Tiếp tục chương trình làm việc, hôm nay HĐND tỉnh tiến hành thảo luận tại hội trường, chất vấn và trả lời chất vấn. Phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn được đánh giá là nghiêm túc, dân chủ, trách nhiệm, có tính xây dựng cao. Đồng chí Nguyễn Đăng Quang – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đồng chí PCT HĐND tỉnh chủ trì. Tham dự có đồng chí Võ Văn Hưng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí trong BTVTU, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh.



Trước quan tâm của nhiều đại biểu về một số chỉ tiêu kinh tế đạt thấp so với kế hoạch, theo yêu cầu của chủ tọa, Giám đốc Sở KH&ĐT Trương Chí Trung đã làm rõ thêm các nguyên nhân dẫn đến một số chỉ tiêu tăng trưởng GRDP, chỉ số sản xuất công nghiệp và xây dựng đạt thấp, từ đó đưa ra giải pháp thực hiện trong 6 tháng cuối năm. Theo đó, sở KH&ĐT đã tham mưu UBND tỉnh các giải pháp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công; tổ chức các chương trình xúc tiến thu hút đầu tư; đặc biệt là tập trung hỗ trợ các danh nghiệp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ công tác GPMB, tiếp cận nguồn vốn và hoàn thành các thủ tục pháp lý cho các nhóm dự án động lực, nhóm dự án năng lượng và nhóm dự án phát triển đô thị.



Giám đốc Sở KH&ĐT Trương Chí Trung trả lời tại phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn


Đối với giải pháp để thực hiện hoàn thành mục tiêu giải ngân kế hoạch năm 2024, ngoài 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp mà Sở KH&ĐT đưa ra, Chủ tọa kỳ họp yêu cầu Sở KH&ĐT rà soát lại các công trình dự án đã và đang thực hiện xem có phù hợp với quy hoạch tỉnh không; Đánh giá lại quá trình tổ chức phân bổ vốn đầu tư công; Tăng cường giám sát hoạt động đầu tư đối với vốn ngân sách nhà nước và vốn ODA. Xác định rõ trách nhiệm của tổ chức và cá nhân dẫn đến giải ngân vốn đầu tư công chậm .

Làm rõ khả năng thực hiện nguồn thu ngân sách từ đấu giá quyền sử dụng đất năm 2024, giám đốc Sở TN&MT Trần Văn Quảng cho biết nếu có chủ trương gỡ bỏ những vướng mắc theo Quyết định 2443 của UBND tỉnh thì khả năng sẽ thực hiện được kế hoạch đề ra.

Ngoài các giải pháp của ngành, chủ tọa kỳ họp yêu cầu ngành TN&MT phối hợp với các địa phương và các ngành hữu quan tham mưu phương án tối ưu nhất để thực hiện mục tiêu này trong điều kiện có nhiều rào cản, thách thức rất lớn đối với thu ngân sách từ đấu giá quyền sử dụng đất phục vụ cho các công trình đầu tư công

Trả lời chất vấn của đại biểu Trần Việt Dũng đơn vị huyện Triệu Phong về 14 điểm đấu nối với Quốc lộ 1 A trên địa bàn thị trấn Ái Tử qua 6 năm vẫn chưa thực hiện được, giám đốc sở GTVT Trần Hữu Hùng cho biết: việc đấu nối với Quốc lộ 1A thủ tục khá phức tạp, hiện có 3 vấn đề cần giải quyết, đó là phải quy hoạch vị trí đấu nối, công tác giải phóng mặt bằng và lợi ích của tập đoàn Trường Thịnh.

Liên quan đến dự án đường Hùng Vương kết nối hành lang kinh tế Đông Tây đã cơ bản giải phóng xong mặt bằng nhưng đơn vị thi công không triển khai, trưởng Ban QLDA ĐT&XD tỉnh Nguyễn Thanh Bình cho biết: ngày 14/5/2024 dự án được gia hạn thời gian thực hiện,và hiện nay nhà thầu đang thi công cầu Khe Su, đồng thời cam kết đến 20/7 sẽ đồng loạt thi công các hạng mục công trình. Ban QLDA và nhà thầu đã có ý cam kết hoàn thành sự án vào 30/9/2025.



