Sáng 14/5, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng có chuyến kiểm tra tình hình thực hiện giải phóng mặt bằng đường Hồ Chí Minh nhánh Đông nối với nhánh Tây đoạn xã Vĩnh Ô huyện Vĩnh Linh.


Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng đã đi thực địa tại dự án đường nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với nhánh Tây giai đoạn 1 đoạn tại xã Vĩnh Ô huyện Vĩnh Linh. Đây là dự án có chiều dài 15km với do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư với tổng kinh phí hơn 229 tỉ đồng, phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn khi thiên tai xảy ra; phục vụ công tác quản lý, phòng chống cháy rừng; phá thế độc đạo Quốc lộ 9 từ Đông Trường Sơn sang Tây Trường Sơn và ngược lại, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Hiện tại dự án cơ bản hoàn thành 70% từ km0 đến km10, có 2 điểm đang vướng mắc là có 0,67ha thuộc loại rừng tự nhiên chưa hoàn thiện các thủ tục để giải phóng mặt bằng và tại km10+500 nhà thầu thi công đã san ủi phạm vào khu vực rừng trồng xen kẹp với rừng tự nhiên (hiện trạng là thường xanh nghèo) tại xã Vĩnh Ô huyện Vĩnh Linh.

Đồng chí Hà Sỹ Đồng kiểm tra tiến độ thực hiện dự án đường nối Hồ chí minh nhánh Đông và Hồ Chí Minh nhánh Tây

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng nhấn mạnh: Liên kết vùng Hướng Hóa, Vĩnh Linh là rất quan trọng, để vừa sản xuất phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vừa góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng. Đây là dự án được lãnh đạo tỉnh quan tâm, nhân dân mong đợi. Vì vậy, các cơ quan ban ngành, chủ đầu tư, nhà thầu thi công phải dồn lực trong giai đoạn 2021 – 2024 để hoàn thành dự án. Đồng chí giao Sở nông nghiệp và PTNT tỉnh, Sở Tài chính hoàn thiện thủ tục, thanh lý tài sản trên đất đối với 0,67ha diện tích rừng tự nhiên nghèo, nếu được thì làm song song để đẩy nhanh tiến độ, cố gắng hoàn thiện trong tháng 5 này. Phải có kế hoạch trồng rừng thay thế để đảm bảo sinh kế cho người dân. Về các vi phạm của nhà thầu thi công, UBND huyện Vĩnh Linh hoàn thiện thủ tục xử lý theo nghị định 35 Luật lâm nghiệp. 

Cũng trong sáng 14/5, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững tỉnh có chuyến kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy rừng năm 2024 tại xã Vĩnh Ô huyện Vĩnh Linh.

Những ngày cuối tháng 4 và đầu tháng 5 năm nay, toàn tỉnh xảy ra 08 điểm cháy rừng, trong đó có 03 vụ cháy rừng tại huyện Vĩnh Linh gây thiệt hại gần 21ha. Các vụ cháy đều có tốc độ lan tràn nhanh là do ảnh hưởng của hiện tượng EL NINO, nền nhiệt và số ngày nắng nóng cao hơn trung bình nhiều năm trong khi chỉ số khô hạn kéo dài.

Đồng chí Hà Sỹ Đồng  kiểm tra công tác phòng chống chữa cháy rừng tại xã Vĩnh ô huyện Vĩnh Linh


Kiểm tra thực địa, kiểm tra công tác phòng chống chữa cháy rừng tại tiểu khu 573, 574 huyện Vĩnh Linh, đánh giá mức độ chủ động phòng chống chữa cháy rừng, công tác bảo vệ phát triển rừng của các lực lượng chức năng, đồng chí Hà Sỹ Đồng – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Năm nay dự báo sẽ có thời gian nắng nóng kéo dài, vì vậy các lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra giám sát phòng cháy chữa cháy 24/24h trong suốt mùa khô, đặc biệt là những ngày nắng nóng, cần coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng hàng đầu. Cần bố trí các điểm chốt chặn, tuần tra canh gác các khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng; Kiểm soát chặt chẽ người ra vào khu vực có nguy cơ cháy rừng cao; Có phương án để dự phòng ngoài kịch bản, chữa cháy rừng phù hợp, ứng phó kịp thời với các tình huống xảy ra. Tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức, vận động nhân dân không đốt rừng thực bì, chặt phá rừng bừa bãi. Xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm pháp luật về phòng cháy chữa cháy rừng. Giao Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp, địa phương có các chế độ chính sách kịp thời cho các lực lượng kiểm lâm, lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng; Giao Sở nông nghiệp Phát triển nông thôn tăng cường công tác bảo vệ rừng, theo dõi sát các dự báo cháy rừng để có các phương án cảnh báo cấp độ cháy rừng tại các địa phương..

 Thế An – Hồng Quân


Youtube Liên hệ Facebook Đăng nhập