Sáng 1/7, Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng ở Trung ương đã tổ chức buổi làm việc nhằm kiểm tra công tác phối hợp về trợ giúp pháp lý (TGPL) trong hoạt động tố tụng tại tỉnh Quảng Trị. Đồng chí Trần Tiến Dũng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp; đồng chí Nguyễn Đăng Quang Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đồng chủ trì buổi làm việc. Tham dự buổi làm việc có đồng chí Ly Kiều Vân, UVBTV, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy.



Theo báo cáo của Hội đồng phối hợp liên ngành về trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng tại tỉnh Quảng Trị, thời gian qua, việc ban hành Thông tư liên tịch số 10/2018 đã tạo cơ sở pháp lý cho việc đổi mới công tác phối hợp trợ giúp pháp lý (TGPL) trong hoạt động tố tụng, quy định rõ hơn trách nhiệm của các cơ quan tiến hành tố tụng, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng, góp phần hạn chế tối đa việc bỏ sót nhu cầu TGPL. Từ đầu năm 2023 đến 30/5/2024, Trung tâm TGPL đã thực hiện TGPL 831 vụ việc. Việc thực hiện thông tư liên tịch số 10 và các văn bản có liên quan đã giúp công tác TGPL có những bước tiến đáng kể, thông qua đó bảo đảm thực hiện quyền được TGPL của người dân, góp phần giúp các cơ quan tiến hành tố tụng xét xử, giải quyết vụ việc một cách khách quan, trung thực, đúng pháp luật.


Đồng chí Nguyễn Đăng Quang, Phó BTTT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Đăng Quang cho rằng, Quảng Trị là địa phương có tỉ lệ người yếu thế tương đối cao, do đó, hoạt động TGPL được triển khai thời gian qua là điểm tựa trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Bên cạnh những kết quả đạt được, Hội đồng phối hợp liên ngành tỉnh đang gặp một số khó khăn, vướng mắc, do đó trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động TGPL, đồng thời chỉ đạo HĐND, UBND cùng với Hội đồng phối hợp liên ngành tỉnh có giải pháp đưa hoạt động này đi vào chiều sâu và hoạt động hiệu quả hơn. Đồng chí cũng mong muốn các cơ quan Trung ương tiếp tục quan tâm, hướng dẫn, chỉ đạo để địa phương được thực hiện công tác TGPL tốt hơn.

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Trần Tiến Dũng đánh giá cao những kết quả thực hiện công tác phối hợp về TGPL thời gian qua; đồng thời đề nghị các thành viên trong Hội đồng phối hợp liên ngành địa phương cần tiếp tục tăng cường phối hợp, chú trọng thực hiện TGPL không chỉ trong lĩnh vực hình sự mà còn các lĩnh vực khác, không để nảy sinh những vấn đề phức tạp. Cần quan tâm bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ trợ giúp viên pháp lý; chủ động tham mưu, đề xuất về kinh phí cho hoạt động phối hợp phù hợp yêu cầu của pháp luật, yêu cầu của nhiệm vụ. Ngoài ra, các kiến nghị, đề xuất khác của tỉnh sẽ được Hội đồng phối hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng Trung ương tiếp thu và rà soát bổ sung thời gian đến.

 

Minh Dương

Youtube Liên hệ Facebook Đăng nhập