Sáng 8/7, tại thành phố Đông Hà, Sở Ngoại vụ phối hợp với Tổ chức Medipeace đồng chủ trì "Diễn đàn hợp tác ODA về phát triển hoà nhập cho người khuyết tật ở 3 nước tiểu vùng sông Mê Kông" (Campuchia, Lào, Việt Nam). Đây là hoạt động hưởng ứng Lễ hội Vì Hoà bình năm 2024, được tài trợ bởi Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) và Hiệp hội Hợp tác và Phát triển Quốc tế Hàn Quốc (KAIDEC). Tham dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam; ông Shin Sang Moon, Tổng Giám đốc Tổ chức Medipeace Hàn Quốc.



Phát biểu chào mừng sự kiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam ghi nhận và đánh giá cao sáng kiến tổ chức Diễn đàn với mục tiêu quan trọng là tăng cường sự hiểu biết và hỗ trợ dành cho các nạn nhân chiến tranh, nạn nhân bom mìn, chất độc da cam, đặc biệt là những người khuyết tật. Qua đó hy vọng các địa phương nói riêng và các nước tiểu vùng sông Mê Kông sẽ tạo lập chiến lược hợp tác mới, vận động khả thi và triển khai các dự án ODA, mở ra những cơ hội mới không chỉ cho người khuyết tật mà còn cho toàn thể cộng đồng.

 Trong khuôn khổ Diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam mong muốn các đại biểu sẽ tích cực trao đổi về các chính sách và ý tưởng phát triển hòa nhập dựa vào cộng đồng ở các nước tiểu vùng sông Mê Kông, tìm hiểu về hệ thống hỗ trợ ODA của các quốc gia đối tác, chia sẻ những kinh nghiệm thiết lập, tiếp cận và kích hoạt hệ thống hỗ trợ phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng bền vững. Qua đó, cùng nhau đưa ra chiến lược hợp tác chung giữa ba quốc gia nhằm tăng cường năng lực thực hiện phát triển hòa nhập dựa vào cộng đồng tại 3 quốc gia tiểu vùng sông Mê Kông, để từ đó cùng với KOICA và Medipeace tiếp tục hướng tới tăng cường hợp tác hiệu quả trong nhiều năm tới.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam phát biểu tại diễn đàn


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam cũng khẳng định: Đến với Quảng Trị trong không gian Lễ hội Vì Hòa bình, hy vọng các đại biểu cảm nhận hòa bình không chỉ là trạng thái không có xung đột, chiến tranh mà mở rộng ra còn là sự tôn trọng, bình đẳng, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển giữa các quốc gia; là tình yêu giữa con người với con người, giữa cá nhân và cộng đồng và giữa các cộng đồng...Đồng thời tin tưởng rằng thông điệp Hòa bình mà Quảng Trị trao gửi trong chuỗi các hoạt động của Lễ hội Vì Hòa bình 2024 và sự kiện ngày hôm nay sẽ mang đến hy vọng mới cho các nạn nhân chiến tranh, người khuyết tật và gia đình của họ. Tỉnh Quảng Trị sẽ hỗ trợ, cùng đồng hành để đảm bảo các kết quả mong đợi của Diễn đàn hợp tác ODA về phát triển hòa nhập cho người khuyết tật ở 3 nước tiểu vùng sông Mê Kông sẽ sớm thành hiện thực.

Tại diễn đàn, các đại biểu tập trung thảo luận 4 chủ đề chính, bao gồm: Phân tích khuynh hướng thực hiện chính sách phát triển hoà nhập dựa vào cộng đồng tại 3 nước tiểu vùng sông Mê Kông, tìm hiểu về hệ thống hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) của các quốc gia đối tác; chia sẻ các trường hợp điển hình; phương án tăng cường hệ thống hỗ trợ quyền của người khuyết tật về sức khoẻ, giáo dục, phục hồi nghề nghiệp, tham gia xã hội; xây dựng chính sách phát triển toàn diện cho người khuyết tật ở 3 quốc gia tiểu vùng sông Mê Kông và nghiên cứu phương pháp nâng cao năng lực thực hiện.

Thời gian qua, Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Trị nói riêng đã hợp tác chặt chẽ với Hàn Quốc để thúc đẩy các dự án hỗ trợ người khuyết tật. Đặc biệt là dự án “Xây dựng Trung tâm Bảo trợ Xã hội - Phục hồi chức năng cho người khuyết tật tỉnh Quảng Trị” giai đoạn 2022-2026 từ nguồn vốn ODA của Hàn Quốc. Dự án này dự kiến sẽ được hoàn thành và vận hành thử nghiệm vào năm 2026. Trung tâm này không chỉ cung cấp các dịch vụ chăm sóc y tế mà còn tạo điều kiện cho người khuyết tật hòa nhập vào cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của họ.

Với sự tham gia của các đại biểu đến từ các quốc gia tiểu vùng sông Mê Kông, diễn đàn đã nhận được nhiều ý kiến tham luận mang tính thực tế, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hỗ trợ cho người khuyết tật phải được thực hiện lồng ghép từ nhiều nguồn lực, nhất là nguồn vốn ODA không hoàn lại. Đặc biệt việc hỗ trợ thông qua các phương thức phục hồi chức năng, cải thiện việc làm, đời sống là quan trọng. Diễn đàn là minh chứng cho sự hợp tác sâu rộng và học hỏi lẫn nhau giữa các quốc gia hướng tới phát triển toàn diện cho người khuyết tật tại Campuchia, Lào, Việt Nam và Hàn Quốc.



Mai Trang - Hoàng Hùng

 

Youtube Liên hệ Facebook Đăng nhập