Sáng 22/5, tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh Quảng Trị tổ chức trọng thể lễ truy điệu và an táng 12 hài cốt liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào trong cuộc quy tập, tìm kiếm mộ liệt sỹ mùa khô năm 2023 – 2024. Tham dự buổi lễ về phía nước CHDCND Lào có đồng chí Lim Thong Sẻng Ta Văn, Phó tỉnh trưởng tỉnh Savannakhet, Trưởng Ban Công tác đặc biệt tỉnh Savannakhet cùng các đồng chí trong Ban Công tác đặc biệt tỉnh Savannakhet. Về phía Ban Công tác đặc biệt Chính phủ có Thượng tướng Võ Minh Lương, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Phó Trưởng BCĐ Quốc gia 515 cùng các đồng chí trong BCĐ Quốc gia 515; BCĐ Quốc gia 515 Quân khu 4. Về phía lãnh đạo tỉnh Quảng Trị có đồng chí Nguyễn Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đồng chí Võ Văn Hưng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, UBMMTTQVN tỉnh.


Trong không khí trang nghiêm và trọng thể, các đại biểu hai nước Việt Nam – Lào, hai tỉnh Quảng Trị - Savannakhet đã kính cẩn dâng hương, dâng hoa tưởng niệm, bày tỏ lòng tri ân và biết ơn sâu sắc với các liệt sĩ đã anh dũng hy sinh xương máu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc của nước bạn Lào.

Mùa khô năm 2023 – 2024, mặc dù công tác tìm kiếm, quy tập phần mộ các liệt sĩ hy sinh trên đất bạn Lào gặp phải không ít những khó khăn, vất vả, nhất là địa hình vùng núi xa xôi, hiểm trở, đối diện với khắc nghiệt của thời tiết, khí hậu, nhưng với tình cảm và sự biết ơn vô hạn đối với các anh hùng, liệt sĩ, cán bộ, chiến sỹ Đội quy tập mộ liệt sĩ 584, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị đã tìm kiếm, cất bốc được 12 hài cốt liệt sỹ là quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hi sinh tại nước CHDCND Lào.

Đọc diễn văn tại buổi lễ, đồng chí Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Công tác đặc biệt tỉnh Quảng Trị khẳng định: Sự hy sinh của các anh là biểu tượng cao cả của tấm lòng Việt Nam với bạn bè quốc tế, là nhân tố quyết định làm nên thắng lợi của Cách mạng hai nước Việt- Lào. Các anh mãi mãi là tấm gương sáng về tinh thần yêu nước nồng nàn, tinh thần quốc tế cao cả, để lại những dấu son thắm đậm cho tình hữu nghị đặc biệt Việt - Lào, trọn đời hy sinh, phấn đấu vì nền độc lập, tự do của 2 dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân 2 nước. Đồng chí nhấn mạnh: Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị quyết tâm bảo vệ đến cùng lý tưởng mà các anh đã chọn, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa 2 nước Việt - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.


Các đồng chí lãnh đạo di chuyển hài cốt liệt sỹ về nơi an táng

Được sự quan tâm chỉ đạo của Ban Công tác đặc biệt Chính phủ hai nước Việt Nam – Lào, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 4; trong những năm qua, tỉnh Quảng Trị đã cùng nhân dân nước bạn Lào triển khai công tác tìm kiếm và đã đưa được hàng nghìn hài cốt các liệt sỹ về với quê hương, Tổ quốc. Lễ đón nhận lần này là đợt thứ 38 kể từ năm 1993, một lần nữa khẳng định trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân 2 tỉnh Quảng Trị - Savannakhet đối với những người đã hy sinh xương máu vì nền độc lập của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân, vì sự nghiệp quốc tế cao cả.

Sau lễ truy điệu, 12 hài cốt liệt sỹ đã được các đồng chí lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, BCĐ Quốc gia 515, BCĐ 515 Quân khu 4 và đoàn công tác đặc biệt của nước CHDCND Lào tổ chức an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đường 9.

Mai Trang – Hoàng Hùng

 

Youtube Liên hệ Facebook Đăng nhập