Sáng 18/7, Đoàn công tác số 8 của BCĐ phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh đã có buổi làm việc với Sở TN&MT để thông qua Dự thảo Báo cáo kết quả kiểm tra việc thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong tham mưu công tác quản lý, cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh đối với Sở TN&MT. Dự và chủ trì buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Đăng Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó trưởng BCĐ phòng, chống tham nhũng tiêu cực tỉnh; đồng chí Phan Văn Phụng, UVBTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Phó trưởng BCĐ phòng, chống tham nhũng tiêu cực tỉnh cùng đại điện lãnh đạo các sở, ban ngành là thành viên của đoàn công tác.



Tại cuộc họp, Đoàn công tác của BCĐ phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh đã thông qua dự thảo báo cáo. Trong đó, nêu lên những kết quả đạt được trong tổ chức thực hiện các giải pháp phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong tham mưu công tác quản lý, cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường. Qua kiểm tra, chưa phát hiện có hành vi tham nhũng, tiêu cực trong tham mưu công tác quản lý, cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường đối với Sở TN& MT. Từ năm 2021 đến năm 2023, các đơn vị hoạt động khoáng sản đã nộp vào ngân sách sách nhà nước trên 284 tỷ đồng, trung bình 95 tỷ đồng/năm. Trên 6,2 tỷ đồng ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường. Báo cáo cũng chỉ ra những khó khăn, hạn chế và những kiến nghị, đề xuất của Đoàn công tác nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, thực hiện tốt hơn, hiệu quả hơn về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong tham mưu công tác quản lý, cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường. Các thành viên Đoàn công tác cũng đề nghị, Sở TN&MT cần tăng cường công tác quản lý cán bộ, phòng ngừa các biểu hiện tiêu cực liên quan đến lĩnh vực tài nguyên môi trường. Đánh giá chất lượng và trữ lượng khoáng sản; nguồn vật liệu tái sinh chưa được đưa vào quy hoạch; sự chồng lấn giữa các quy hoạch khoáng sản và việc điều chỉnh các quy hoạch còn rất chậm.


Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang phát biểu tại cuộc họp


Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị Sở TN&MT cần rà soát lại tất cả các Văn bản, Nghị quyết của Trung ương và của tỉnh; Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị và đặc biệt là Quy hoạch tỉnh vừa được thông qua, để đề xuất các giải pháp về bảo vệ, khai thác tài nguyên khoáng sản nhằm khai thác hết tiềm năng thế mạnh, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của tỉnh. Kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền về giải pháp trong hoạt động đấu giá, khai thác nguồn vật liệu đất đắp, nhằm phục vụ tốt yêu cầu về tiến độ đối với các công trình trọng điểm. Tham mưu xây dựng cơ chế phối hợp phân cấp trong quản lý tài nguyên, khoáng sản. Tăng cường công tác quản lý đối với nguồn vật liệu mới đó là đất đắp từ việc hạ độ cao. Quản lý tốt công tác khoáng sản sẽ thúc đẩy phát triển công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp chế biến khoáng sản; chú trọng lĩnh vực chế biến sâu. Hoạt động khai thác tài nguyên phải đảm bảo sự an toàn tối đa cho người dân. Sở TN&MT cần phối hợp với Đoàn công tác hoàn thành báo cáo để trình Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh. Sau khi báo cáo được BCĐ tỉnh thông qua, Sở cần sớm xây dựng kế hoạch để thực hiện, kịp thời khắc phục khó khăn tồn tại cũng như làm tốt công tác tham mưu quản lý nhà nước trên lĩnh vực tài nguyên môi trường.

 

Tạ Hưng

Youtube Liên hệ Facebook Đăng nhập