Sáng nay, Thành phố Đông Hà tổ chức lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận thành phố Đông Hà là đô thị loại II, trực thuộc tỉnh Quảng Trị và kỷ niệm 15 năm thành lập thành phố Đông Hà (2009-2024). Đây là dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển; là niềm vinh dự, tự hào đối với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố Đông Hà nói riêng và tỉnh Quảng Trị nói chung. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thanh Nghị - UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng; đồng chí Lê Quang Tùng - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; đồng chí Nguyễn Đăng Quang – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Võ Văn Hưng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Đào Mạnh Hùng – UVBTVTU, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; các đồng chí UVBTVTU, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh; đồng chí Nguyễn Viết Nên – Nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Lê Hữu Phúc – Nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Đức Cường – Nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Đức Chính – Nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh; đại diện lãnh đạo các thành phố trong cả nước. Về phía thành phố Đông Hà có đồng chí Lê Quang Chiến – UVBTVTU, Bí thư Thành ủy Đông Hà, các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo thành phố Đông Hà qua các thời kỳ; đại diện các Mẹ VNAH, AHLLVTND, đại diện các doanh nghiệp có nhiều đóng góp cho thành phố và công dân tiêu biểu của thành phố. Dịp này, đồng chí Nguyễn Văn Hùng – UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nguyên Bí thư Thành ủy Đông Hà gửi lẳng hoa chúc mừng.



Đọc diễn văn Lễ kỷ niệm, Bí thư Thành ủy Đông Hà Lê Quang Chiến cho biết: Ngày 01 tháng 7 năm 1989, tỉnh Quảng Trị được lập lại, Đông Hà trở thành thị xã tỉnh lỵ, là trung tâm chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa và khoa học - kỹ thuật của tỉnh. Tháng 12 năm 2005, Đông Hà được công nhận là đô thị loại III và đến ngày 11 tháng 8 năm 2009, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 33/NQ-CP về thành lập thành phố Đông Hà trực thuộc tỉnh Quảng Trị. Đây là sự kiện lịch sử có ý nghĩa vô cùng to lớn, là bước ngoặt quan trọng đánh dấu quá trình phát triển của thành phố Đông Hà nói riêng và tỉnh Quảng Trị nói chung.



  

             Bí thư Thành ủy Đông Hà Lê Quang Chiến phát biểu tại Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận thành phố Đông Hà là đô thị loại II 


Trong quá trình dựng xây và phát triển, Đảng bộ, quân và dân Đông Hà đã không ngừng phấn đấu, chủ động nắm bắt thời cơ, vận hội, vượt qua khó khăn, thách thức, khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, mở rộng quan hệ, thu hút các nguồn lực đầu tư tập trung xây dựng thành phố ngày càng giàu đẹp và văn minh. Đông Hà - thành phố trẻ đã vươn mình khởi sắc, đang khoác lên mình diện mạo mới của một thành phố nhiều khát vọng.

Nền kinh tế phát triển toàn diện và đạt tốc độ tăng trưởng khá, bình quân hàng năm đạt 11,2%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, trong đó thương mại - dịch vụ được xác định là ngành kinh tế chủ đạo, giữ vai trò mũi nhọn; công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp là động lực phát triển; Từ năm 2022 thành phố thực hiện tự cân đối thu chi ngân sách; Uớc cuối năm 2024 thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 199 triệu đồng, tăng 516% so với năm 2009.

Cùng với phát triển kinh tế, thành phố quan tâm công tác quy hoạch, quản lý đô thị, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị tạo diện mạo mới cho đô thị trẻ. Đặc biệt, trong quá trình phát triển, thành phố luôn hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh, năm 2019, thành phố Đông Hà vinh dự được cùng 39 thành phố khác trên toàn thế giới được lọt vào vòng chung kết cuộc thi Thành phố Xanh giai đoạn 2017 - 2018 do Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên tổ chức. Ghi nhận những kết quả đạt được, ngày 08 tháng 8 năm 2024 vừa qua, thành phố Đông Hà đã được Thủ tướng Chính phủ Quyết định công nhận thành phố Đông Hà là đô thị loại II, trực thuộc tỉnh Quảng Trị. Đồng chí Bí thư Thành ủy khẳng định những thành quả đạt được hôm nay chính là kết quả của tinh thần đoàn kết, sáng tạo, khát vọng vươn lễ của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố.  Đồng thời là động lực để thành phố tiếp tục nỗ lực trong thời gian tới.




                              Các đại biểu tham dự Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận thành phố Đông Hà là đô thị loại II 


Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận thành phố Đông Hà là đô thị loại II, trực thuộc tỉnh Quảng Trị cho lãnh đạo thành phố Đông Hà. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đề nghị trong thời gian tới, thành phố Đông Hà tập trung huy động các nguồn lực trong xã hội để đầu tư nâng cấp, xây dựng hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật đô thị, sớm khắc phục những tiêu chí còn yếu so với tiêu chuẩn của đô thị loại II. Đặc biệt là triển khai có hiệu quả chương trình phát triển đô thị đã được phê duyệt, khai thác những tiềm năng, lợi thế riêng có của thành phố để xây dựng thành phố giàu bản sắc, hiện đại, năng động và sẵn sàng hội nhập trong tương lai.





                           Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị trao Quyết định của Thủ tưởng Chính phủ công nhận thành phố Đông hà là đô thị loại II

 

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lê Quang Tùng - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, nhấn mạnh: việc đưa Đông Hà lên đô thị loại II là chủ trương và mục tiêu lớn, xuyên suốt được xác định từ Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI (nhiệm kỳ 2010 – 2015) và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đến nay. Thành quả hôm nay là sự phấn đấu, kế tục của nhiều năm, nhiều thế hệ cán bộ và nhân dân thành phố. Đây thực sự là niềm vinh dự và tự hào của Đảng bộ, chính quyền, quân và Nhân dân thành phố Đông Hà nói riêng, tỉnh Quảng Trị nói chung.

Khẳng định trở thành đô thị loại 2 không chỉ là một danh hiệu mà còn là trách nhiệm lớn lao phía trước. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị thành phố tiếp tục  đẩy mạnh đầu tư, phát triển mạnh hơn, bền vững hơn trên tất cả các lĩnh vực với mục tiêu lấy người dân làm trung tâm, để Đông Hà xứng tầm là trung tâm chính trị - văn hóa - xã hội, là hạt nhân, động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.




Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng phát biểu tại Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận thành phố Đông Hà là đô thị loại II 


Sau lễ công bố là chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Đông Hà - âm vang ngày mới”, chương trình gồm 3 chương: Đông Hà hành trình khát vọng màu xanh. Bình minh ngày mới và Khát vọng bay lên cùng đất nước, tái hiện quá trình xây dựng và phát triển của thành phố Đông Hà. Đặc biệt với sự dàn dựng công phu, một số bài sáng tác mới, được phối khí mới, hiện đại đã làm nổi bật hình ảnh một thành phố trẻ thông minh và đô thị xanh tiêu biểu, khẳng định vị thế của thành phố Đông Hà trong việc kết nối với các đô thị trong vùng và khu vực để trở thành địa bàn động lực cho sự phát triển của tỉnh.






                                     Một số tiết mục văn nghệ tại Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận thành phố Đông Hà là đô thị loại II 


Nguyễn Loan – Thanh Châu

 

 

Youtube Liên hệ Facebook Đăng nhập