại phiên làm việc, Ban Dân tộc tỉnh đã báo cáo kết quả đạt được trong thực hiện các chính sách dân tộc thời gian qua; kết quả triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 -2030, giai đoạn 1 từ năm 2021 đến năm 2025. Tình hình đất ở, đất sản xuất của đồng bào dân tộc thiểu số và việc thực hiện các chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, đất sản xuất. Đồng thời nêu lên những khó khăn, vướng mắc; tồn tại hạn chế trong quá trình thực hiện. Trong đó, Ban Dân tộc tỉnh cho biết rất khó đạt được mục tiêu giảm 50% số xã diện đặc biệt khó khăn theo kế hoạch. Tỷ lệ giải ngân của toàn chương trình còn khá thấp, đặc biệt là nguồn vốn sự nghiệp. Một số nội dung trong chương trình hiện đang triển khai chậm, khó đạt mục tiêu đề ra trong kế hoạch.


Đồng chí Ly Kiều Vân - Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc


Kết luận buổi làm việc, đồng chí Ly Kiều Vân nhấn mạnh: Bên cạnh kết quả đạt được, việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi vẫn còn những bất cập tồn tại, có cả nguyên nhân chủ quan và khách quan. Để thực hiện có hiệu quả hơn chương trình này, nhất là các tiểu dự án, đồng chí đề nghị Ban Dân tộc tỉnh cần tích cực tham mưu cho UBND tỉnh các giải pháp để thực hiện.Trong đó ưu tiên các giải pháp phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững theo thế mạnh nhằm tạo động lực phát triển kinh tế của từng vùng, miền; Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; Quy hoạch sắp xếp để bố trí ổn định dân cư. Đặc biệt là cần phát huy vai trò của già làng, trưởng ban, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số để tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Tăng cường kiểm tra, giám sát và vai trò quản lý nhà nước trên địa bàn với mục tiêu cuối cùng là thực hiện có hiệu quả các chương trình, chính sách dành cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.


Nguyễn Loan – Thanh Châu

 

Youtube Liên hệ Facebook Đăng nhập