Chiều nay tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm việc với tỉnh Quảng Trị về một số nội dung liên quan đến lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch và công tác phối hợp, hỗ trợ tổ chức Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Hùng, UVTƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL và đồng chí Lê Quang Tùng, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì buổi làm việc. Tham dự buổi làm việc có đồng chí Võ Văn Hưng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Hoàng Đức Thắng, UVBTVTU, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, đồng chí Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, các Vụ, Cục, và Văn phòng Bộ.



Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam đã báo cáo về tình hình thực hiện các nội dung lĩnh vực VH,TT&DL theo các thông báo kết luận của Bộ VH,TT&DL và đề xuất đầu tư các dự án lĩnh vực văn hóa thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về chấn hưng, phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam giai đoạn 2026-2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Về danh mục các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa giai đoạn 2026-2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị đề xuất Dự án Bảo tàng Chiến tranh tỉnh Quảng Trị và dự án Cung đường Hòa Bình (tại di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải). Dự án Bảo tàng Chiến tranh tỉnh Quảng Trị dự kiến được xây dựng trên diện tích khoảng 15 ha, gồm các hạng mục: Nhà trưng bày bảo tàng; không gian trưng bày ngoài trời và công viên. Tổng kinh phí dự kiến đầu tư dự án 1.000 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2026 - 2030. Dự án “Cung đường Hòa Bình” có tổng chiều dài cung đường 11km (di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải nằm ở trung tâm cung đường). Kinh phí dự kiến đầu tư khoảng 500 tỉ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2026-2030.

Tỉnh Quảng Trị cũng đề xuất Bộ VH, TT&DL phối hợp tổ chức Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024, đề nghị Bộ VH, TT&DL đưa Lễ hội Vì Hòa bình của tỉnh Quảng Trị vào Chương trình mục tiêu quốc gia về chấn hưng, phát triển văn hóa, xây dựng con người Việt Nam giai đoạn 2026-2030, tầm nhìn 2045”. Trong đó, đề nghị Bộ VH, TT&DL hỗ trợ tỉnh Quảng Trị xây dựng kịch bản, khung chương trình Lễ Hoa đăng trên dòng sông Thạch Hãn và đưa Lễ Hoa đăng vào chương trình lễ hội quốc gia, là một thương hiệu của tỉnh Quảng Trị.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo thuộc các cục chuyên môn của Bộ VH, TT & DL đã trao đổi, thảo luận các nội dung liên quan. Về công tác tổ chức Lễ hội Vì Hòa bình, có ý kiến đề xuất nên đưa ý tưởng trình diễn nghệ thuật ánh sáng bằng máy bay không người lái (drone) vào trong chương trình; Quảng Trị cần xây dựng kịch bản khung tổ chức lễ hội với sự phân vai cụ thể cho các đơn vị phối hợp để các đơn vị chuyên môn của bộ có cơ sở hỗ trợ theo từng lĩnh vực trong quá trình tổ chức sự kiện.

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Quang Tùng cho biết: trong những năm qua, được sự quan tâm của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tỉnh Quảng Trị đã nỗ lực thực hiện tốt công tác trùng tu, bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị và ý nghĩa to lớn của di tích. Trong thời gian tới tỉnh Quảng Trị cố gắng nỗ lực huy động các nguồn lực để thực hiện tốt sự kiện lễ hội vì hòa bình. Để lễ hội diễn ra thành công đúng như mục đích và ý nghĩa, tỉnh Quảng Trị mong muốn Bộ VH, TT & DL sẽ đồng hành, hỗ trợ cho địa phương trong quá trình xây dựng chương trình cho lễ khai mạc và bế mạc nhằm tạo điểm nhấn cho lễ hội. Liên quan đến Dự án Bảo tàng chiến tranh, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng nhấn mạnh rằng Bảo tàng sẽ là dấu ấn văn hóa, lịch sử, không chỉ là niềm tự hào của người dân Quảng Trị nói riêng và người dân Việt Nam nói chung mà còn là điểm đến có giá trị của du khách trong nước cũng như bạn bè quốc tế. Cung đường hòa bình là ý tưởng được nung nấu từ lâu, Dự án “Cung đường Hòa Bình” nhằm tôn vinh giá trị di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, góp phần phát triển kinh tế du lịch bền vững, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị.

        Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại buổi làm việc


Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh Bộ sẽ đồng hành và có những hỗ trợ thiết thực để góp phần xây dựng và phát triển vùng đất Quảng Trị, đặc biệt là lĩnh vực văn hóa thể thao và du lịch. Về Lễ hội Vì hòa bình, đồng chí đề nghị Ban tổ chức lễ hội rà soát, kiểm tra từng kịch bản cho mỗi mỗi hoạt động, dành nhiều thời gian để gia cố cho chương trình đêm khai mạc, Bộ sẽ phân công cụ thể Hội đồng nghệ thuật tham gia rà soát góp ý điều chỉnh. Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch sẽ chủ trì, giúp Quảng Trị thực hiện chương trình cuối trong chuỗi các hoạt động của Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 là chương trình Ước nguyện hòa bình, trong đó chú ý đến yếu tố nghệ thuật  với những ý tưởng sáng tạo, lan tỏa được thông điệp hòa bình.

Đồng chí Bộ trưởng ủng hộ chủ trương về Dự án Bảo tàng Chiến tranh tỉnh Quảng Trị và dự án Cung đường Hòa Bình, đồng thời đề nghị tỉnh xây dựng kế hoạch có tầm nhìn, tạo điểm nhấn thu hút du khách đến với Quảng Trị. Trước mắt, tỉnh cần sớm xây dựng dự thảo đề án chi tiết Dự án Bảo tàng chiến tranh tỉnh Quảng Trị gửi bộ xem xét. Đối với Dự án Cung đường hòa bình, tỉnh phải làm việc với Bộ Giao thông Vận tải để làm rõ các quy định khác vì đây là dự án xây dựng trên trục đường giao thông.


Trần Tú – Quách Long

Youtube Liên hệ Facebook Đăng nhập