Giám đốc Tài chính Lê Thị Thanh trả lời tại phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn


Tại phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn, giám đốc các sở: NN&PTNT, Tài chính, Công thương, Giáo dục và Đào tạo, Ban Quản lý các khu kinh tế tỉnh cũng báo cáo làm rõ nhiều vấn đề được cử tri và đại biểu quan tâm như vấn đề xây dựng NTM trên địa bàn huyện Hướng Hóa và giải pháp thực hiện mục tiêu cuối năm 2025 có 3 xã của huyện Hướng Hóa gồm xã Thuận, Hướng Tân và Hướng Phùng đạt chuẩn NTM; Nguồn lực thực hiện các chính sách địa phương được ban hành tại kỳ họp này; chính sách hỗ trợ đối với các địa phương hụt thu ngân sách; mức chi, nhiệm vụ chi sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã; việc quản lý sử dụng tài sản công mà cụ thể là việc phê duyệt, sắp xếp các cơ sở nhà đất; Giải pháp thúc đẩy tăng trưởng ngành công thương; Giải pháp để giải quyết khó khăn cho giáo dục miền núi, giáo dục vùng khó, nhất là đối với học sinh tốt nghiệp THCS ở địa bàn miền núi có thể tiếp tục học lên THPT và học nghề.


Phát biểu tiếp thu tại kỳ họp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng cho biết sẽ kịp thời chỉ đạo bổ sung, hoàn chỉnh nhằm đưa ra được các giải pháp có chất lượng, hiệu quả, khả thi và phù hợp; đặc biệt là xác định đúng và trúng các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm để tập trung chỉ đạo, điều hành với mục tiêu cao nhất là chung sức, đồng lòng quyết tâm thực hiện hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong kế hoạch năm 2024, tạo tiền để để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 17.



Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng phát biểu  tiếp thu tại kỳ họp


Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng nhấn mạnh: Với nhiều ý kiến thảo luận sôi nổi, thẳng thắn, tâm huyết, trách nhiệm tại nghị trường, các thành viên UBND tỉnh báo cáo giải trình, làm rõ nhiều vấn đề được cử tri và các Tổ đại biểu tổng hợp gửi đến kỳ họp với tinh thần nghiêm túc, cầu thị đã giúp UBND tỉnh có thêm các giải pháp trong chỉ đạo, điều hành.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung thực hiện trong 6 tháng cuối năm, trong đó tập trung giải quyết, tháo gỡ kịp thời, hiệu quả các khó khăn, vướng mắc, khơi thông các “điểm nghẽn” trong lĩnh vực, địa bàn đươc phân công quản lý, nhất là các vấn đề nổi cộm, bức xúc. Đặc biệt là chú trọng thực hiện các nghị quyết, chủ trương của Trung ương và của tỉnh, các chương trình mục tiêu quốc gia.

Để đạt mức tăng trưởng 7%, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị tất cả các ngành, lĩnh vực quyết tâm ở mức cao nhất, nhất là lĩnh vực công nghiệp - xây dựng và dịch vụ. Phấn đấu vượt thu ngân sách nội địa, hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách địa phương; thúc đẩy thực hiện và giải ngân nguồn vốn đầu tư công; khẩn trương rà soát kế hoạch vốn năm 2024 và phần vốn còn lại của kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 để sắp xếp, cân đối, khắc phục tình trạng thiếu vốn của một số công trình, dự án hoàn thành theo tiến độ, đồng thời bảo đảm giải ngân hết nguồn vốn kế hoạch trung hạn được giao.

Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Nhiệm vụ còn lại của năm 2024 rất khó khăn và nặng nề, tập thể UBND tỉnh sẽ tiếp tục nổ lực phấn đấu và quyết tâm thực hiện hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong kế hoạch năm 2024, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 17 và Kế hoạch 5 năm 2021-2025.



Nguyễn Loan – Thanh Châu

Youtube Liên hệ Facebook Đăng nhập