Dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đăng Quang – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đồng chí PCT HĐND tỉnh, ngày 28/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên họp thứ 40 để xem xét một số nội dung thuộc thẩm quyền. Tham dự có đồng chí Võ Văn Hưng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Ly Kiều Vân – UVBTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành liên quan.


Tại phiên họp này, Thường trực HĐND tỉnh xem xét báo cáo kết quả giám sát các chuyên đề: Tình hình triển khai, thực hiện một số kết luận và kiến nghị giám sát trên lĩnh vực kinh tế ngân sách từ năm 2020 đến năm 2022 của HĐND tỉnh; Tình hình triển khai, thực hiện các kiến nghị giám sát theo Nghị quyết số 92 ngày 9/12/2022 của HĐND tỉnh về giám sát tình hình vận động, quản lý, sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Tình hình triển khai và phân bổ, quản lý, sử dụng nguồn vốn, tiến độ thực hiện một số dự án, công trình đầu tư xây dựng cơ bản năm 2024 đã được HĐND tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 69 ngày 4/8/2023, số 111 ngày 7/12/2023, số 132 ngày 19/12/2023 của HĐND tỉnh. Thường trực HĐND tỉnh cũng cho ý kiến vào báo cáo về tiến độ triển khai kế hoạch phân bổ vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2024 và kiến nghị đề xuất của một số sở, ngành, địa phương.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang phát biểu tại phiên họp

Sau khi nghe báo cáo các nội dung kết quả giám sát của Ban KTNS - HĐND tỉnh, ý kiến thảo luận của các thành viên dự họp, phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh, thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, đồng chí Nguyễn Đăng Quang đã đánh giá những ưu điểm, kết quả đạt được, chỉ ra những hạn chế, khó khăn và nguyên nhân của từng lĩnh vực, nội dung, dự án cụ thể. Đồng thời yêu cầu UBND tỉnh, các sở ngành liên quan tập trung chỉ đạo, giải quyết những khó khăn, vướng mắc đã chỉ ra.

Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh tập trung chỉ đạo giải quyết tình trạng khan hiếm, thiếu cục bộ đất làm vật liệu san lấp, chỉ đạo điều hành đơn giá vật liệu san lấp, vật liệu xây dựng nhằm đảm bảo cho các chủ đầu tư, đơn vị thi công trúng thầu triển khai dự án; chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, công tác chuyển đổi rừng, chuyển đổi mục đích đất trồng rừng, đất trồng lúa; có phương án xử lý các công trình, dự án có khối lượng hoàn thành lớn nhưng không được trung ương, nhà tài trợ gia hạn thời gian thực hiện dang dở, không phát huy hiệu quả đầu tư, có nguy cơ phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai để đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư, bởi khó khăn hiện nay của các dự án hầu hết liên quan đến công tác GPMB. Thường trực HĐND tỉnh cũng giao UBND tỉnh chỉ đạo, điều hành đơn giá vật liệu san lấp, vật liệu xây dựng nhằm đảm bảo cho các dự án trúng thầu triển khai thực hiện.

Thường trực HĐND tỉnh cũng yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo Sở KH&ĐT và một số sở, ban ngành liên quan xây dựng chiến lược lập, vận động, sử dụng và phân cấp quản lý vốn ODA đến năm 2030 bởi nguồn vốn này có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển kinh tế xã hội, tránh tình trạng có vốn nhưng không tiêu hết.

UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, địa phương có liên quan tiếp tục tham mưu, rà soát để thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với 29 dự án vi phạm, chậm tiến độ ngoài khu công nghiệp, khu kinh tế và 25 dự án nằm trong khu công nghiệp, khu kinh tế; kiên quyết xử lý các dự án vi phạm tiến độ nhiều lần đã hết thời gian gia hạn để thực hiện các thủ tục thu hồi giấy phép đầu tư, thu hồi đất theo quy định của pháp luật.

 

Nguyễn Loan – Thanh Châu

Youtube Liên hệ Facebook Đăng nhập