Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, sáng nay đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị gồm đồng chí Lê Quang Tùng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; đồng chí Hà Sỹ Đồng, UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Hữu Đàn, UVBTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng BCHQS tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri xã Hải Trường, huyện Hải Lăng.



Trên tinh thần dân chủ, cởi mở, cử tri xã Hải Trường đề nghị cần chuyển đổi 85 ha rừng thông tại Khe Ải được trồng năm 1988 theo nguồn tài trợ của dự án PAM sang trồng tràm vì khai thác nhựa thông nhiều năm nay không mang lại hiệu quả. Cần đầu tư kênh thoát nước từ đập Trằm Khang xuống sông Vĩnh Định, bởi mỗi khi mưa xuống, nước từ đập tràn xuống làm ngập hàng chục ha trồng lúa của người dân. Cần quan quan tâm đầu tư hệ thống nước sạch cho cho người dân trên địa bàn.

Ngoài những vấn đề trên, cử tri xã Hải Trường cũng kiến nghị về những khó khăn trong việc chuyển viện khám và điều trị bệnh theo BHYT từ tuyến dưới lên tuyến trên; cần đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị cho Trạm y tế xã; tình trạng xe quá tải trọng chạy vào đường nông thôn gây hư hỏng và mất ATGT; đê bao vùng trũng xuống cấp; Dự án Nhà máy chế biến nông sản hữu cơ Đại Nam Ong biển trên địa bàn được cấp đất nhiều năm nay nhưng chưa triển khai xây dựng; tình trạng thiếu phòng học nên nhiều lớp phải học ghép…

Sau khi lãnh đạo huyện Hải Lăng trả lời những vấn đề cử tri phản ánh liên quan đến địa phương, đồng chí Hà Sỹ Đồng đã làm rõ thêm một số vấn mà cử tri quan tâm. Về vấn đề nước sinh hoạt cho người dân, UBND tỉnh đã giao Sở NN và PTNT khảo sát và đã đưa xã Hải Trường vào kế hoạch đầu tư xây dựng hệ thống nước sạch trong năm 2026, 2027 để cấp nước cho người dân. Về thực trạng đê bao vùng trũng xuống cấp, UBND tỉnh cũng đã có kế hoạch sửa chữa, nâng cấp vào năm 2025. Về ý kiến chuyển đổi rừng thông của dự án PAM sang trồng tràm, để giữ gìn cảnh quan, môi trường sinh thái nên tỉnh chưa có kế hoạch chuyển đổi diện tích này. Đối với dự án Nhà máy chế biến nông sản hữu cơ Đại Nam Ong Biển khởi công năm 2019, hiện đang thực hiện các thủ tục để chuyển đổi nhà đầu tư. UBND tỉnh đề nghị huyện Hải Lăng khẩn trương giải phóng mặt bằng để triển khai dự án.

            


Đồng chí Lê Quang Tùng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri xã Hải Trường


Phát biểu tại buổi tiếp xúc, đồng chí Lê Quang Tùng cho rằng, những ý kiến cử tri phản ánh rất xác đáng và thiết thực với đời sống của người dân. Thời gian qua, chính quyền các cấp đã giải quyết khá tốt các vấn đề mà cử tri quan tâm, tuy nhiên vẫn còn nhiều vấn đề mà cử tri phản ánh nhiều lần, năm này qua năm khác vẫn chưa được giải quyết thấu đáo. Vì vậy, đồng chí đề nghị chính quyền địa phương cần phải sâu sát cơ sở, sâu sát với cuộc sống người dân để giải quyết dứt điểm những vấn đề còn tồn tại. Trong quá trình giải quyết, có những vướng mắc phải báo cáo UBND tỉnh xem xét, xử lý không để thực trạng trên kéo dài.

Về vấn khó khăn trong việc chuyển viện theo BHYT mà cử tri phản ánh, đồng chí cho biết, trong kỳ họp tới Quốc hội tới sẽ được đưa ra thảo luận, điều chỉnh một số điều luật để sử dụng BHYT một cách hiệu quả, thuận tiện nhất cho người dân và cả hệ thống y tế.

Đối với Dự án Khu công nghiệp Quảng Trị, đồng chí Lê Quang Tùng nhấn mạnh: đây là Khu công nghiệp kiểu mẫu, hướng đến mô hình khu công nghiệp xanh nên cử tri yên tâm về vấn đề môi trường khi Khu công nghiệp đi vào hoạt động. Đồng chí đề nghị cử tri ủng hộ, phối hợp tích cực trong GPMB để dự án được triển khai, sớm đi vào hoạt động, đóng góp tích cực vào trong quá trình phát triển KT- XH của tỉnh nói chung và huyện Hải Lăng nói riêng.

Đối với phản ánh về vấn đề thiếu lớp học, đồng chí đề nghị các cấp, các ngành chức năng cần rà soát, nghiên cứu, quy hoạch mạng lưới trường lớp khoa học, bài bản để có sự đầu tư đồng bộ. Trong quy hoạch cần tính đến yếu tố tăng dân số cơ học khi các Khu công nghiệp, Khu Kinh tế, cảng biển đi vào hoạt động.

 

Phan Khiêm - Biên Cương

Youtube Liên hệ Facebook Đăng nhập