Tối qua, tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, Ban Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam, Binh đoàn 12 và tỉnh Quảng Trị phối hợp tổ chức Chương trình chính luận nghệ thuật “Trường Sơn – chân trần chí thép” nhân kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh – Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn 19/5 (1959 - 2024). Tham dự chương trình có Đại tướng Phan Văn Giang – UVBCT, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng; đồng chí Trần Hồng Hà - Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Nguyễn Chí Dũng – UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT; đồng chí Nguyễn Văn Hùng – UVTW Đảng – Bộ trưởng Bộ VHTT&DL; đại diện lãnh đạo các bộ, ban ngành trung ương; lãnh đạo Binh đoàn 12, Quân khu 4 và các tỉnh Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, các cựu chiến binh của đường Trường Sơn huyền thoại. Về phía tỉnh Quảng Trị có đồng chí Lê Quang Tùng - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Nguyễn Đăng Quang – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Võ Văn Hưng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí trong BTVTU, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang; các huyện, thị xã, thành phố tham dự.




Trước khi diễn ra chương trình, các đại biểu đã dâng hoa, dâng hương tại Đài Tưởng niệm và dành một phút mặc niệm tưởng nhớ những người con ưu tú của dân tộc đã hiến trọn tuổi thanh xuân, chiến đấu, ngã xuống và nằm lại trên mảnh đất này vì nền độc lập, tự do của dân tộc.

 

Đại tướng Phan Văn Giang, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Quang Tùng thỉnh chuông tại NTLSQG Trường Sơn


Chương trình chính luận nghệ thuật “Trường Sơn – chân trần chí thép” được dàn dựng, trình diễn công phu trên nền âm nhạc sinh động kết hợp với lời bình, hình ảnh tư liệu, hoạt cảnh cùng với câu chuyện của những người lính Trường Sơn, giao lưu trực tiếp với các nhân chứng. Với 3 chương gồm: Nơi huyền thoại bắt đầu, Kỳ tích giữa rừng sâu và Viết tiếp bản hùng ca, chương trình đã tái hiện xuyên suốt tiến trình lịch sử hào hùng về sự ra đời đường Trường Sơn huyền thoại trong kháng chiến chống Mỹ, sự tiếp nối phát triển của đường Hồ Chí Minh hôm nay.

 

Các đại biểu tham dự chương trình nghệ thuật “Trường Sơn – chân trần chí thép”


65 năm đã qua, "Trường Sơn - chân trần chí thép" là câu chuyện về những con người "gan vàng, dạ ngọc", "tường đồng vách sắt" đã viết nên huyền thoại Trường Sơn- nơi binh chủng nào cũng là binh chủng anh hùng, con đường nào cũng là mảnh đất thiêng rực lửa. Những người lính Trường Sơn năm xưa đã chủ động, sáng tạo, mưu trí, dũng cảm, không hề chùn bước trước bất cứ khó khăn ác liệt nào để làm nên huyền thoại phi thường đường Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh với  chiều dài 17.000km, gấp 10 lần chiều dài Việt Nam, bao gồm  5 hệ thống đường trục dọc, 21 đường trục ngang ở Đông và Tây Trường Sơn; 1 tuyến đường "kín" dài 3.140 km. Hệ thống đường sông dài gần 500 km; đường dây thông tin có tổng chiều dài một đôi dây đủ vòng quanh đường xích đạo trái đất.

Người Mỹ từng ví con đường này như “cuống nhau” mà tiền phương miền Bắc dành dụm, chắt chiu để “nuôi” miền Nam thương yêu. Với vai trò hết sức quan trọng ấy, từ năm 1965 đến 1972 Mỹ đã thả gần 4 triệu tấn bom đủ loại, ngày đêm rung chuyển, cày xới đất đá nhằm chặt đứt tuyến chi viện này. Tuy nhiên, với chân lý mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dặn: “Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một”, “Dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải kiên quyết giành cho được độc lập”, những người lính Trường Sơn năm xưa đã chủ động, sáng tạo, mưu trí, dũng cảm, không hề chùn bước trước bất cứ khó khăn, ác liệt nào để làm nên huyền thoại phi thường: đường Hồ Chí Minh, góp làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975.


Một tiết mục văn nghệ tại Chương trình nghệ thuật “Trường Sơn – chân trần chí thép” 


Chương trình nghệ thuật “Trường Sơn – chân trần chí thép” tái hiện một cách sinh động hào khí một thời “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước. Mà lòng phơi phới dậy tương lai”, đã để lại nhiều ấn tượng, mang lại nhiều xúc cảm và sự lắng đọng sâu sắc trong lòng mỗi người, đặc biệt là những người đã trực tiếp chiến đấu trên tuyến đường huyền thoại năm xưa với mong thế hệ trẻ luôn khắc sâu, ghi nhớ công lao của những người đã ngã xuống và tiếp bước truyền thống của cha anh.

Năm tháng trôi qua, nhưng quyết định mở đường Trường Sơn là một quyết định lịch sử, mang tầm chiến lược của Đảng, để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay. Và bài học về tinh thần yêu nước vẫn đang được viết tiếp cho đến hôm nay.

Chương trình chính luận nghệ thuật “Trường Sơn - chân trần chí thép” là sự tri ân sâu sắc và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” đối với các thế hệ cha ông đi trước đã hi sinh xương máu vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc nhân dân.

Nguyễn Loan – Thanh Châu

Youtube Liên hệ Facebook Đăng nhập