Sáng nay, đồng chí Nguyễn Đăng Quang – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp của Thường trực Tỉnh ủy để triển khai Kết luận số 93 ngày 26/8/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới cơ chế phân cấp quản lý, phân bổ ngân sách nhà nước để đảm bảo vai trò chủ đạo của ngân sách trung ương và chủ động ngân sách địa phương, các cơ quan, đơn vị có liên quan. Tham dự cuộc họp có đồng chí Hà Sỹ Đồng – UVBTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.



Việc xây dựng và ban hành Kết luận của BTV Tỉnh ủy về việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Kết luận số 93 của Bộ Chính trị có ý nghĩa rất lớn, giúp tỉnh đưa ra những giải pháp hiệu quả để khắc phục những hạn chế trong công tác tài chính công, đồng thời đảm bảo tính hiệu quả, khoa học, đúng quy định và dễ áp dụng vào thực tiễn. Tại cuộc họp đồng chí Hà Sỹ Đồng và đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành và đơn vị liên quan đã có những góp ý cụ thể. Trong đó nhấn mạnh: Cần có đánh giá lại những chính sách của địa phương để nuôi dưỡng nguồn thu, những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, đồng thời có những kiến nghị, đề xuất cụ thể để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo môi trường hấp dẫn thu hút đầu tư. Cùng với đó là có các giải pháp chống thất thu thuế, khoán thuế, cơ chế điều tiết nguồn thu xuất khẩu, nhập khẩu....vv


Ảnh triển khai thực hiện KL 93

Kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Đăng Quang yêu cầu Văn phòng Tỉnh ủy tiếp thu các ý kiến góp ý để hoàn chỉnh kết luận, trong đó nhấn mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân về tầm quan trọng, ý nghĩa, vai trò của công tác quản lý ngân sách nhà nước, nhất là cơ chế phân cấp quản lý, phân bổ ngân sách nhà nước trong việc góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, quốc phòng – an ninh, đẩy mạnh cải cách hành chính. Giao Đảng đoàn HĐND tỉnh, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh rà soát công tác quản lý tài chính công trong 4 năm qua để điều chỉnh kịp thời những bất cập hiện nay. Ban cán sự Đảng UBND tỉnh rà soát để trình HĐND tỉnh quyết định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa các cấp ngân sách của tỉnh đảm bảo công bằng, công khai minh bạch. Đẩy mạnh thực hiện phân cấp, phân quyền nhiệm vụ chi ngân sách, không để tạo cơ chế xin – cho, phát sinh tiêu cực. Chỉ đạo Sở Tài chính tham mưu xây dựng đề án tài chính công của tỉnh trong 5 năm tới, trong lúc chờ đề án, cần có giải pháp trước mắt để xử lý các điểm nghẽn, tăng cường quản lý chặt chẽ, nuôi dưỡng nguồn thu.

Cùng với đó tham mưu chuẩn bị nội dung cho văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025 - 2030 về nhiệm vụ thu – chi ngân sách. Đồng chí cũng yêu cầu các sở, ban ngành, cơ quan liên quan tạo môi trường pháp lý cho các dự án đầu tư, đánh giá sức khỏe các doanh nghiệp trên địa bàn và có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp để tăng quy mô nền kinh tế, đóng góp có hiệu quả vào sự phát triển của tỉnh.


NGUYỄN LOAN – THANH CHÂU

Youtube Liên hệ Facebook Đăng nhập