Chiều 14-5, Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Trị phối hợp với Viện nghiên cứu phát triển bền vững vùng tổ chức hội thảo báo cáo kết quả nghiên cứu đề án hợp tác triển khai hành lang kinh tế Quảng Trị (Việt Nam) – Salavan (Lào -Ubon ratchathani (Thái Lan). Đây là lần thứ 2 Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Trị phối hợp với Viện nghiên cứu phát triển bền vững vùng tổ chức hội thảo. Đồng chí Hoàng Nam – Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội thảo.


Trên cơ sở báo cáo kết quả nghiên cứu đề án của Viện nghiên cứu phát triển bền vững vùng – chủ nhiệm đề án, các đại biểu tham dự hội thảo đã nhấn mạnh tầm quan trọng của hành lang PARA EWEC, đồng thời cho tằng hành lang PARA EWEC và hành lang EWEC có sự tương hỗ, hỗ trợ cho nhau, giúp các nhà đầu tư, các doanh nghiệp có thêm lựa chọn khi lưu thông hàng hóa trong hoạt động sản xuất và vận chuyển. Để nắm bắt cơ hội, khai thác sự tương hỗ này cần đầu tư cơ sở hạ tầng kết nối cảng Mỹ Thủy với cửa khẩu quốc tế Lay Lay và Lao Bảo, tạo tiền đề quan trọng để Quảng Trị kết nối với miền Trung và Nam Lào và Đông Bắc Thái Lan. Một số ý kiến cũng nhấn mạnh để khai thác tốt nhất lợi thế của hành lang, cần nâng cấp quy mô từ cấp tỉnh lên cấp quốc gia. Đề án cũng cần xác định và làm rõ các cực tăng trưởng, đề ra tiến độ thực hiện, trình tự thực hiện và nguồn lực thực hiện, đồng thời bổ sung, cập nhật thêm các số liệu mới nhất để đưa ra quan điểm, chiến lược phát triển phù hợp.

Đồng chí Hoàng Nam phát biểu tại hội thảo


Kết luận hội thảo, đồng chí Hoàng Nam nhấn mạnh: Việc nghiên cứu tuyến giao thông, tuyến hành lang kinh tế mới kết nối các tỉnh Quảng Trị  - Salavan  - Ubon Ratchathani là bước đi trước đón đầu và có ý nghĩa quan trọng trong việc định hướng các chương trình hợp tác giữa tỉnh Quảng Trị với các địa phương của Lào và Thái Lan trong thời gian tới. Nhằm phát huy được các nội dung đã được tập trung nghiên cứu, phân tích và sớm đưa Đề án đi vào thực tiễn và có hiệu quả, đồng chí thống nhất với mục tiêu khái quát và cụ thể của đề án, các nhiệm vụ, lộ trình cụ thể mà Báo cáo đề án đã đưa ra. Đồng chí Hoàng Nam cũng yêu cầu cần làm rõ lý do vì sao cần phải có hành lang Para Ewec; Làm rõ hơn vai trò của tỉnh Quảng Trị trên tuyến hành lang này như thế nào; Xác định vai trò của Pakse và Champasack trong kết nối vùng và là điểm không thể thiếu trong định hướng phát triển của hành lang này; Phân tích vai trò và lợi ích của các bên khi tham gia đề án này. Đồng chí cũng đề nghị đơn vị xây dựng đề án tiếp thu có chọn lọc các ý kiến góp ý để bổ sung, hoàn thiện đề án.

 

Nguyễn Loan – Thanh Châu

Youtube Liên hệ Facebook Đăng nhập