Sáng nay, huyện Gio Linh đã tổ chức Lễ phát động đợt thi đua cao điểm xây dựng huyện Gio Linh đạt chuẩn Nông thôn mới. Đồng chí Hà Sỹ Đồng, UVBTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng đông đảo cán bộ, nhân dân địa phương dự lễ.



                                                                                Quang cảnh buổi lễ

Với quyết tâm của hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở; sự đồng thuận, tích cực hưởng ứng của nhân dân, sau 13 năm đến nay Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của huyện Gio Linh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Các tiêu chí NTM của Gio Linh có bước chuyển tích cực, bình quân mỗi xã đạt 17,2 tiêu chí. Đến nay, có 14/15 xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 3/9 tiêu chí cấp huyện, tái cơ cấu ngành nông nghiệp được chú trọng với nhiều vùng sản xuất hàng hóa tập trung, phát triển được 12 sản phẩm OCOP. Cơ cấu kinh tế chuyển đổi một cách mạnh mẽ, giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại, dịch vụ ngày càng tăng; lĩnh vực văn hóa - xã hội phát triển, an sinh xã hội đảm bảo, quốc phòng an ninh được giữ vững, bộ mặt nông thôn được khởi sắc.

Để xây dựng huyện đạt chuẩn NTM vào năm 2025, huyện Gio Linh đề ra các giải pháp để tập trung thực hiện. Theo đó, chỉ đạo các xã xây dựng ngay kế hoạch với những nội dung, lộ trình; phân công, phân việc một cách rõ ràng với tinh thần: Nâng cao hơn chất lượng các tiêu chí đã đạt được; các xã chưa về đích phải quyết tâm, quyết liệt hơn trong xây dựng đạt chuẩn NTM theo lộ trình đã đề ra.


    Đồng chí Hà Sỹ Đồng, UVBTVTU, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao tặng 20 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo xã Linh Trường


Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Hà Sỹ Đồng cho rằng: Đối với huyện Gio Linh, tỉnh đã đưa ra mục tiêu phấn đấu đạt chuẩn huyện nông thôn mới vào năm 2025, mà cụ thể là trước đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đây vừa là mục tiêu của tỉnh nhưng cũng là khát vọng, là động lực của người dân trên địa bàn huyện Gio Linh.

Nhấn mạnh xây dựng huyện nông thôn mới là một nhiệm vụ khó khăn, trong bối cảnh quy định tiêu chí ngày càng cao, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho rằng huyện Gio Linh cần phải có lộ trình, bước đi một cách khẩn trương, quyết liệt và đồng bộ. Trong đó chú trọng tập trung chỉ đạo và triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, vận động để người dân chủ động, tích cực tham gia, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới; Khẩn trương hoàn thành quy hoạch xây dựng vùng huyện, phù hợp với quy hoạch tỉnh, gắn với thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát huy lợi thế, thế mạnh của địa phương; Rà soát hiện trạng tiêu chí xã nông thôn mới, xã nông thôn mới nâng cao và tiêu chí huyện nông thôn mới, trong đó, đối với các xã đã đạt chuẩn cần khẩn trương khắc phục các tồn tại, không để còn địa phương nào bị rớt tiêu chí vào cuối năm 2024. Tập trung ưu tiên mọi nguồn lực để hỗ trợ xã Linh Trường đạt chuẩn nông thôn mới trong quý II năm 2025, xây dựng có tối thiểu 02 xã nông thôn mới nâng cao, 2 thị trấn Gio Linh và Cửa Việt phải đạt chuẩn đô thị văn minh trong quý I năm 2025.

Ngoài ra huyện cần thực hiện đồng bộ các giải pháp để huy động nguồn lực, bố trí nguồn ngân sách huyện, tỉnh để thực hiện đối với các tiêu chí chưa đạt. Đồng chí Hà Sỹ Đồng cũng yêu cầu các Sở, ban ngành cùng chung tay hướng dẫn, hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc của địa phương trong quá trình hoàn thiện các tiêu chí, hồ sơ đề nghị Bộ NN và PTNT thẩm định trong quý III năm 2025.

Tại buổi lễ, UBND huyện Gio Linh cũng đã tổ chức khởi công xây dựng công trình hệ thống điện chiếu sáng khu vực nội thị trấn Gio Linh với kinh phí 4,85 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh hỗ trợ và ngân sách đối ứng của huyện.

Cũng trong dịp này, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án 197, UBMTTQVN tỉnh Quảng Trị trao tặng 20 nhà Đại đoàn kết cho hộ gia đình vùng đặc biệt khó khăn tại xã Linh Trường.


Minh Dương - Phước Đạt

Youtube Liên hệ Facebook Đăng nhập