Sáng 9/5, Ban Chỉ đạo các dự án động lực cấp tỉnh họp để nghe UBND tỉnh báo cáo tình hình triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Lê Quang Tùng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp. Tham dự có đồng chí Nguyễn Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Võ Văn Hưng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí trong BTV Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, các thành viên BCĐ.


Tỉnh Quảng Trị đã và đang triển khai 13 dự án động lực, trọng điểm trên địa bàn tỉnh gồm: Dự án Khu bến cảng Mỹ Thuỷ, Dự án Khu công nghiệp Quảng Trị, Dự án LNG Hải Lăng giai đoạn 1, Dự án Cảng hàng không Quảng Trị, Dự án Đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông Tây, Công tác giải phóng mặt bằng dự án đường bộ cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ, Dự án Đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà, Dự án Cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, Điều chỉnh Quy hoạch chung Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, Đề án và dự thảo Hiệp định thí điểm Xây dựng Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới Lao Bảo - Đen sa vẳn, Phương án tổng thể vận chuyển than đá từ Lào qua cửa khẩu quốc tế La Lay về cảng biển Mỹ Thủy và Hạ tầng cấp thiết tại khu vực cửa khẩu Quốc tế La Lay, Dự án đầu tư xây dựng tuyến Quốc lộ 15DQuy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

 

Quang cảnh cuộc họp

Qua nghe báo cáo của các cơ quan thường trực và ý kiến của các thành viên Ban Chỉ đạo, đồng chí Lê Quang Tùng nhấn mạnh: Vướng mắc nhất hiện nay vẫn là công tác giải phóng mặt bằng khiến cho các dự án chậm tiến độ đề ra. Do đó đây là ưu tiên hàng đầu trong những phần việc cần triển khai thực hiện trong thời gian tới. Đồng chí chia sẻ với các địa phương, các cơ quan thường trực của BCĐ trong việc thực hiện một khối lượng công việc lớn về giải phóng mặt bằng liên quan đến nhiều công trình cùng một lúc, song cũng đề nghị các ngành, địa phương phải làm việc trách nhiệm hơn, khoa học hơn để hoàn thành tiến độ đề ra.

Cho ý kiến đối với một số dự án cụ thể, đồng chí đề nghị: Đối với dự án Khu Công nghiệp Quảng Trị cần kiên quyết với 4 hộ dân chưa đồng ý giải phóng mặt bằng. Trong bối cảnh nhà đầu tư đang muốn giải phóng mặt bằng giai đoạn 2, mặc dù công việc này mất nhiều thời gian nhưng cần tranh thủ làm ngay trước khi có những thay đổi về cơ chế chính sách.

Liên quan đến dự án cảng biển nước sâu Mỹ Thuỷ, tiếp tục giải phóng mặt bằng dứt điểm với 6 ha còn lại. Nội dung nào vượt thẩm quyền cần báo cáo xử lý.

Về dự án Cảng hàng không Quảng Trị, đồng chí Lê Quang Tùng đề nghị rà soát lại chặt chẽ các điều khoản trong hợp đồng đối tác công - tư (PPP), có điều khoản nào luật và chính sách chưa đúng quy định thì phải làm rõ và có báo cáo cụ thể, không vì áp lực tiến độ và thời gian mà chủ quan.

Thông qua việc cho ý kiến đối với từng dự án cụ thể, đồng chí Lê Quang Tùng yêu cầu Ban Chỉ đạo tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo về cơ sở, huy động hệ thống chính trị quyết liệt hơn nữa trong công tác tuyên truyền giải phóng mặt bằng. Đồng thời cùng với chính quyền địa phương các cấp thực hiện các biện pháp căn cơ, quyết liệt, xây dựng phương án và có thể tổ chức cưỡng chế, bảo vệ thi công trong trường hợp cần thiết sau khi đã áp dụng tối đa các chính sách cho người dân, để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu thi công trong thời gian sớm nhất.

Đồng chí cũng đề nghị BQL Khu Kinh tế tỉnh tổng hợp, rà soát lại các dự án đã giao đất nhưng nhà đầu tư không triển khai thì phải thu hồi để giao cho các nhà đầu tư có tiềm năng triển khai thực hiện, tránh lãng phí nguồn đầu tư.

 

Mai Trang – Biên Cương

Youtube Liên hệ Facebook Đăng nhập