Sáng nay, xã Gio Hải long trọng tổ chức Lễ đón nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Tham dự có đồng chí Hà Sỹ Đồng- UVBTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.



Xã Gio Hải là một xã bãi ngang ven biển với xuất phát điểm có nhiều khó khăn, thách thức. Năm 2011 xã chỉ đạt 5/19 tiêu chí NTM; đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, thu nhập bình quân đầu người năm 2011 chỉ mới đạt 25 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn khá cao (chiếm 37,5%), kết cấu hạ tầng còn nhiều hạn chế và thiếu đồng bộ. 

Song, với những nỗ lực không ngừng nghỉ, bằng những cách làm hay, sáng tạo và sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sau 13 năm phấn đấu, Gio Hải đã phát huy hiệu quả các nguồn vốn từ các chương trình, dự án và huy động hơn 605 tỷ để từng bước hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới. Đã có nhiều điểm sáng trong phát triển kinh tế của địa phương: nhiều mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao 03 giai đoạn được người dân đầu tư và phát triển; mô hình cá lúa với tổng sản lượng nuôi trồng thủy sản hàng năm ước đạt trên 100 tấn/năm; phát triển tàu thuyền đánh bắt hải sản quy mô hơn 200 chiếc; các cơ sở chế biến thuỷ hải sản đã đầu tư máy móc, thiết bị sơ chế, chế biến để xây dựng sản phẩm OCOP. Thu nhập bình quân đầu người năm 2023 của xã đạt 50 triệu đồng/người (tăng gấp 2 lần so với năm 2011); tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 4,6%.  


Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao Bằng Công nhận xã đạt chuẩn Nông Thôn mới cho xã Gio Hải, huyện Gio Linh


Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Hà Sỹ Đồng biểu dương và ghi nhận những kết quả mà cấp ủy Đảng, Chính quyền và nhân dân xã Gio Hải đạt được trong thời gian qua; đồng thời đề nghị Gio Hải tiếp tục phát huy vai trò chủ thể, sức mạnh sáng tạo,  ý chí tự lực, tự cường của các tầng lớp nhân dân. Tạo sự đồng thuận, đoàn kết cao trong toàn đảng, toàn dân, duy trì vững chắc những kết quả đã đạt được tiến tới xây dựng nông thôn mới với bước tiến cao hơn, bền vững hơn. Chú trọng phát triển các mô hình chuyển đổi sinh kế, đào tạo nghề, đặc biệt quan tâm hỗ trợ, đẩy mạnh các mô hình liên kết theo chuỗi giá trị, gắn với xây dựng thương hiệu các sản phẩm chủ lực của địa phương theo định hướng Chương trình Mỗi xã một sản phẩm. Khai thác và thu hút tối đa tiềm năng, lợi thế kinh tế biển, làm tốt công tác quảng bá, giới thiệu các điểm du lịch, đa dạng các loại hình dịch vụ du lịch biển; tiếp tục đồng hành với tỉnh để hoàn thành công trình xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị và tuyến đường ven biển, góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương và của tỉnh nhà. Nâng cao chất lượng phong trào xây dựng gia đình văn hóa. Tăng cường công tác chỉnh trang nông thôn, tạo sự chuyển biến rõ nét bộ mặt, diện mạo, cảnh quan nông thôn theo hướng “sáng - xanh - sạch - đẹp - An toàn”. Chú trọng nâng cao hơn chất lượng y tế, giáo dục, xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao để đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động văn hóa, thể thao ở nông thôn...

 

Mai Linh- Minh Trí

Youtube Liên hệ Facebook Đăng nhập