Sáng 17/7, đồng chí Võ Văn Hưng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra và chỉ đạo giải quyết dứt điểm vướng mắc giải phóng mặt bằng đối với các trường hợp còn lại trên tuyến xây dựng cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ tại hai huyện Gio Linh và Vĩnh Linh. Tham dự buổi kiểm tra có đồng chí Lê Thị Lan Hương, UVBTV Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ.



Tại buổi kiểm tra, sau khi lắng nghe tâm tư nguyện vọng, kiến nghị của các hộ dân tại xã Linh Trường, huyện Gio Linh, đồng chí Võ Văn Hưng nhấn mạnh: Lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm, hỗ trợ tuyệt đối cho các trường hợp bị ảnh hưởng di dời giải phóng mặt bằng. Những ý kiến chính đáng của người dân đều được ghi nhận và xử lý đúng với quy định pháp luật, trong đó có những vấn đề thuộc thẩm quyền quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh. Để kịp tiến độ bàn giao mặt bằng sạch trên toàn tuyến trước ngày 20/7, đồng chí Võ Văn Hưng chỉ đạo chính quyền địa phương, đơn vị thi công huy động phương tiện, máy móc cùng phối hợp với các gia đình bàn giao mặt bằng ngay trong hôm nay, ngày 17/7. Cần thiết có thể huy động toàn bộ lực lượng của địa phương hỗ trợ những hộ dân cuối cùng tiến hành tháo dỡ nhà cửa, di dời đồ đạc.

Đối với các kiến nghị của người dân sẽ tiếp tục được xem xét giải quyết theo hướng đảm bảo hài hoà lợi ích giữa nhân dân và Nhà nước. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị chính quyền huyện Gio Linh và xã Linh Trường phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, giải thích cụ thể những quy định của pháp luật để người dân hiểu và thực hiện, sau khi bàn giao mặt bằng không còn tâm tư. Đặc biệt, không phải vì sự chậm trễ của một số trường hợp mà tạo ra tiền lệ và mất công bằng đối với toàn bộ nhân dân trong diện bị ảnh hưởng.


Các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh làm việc với các hộ dân tại xã Linh Trường huyện Gio Linh

Riêng đối với việc chính quyền xã qua các thời kỳ thực hiện thiếu sót các quy định về đất đai dẫn đến khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng và làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân sẽ được xem xét xử lý.

Tại huyện Vĩnh Linh, vướng mắc còn lại nằm ở chiều dài 392m trên tuyến chính, trong đó có 200m thuộc địa phận Công ty CP Lâm sản Quảng Trị. Hiện nay đã hoàn thiện phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng theo quy định song đơn vị không đồng ý bàn giao mặt bằng trước ngày 20/7.


Đồng chí Võ Văn Hưng lắng nghe kiến nghị của người dân


Đối với trường hợp tại huyện Vĩnh Linh, lãnh đạo tỉnh chỉ đạo UBND huyện Vĩnh Linh phối hợp với các ban, ngành có liên quan thực hiện quyết liệt, đôn đốc việc bàn giao mặt bằng trước ngày 20/7 để đảm bảo tiến độ thi công toàn tuyến cao tốc.

Trong trường hợp các đơn vị, cá nhân, hộ gia đình không đồng ý bàn giao mặt bằng và không chấp thuận với phương án đã được phê duyệt thì tiến hành cưỡng chế, bảo vệ thi công theo quy định của Nhà nước.


Mai Trang – Hồng Quân 

Youtube Liên hệ Facebook Đăng nhập