Chiều 17/6, Phó Thủ tướng Chính Phủ Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị sơ kết Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định IUU theo hình thức trực tuyến và trực tiếp với sự tham gia của các điểm cầu trên cả nước. Tham gia tại điểm cầu Quảng Trị có đồng chí Võ Văn Hưng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ban ngành liên quan.



Sau gần 07 năm thực hiện nhiệm vụ gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của Ủy ban Châu Âu EC, 04 đợt thanh tra của EC, đến nay tình hình chống khai thác IUU đã có khung pháp lý hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu chống khai thác IUU theo khuyến nghị của EC. Tính đến nay, số lượng tàu cá từ 15CV trở lên đã được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đạt tỷ lệ 98,25%; Thực hiện truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác từ sau đợt thanh tra lần thứ 4 đến nay đã được triển khai thực hiện chặt chẽ hơn … Tuy nhiên vẫn còn một số khó khăn hạn chế như hiện cả nước vẫn còn hơn 17.000 tàu cá “3 không” gồm không đăng ký, không đăng kiểm, không cấp phép; công tác truy xuất nguồn gốc vẫn còn hạn chế, chưa đảm bảo chứng minh được tính minh bạch, hợp pháp của sản phẩm thủy sản khai thác …

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng tham gia hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Quảng Trị

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương coi việc tuân thủ các quy định của Ủy ban Châu Âu EC là điều quan trọng, là hình ảnh của quốc gia. Trách nhiệm là của tất cả mọi người, từ Trung ương tới địa phương cần chung tay, huy động sức mạnh toàn hệ thống chính trị để thực hiện nghiêm các quy định. Việc tuyên truyền cần thực chất, có hiệu quả, soạn thảo các tài liệu sinh động dễ hiểu để người dân hiểu trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong việc chấp hành các quy định về đánh bắt thủy hải sản. Các cơ quan chức năng cần tiếp tục quyết liệt trong việc truy xuất nguồn gốc, tuyệt đối không chủ quan bởi nếu vi phạm liên tục sẽ mất luôn 1 ngành hàng quan trọng của Việt Nam. Câu chuyện IUU không chỉ là câu chuyện riêng của việc đánh bắt hải sản mà còn là câu chuyện về ngoại giao, tuyệt đối không để việc vi phạm các quy định của IUU ảnh hưởng tới ngoại giao và ngược lại. Các địa phương cần phân bố nguồn lực từ nhân lực, vật lực để trong vòng 3 tháng tới cùng chung tay chung sức triển khai các biện pháp gỡ thẻ vàng IUU.

Thế An – Quốc Nhật

Youtube Liên hệ Facebook Đăng nhập