Khai mạc kỳ họp thứ 26 HĐND tỉnh khóa VIII


Dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đăng Quang – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đồng chí PCT HĐND tỉnh, sáng 10/7, HĐND tỉnh Quảng Trị khai mạc kỳ họp thứ 26 – kỳ họp thường lệ giữa năm nhằm xem xét, đánh giá tình hình KTXH, QPAN 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm và quyết định một số nhiệm vụ quan trọng khác. Tham dự có đồng chí Võ Văn Hưng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí trong BTVTU, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh.



Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Nguyễn Đăng Quang nhấn mạnh: Năm 2024 được xác định phải tạo được sự đột phá, là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo nền tảng vững chắc để tăng tốc về đích, hoàn thành Kế hoạch 5 năm 2021-2025. Với sự chủ động, quyết liệt, kịp thời và quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, sự điều hành linh hoạt của UBND tỉnh, tinh thần đồng thuận, ủng hộ mạnh mẽ của người dân, cộng đồng doanh nghiệp; nền kinh tế của tỉnh tiếp tục phục hồi, đạt nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức cần tập trung khắc phục, tháo gỡ, đó là: Tốc độ tăng trưởng kinh tế chưa đạt như kỳ vọng, ước tăng 5,02% so với cùng kỳ năm trước; chỉ số sản xuất công nghiệp chỉ đạt 2,86%, tăng trưởng thấp nhất từ trước đến nay. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng vẫn là “điểm nghẽn” ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thực hiện các dự án và giải ngân vốn đầu tư. Công tác điều chỉnh quy hoạch chậm, chưa đáp ứng tiến độ cũng như yêu cầu thực tiễn, nhiều dự án vẫn trong tình trạng quy hoạch treo, chậm xử lý. Công tác xúc tiến đầu tư còn hạn chế, chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư chiến lược với các dự án có quy mô lớn v.v... Đồng chí Nguyễn Đăng Quang cho rằng những hạn chế, yếu kém này đã tồn tại kéo dài nhiều năm nhưng việc khắc phục chưa có nhiều chuyển biến, đã và đang cản trở, kìm hãm sự phát triển của tỉnh. Do đó cần phải nhận diện đúng tình hình nhằm đưa ra những giải pháp căn cơ để thực hiện trong 6 tháng cuối năm là yêu cầu quan trọng của kỳ họp này.

Kỳ họp thứ 26 HĐND tỉnh cũng xem xét, thảo luận và quyết định 4 nhóm nội dung về đầu tư công; về ngân sách và cơ chế, chính sách địa phương; về thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất, sử dụng rừng và giám sát tại kỳ họp.


Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng phát biểu tại kỳ họp

Báo cáo với HĐND tỉnh về tình hình KTXH, QPAN 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng cho biết: Mặc dù tốc độ tăng trưởng kinh tế chưa đạt được như kỳ vọng, chỉ ước tính tăng 5,02% so với cùng kỳ năm trước nhưng so với bối cảnh khó khăn chung cũng như mức tăng trưởng của những năm gần đây, đã phản ánh sự nỗ lực rất lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong toàn tỉnh. Một số chỉ tiêu kinh tế quan trọng có mức tăng khá so với cùng kỳ năm 2023, trong đó vốn đầu tư thực hiện trên địa bàn ước tăng 3,95%; tổng thu ngân sách trên địa bàn ước tăng 20%; tổng sản lượng lương thực có hạt ước đạt 62% kế hoạch năm; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính tăng 12,3%; kim ngạch xuất nhập khẩu ước tăng 27%. Giải ngân vốn đầu tư công tính đến ngày 30/6/2024, đạt 30% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ, HĐND tỉnh giao đầu năm và đạt 37,4% kế hoạch vốn thực tế tỉnh triển khai thực hiện, đạt cao hơn mức bình quân chung của cả nước và cao hơn mức cùng kỳ của các năm trước. Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho biết điều đáng phấn khởi là các dự án trọng điểm, dự án quan trọng của tỉnh như Cảng hàng không Quảng Trị, Khu công nghiệp Quảng Trị, cảng biển Mỹ Thủy đã hoàn thành thủ tục pháp lý để triển khai thực hiện.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng cũng khẳng định trên cơ sở đánh giá sát đúng tình hình, nhìn nhận rõ các điểm mạnh và những kết quả tốt để tiếp tục phát huy; thẳng thắn chỉ ra các mặt tồn tại, hạn chế để kịp thời khắc phục; chỉ rõ các khó khăn, vướng mắc, UBND tỉnh đề ra các giải pháp quyết liệt và mạnh mẽ hơn nhằm quyết tâm thực hiện đạt mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2024.

Trong phiên khai mạc, HĐND tỉnh cũng nghe UBND tỉnh báo cáo kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp 21; Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh thông báo về công tác tham gia xây dựng chính quyền 6 tháng đầu năm 2024; Thường trực HĐND tỉnh trình bày báo cáo kết quả giám sát giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp 21; Tờ trình về chương trình giám sát của HDNĐ tỉnh năm 2025 và Báo cáo thẩm tra của Ban KTNS, Ban VHXH, Ban Dân tộc và Ban Pháp chế HĐND tỉnh.



Nguyễn Loan – Thanh Châu

 

Youtube Liên hệ Facebook Đăng nhập