Sáng 12/7, đồng chí Võ Văn Hưng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì các cuộc họp để giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy và cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ. Tham dự cuộc họp có đại diện các sở ban ngành liên quan.



Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy giai đoạn 1 do Công ty Cổ phần liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy (MTIP) đầu tư trên phạm vi thực hiện giai đoạn 1 là 133,67 ha. Đến nay, diện tích đã bàn giao mặt bằng, ban hành quyết định thu hồi đất, phê duyệt phương án hỗ trợ và người dân đã đồng ý là 125,49 ha. Đối với diện tích còn lại 8,18 ha đang gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng đối với phần diện tích 6,53 ha diện tích thuộc Công ty TNHH Newkeys Việt Nam cùng 1 số hộ dân khác trên địa bàn.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng đề nghị: trên cở sở ý kiến của các ban ngành tại cuộc họp theo phương án đồng ý áp dụng mốc thời gian xác nhận thực trạng từ năm 2020, giao Sở Tài chính nghiên cứu, hướng dẫn huyện Hải Lăng thống nhất như đề xuất của các đơn vị, căn cứ hướng dẫn của Sở Tài chính và quy định tại Thông tư số 45/2013/TT-BTC ngày 25/4/2013 của Bộ Tài chính để tổ chức thực hiện. Đây là dự án trọng điểm của tỉnh, vì vậy đề nghị huyện Hải Lăng phải quyết đoán hơn nữa trong công tác giải phóng mặt bằng, đối với các trường hợp không bàn giao thì phải có kế hoạch và tiến hành cưỡng chế để bàn giao trước ngày 20/7. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng cũng đề nghị phía MTIP tập trung nhân lực, máy móc, phương tiện để thi công theo kế hoạch, đảm bảo tiến độ đề ra. 


Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng phát biểu tại cuộc họp


Cũng trong sáng nay 12/7, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng chủ trì phiên làm việc với các đơn vị liên quan để tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ.

Theo báo cáo, công tác GPMB Dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh đến nay đã hoàn thành công tác bồi thường, chi trả tiền hỗ trợ GPMB hơn 31,8/32,53 km, đạt 98,1%. Chiều dài còn lại chưa bàn giao mặt bằng sạch là 0,723 km thuộc 2 huyện Gio Linh và Vĩnh Linh. Tổng số hộ bị ảnh hưởng phải tái định cư khoảng 351 hộ. Trong đó, trên địa bàn huyện Vĩnh Linh còn 0,482 km chưa bàn giao mặt bằng với các vướng mắc tại đoạn qua Công ty Cổ phần Lâm sản Quảng Trị và 1 số hộ gia đình.

Kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng ghi nhận sự nỗ lực của các địa phương, sự ủng hộ của người dân trong công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ - 1 trong những dự án trọng điểm của quốc gia và của tỉnh. Phải xác định rằng, chúng ta không còn thời gian để gia hạn, vậy nên mọi công tác giải phóng mặt bằng phải hoàn thành xong trước 20/7. Do đó, để đảm tiến độ xây dựng các công trình, các địa phương, sở, ngành tích cực phối hợp với nhà đầu tư tập trung nhân lực, phân công, phân nhiệm cụ thể, tăng thời gian làm việc để giải quyết các vướng mắc, sớm bàn giao mặt bằng đúng kế hoạch. Đối với việc xây dựng các khu tái định cư, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng giao Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến chỉ đạo sở xây dựng, chủ đầu tư thực hiện theo đúng quy định. Đối với kiến nghị của huyện Vĩnh Linh về giải phóng mặt bằng liên quan đến công ty Cổ phần Lâm sản Quảng Trị cần căn cứ vào ý kiến của các cơ quan liên quan, quy định của pháp luật để thực hiện; huyện Vĩnh Linh phải có phương án giải quyết và di dời. Giao Sở Giao thông vận tải, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh có văn bản đề xuất Bộ Giao thông vận tải sớm có ý kiến đối với việc đấu nối đường vào khu tái định cư ở huyện Gio Linh vào tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Đông. Các huyện phải chịu trách nhiệm và quyết tâm hoàn thành việc giải phóng mặt bằng trước ngày 20/7/2024 để bàn giao toàn bộ mặt bằng cho các nhà đầu tư.


Thế An – Hồng Quân

Youtube Liên hệ Facebook Đăng nhập