Tối 13/7, tại Công viên Fidel, thành phố Đông Hà, Đài PT-TH Quảng Trị phối hợp với gia đình nhạc sỹ Trịnh Công Sơn tổ chức Đêm nhạc Trịnh Công Sơn với chủ đề “Khúc ca Hòa bình”. Tham dự có đồng chí Võ Văn Hưng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí trong BTVTU, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh, các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; đại diện các sở, ban, ngành địa phương trong tỉnh; các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đang hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn, các tổ chức quốc tế tại tỉnh Quảng Trị cùng đông đảo các tầng lớp nhân dân, du khách gần xa. Về phía gia đình nhạc sỹ Trịnh Công Sơn có bà Trịnh Vĩnh Trinh – em gái nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và phu quân - ông Nguyễn Trung Trực.




Phát biểu tại đêm nhạc Trịnh Công Sơn, đồng chí Hoàng Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 nhấn mạnh: Trịnh Công Sơn là nhạc sỹ có những ca khúc gắn liền với khát vọng hòa bình, thống nhất đất nước. Nhạc Trịnh được coi như “dòng nhạc không biên giới” gắn kết những con người không cùng màu da - tiếng nói, vì một cõi đời chỉ có hoà bình và tình yêu.

Với Quảng Trị, nhạc sỹ Trịnh Công Sơn đã có nhiều duyên nợ, gắn bó. Hơn 40 năm kể từ ngày nhạc sỹ Trịnh Công Sơn có mặt trên mảnh đất Quảng Trị, dự cảm của ông đã thành hiện thực. Tỉnh Quảng Trị đã thực sự hồi sinh, thay da đổi thịt và đang vươn mình phát triển, vượt lên trên tro tàn đổ nát của chiến tranh. Tình cảm và mong ước về một tương lai tươi sáng cho Quảng Trị của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn đang được cộng hưởng trong một khát vọng chung - đó là xây dựng Quảng Trị- mảnh đất chịu nhiều đau thương mất mát trong chiến tranh trở thành nơi hội tụ của niềm tri ân, tình yêu thương, lòng nhân ái và khát vọng hòa bình bất diệt.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam phát biểu tại chương trình

Phó Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ: Những giai điệu âm nhạc trong Đêm nhạc Trịnh Công Sơn sẽ mang đến cho người xem nhiều cung bậc cảm xúc. Tinh thần hòa hiếu, nhân nghĩa từ trong mạch nguồn văn hóa truyền thống của dân tộc, hòa quyện với tinh hoa văn hóa của nhân loại được thấm sâu trong nhạc Trịnh trong không gian lễ hội, hy vọng sẽ góp phần đưa khát vọng hòa bình của dân tộc Việt Nam, của nhân dân Quảng Trị ra thế giới và đưa thế giới hòa bình bền vững đến với Việt Nam.

Đêm nhạc Trịnh Công Sơn với chủ đề “Khúc ca Hòa bình” do Đài PTTH Quảng Trị phối hợp cùng gia đình nhạc sỹ Trịnh Công Sơn tổ chức với một mục đích vô cùng có ý nghĩa đó là chào mừng Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 nhằm góp phần lan tỏa tình yêu thương, tinh thần hòa hợp, hữu nghị, đoàn kết; và đặc biệt là góp phần xây dựng tỉnh Quảng Trị - một mảnh đất từng gánh chịu vô vàn đau thương mất mát trong chiến tranh trở thành một biểu tượng khát vọng hòa bình, một điểm đến của du lịch hòa bình mang tầm quốc gia và quốc tế.

Nội dung của đêm nhạc Trịnh Công Sơn "Khúc ca Hòa bình" được chia thành 3 phần: "Cho tôi đi nâng dậy hòa bình" trình diễn các ca khúc như "Chờ nhìn quê hương sáng chói", "Người mẹ Ô Lý", "Ta thấy gì đêm nay"... là những bài hát thể hiện quá khứ chiến tranh đi qua trong âm nhạc của cố nhạc sỹ Trịnh Công Sơn, thể hiện khát vọng hòa bình không chỉ là tiếng nói chung của người dân Việt Nam mà còn của cả thế giới; "Tình ca hòa bình" với những ca khúc bất hủ như "Diễm xưa", "Hạ trắng", "Còn tuổi nào cho em"... những tình khúc dịu dàng, nhẹ nhàng truyền tải về một Việt Nam hòa bình mang nét đẹp giản đơn nhưng hết sức thiêng liêng.

Phần kết "Hãy yêu nhau đi" được lấy tên từ chính ca khúc đã quá nổi tiếng với thông điệp hòa bình là không phân biệt màu da, quốc tịch, giới tính... mà cùng nhau hướng đến tương lai tươi sáng của tình yêu, tình hữu nghị, sự chăm lo của thế hệ mai sau.

Với chủ đề vô cùng ý nghĩa cùng với sự tham gia của những nghệ sĩ nổi tiếng như Cẩm Vân, Quang Dũng, Đức Tuấn, và đặc biệt có sự góp mặt của ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh - em gái nhạc sĩ Trịnh Công Sơn; nghệ sĩ violon Hàn Quốc Jmi Ko, ca sỹ gốc Mỹ Kyo York...cùng với cách dàn dựng theo lối kể chuyển, kết hợp với âm thanh, ánh sáng và những hình ảnh minh họa đắt giá...tất cả đã tạo nên một đêm nhạc tuyệt vời, ấn tượng, đầy cảm xúc đối với khán giả.


Một tiết mục đặc sắc tại đêm nhạc Trịnh Công Sơn tại thành phố Đông Hà


Chủ đề của đêm nhạc Trịnh Công Sơn đã nói lên tất cả, không chỉ riêng người dân Việt Nam mà nhân dân trên toàn thế giới ai cũng mong muốn hòa bình. Chính vì thế mà không chỉ khán giả, đêm nhạc còn để lại nhiều ấn tượng, nhiều cảm xúc đối với các nghệ sỹ khi họ cùng mong muốn lan tỏa tình yêu hòa bình đến với tất cả mọi người

Việt Nam nói chung, nhân dân Quảng Trị nói riêng, đều là những người rất yêu chuộng hoà bình. Đêm nhạc Trịnh Công Sơn “Khúc ca Hòa bình” như một cách để dùng ngôn ngữ nghệ thuật, dưới lăng kính lãng mạn và triết học trong âm nhạc của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn để gửi gắm đến khán giả ý nghĩa đó.


Nguyễn Loan – Thanh Châu

 

Youtube Liên hệ Facebook Đăng nhập