Sáng nay, Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội do ông Nguyễn Minh Sơn – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc về chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng, đất lúa của dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, các tỉnh Quảng Bình, Quảng Ngãi và Hà Tĩnh. Về phía UBND tỉnh Quảng Trị có đồng chí Hà Sỹ Đồng- UVBTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị.


Tại buổi làm việc, đại diện các tỉnh đã báo cáo tình hình thực tế về quy hoạch và phát sinh về mục đích chuyển đổi sử dụng rừng, đất rừng, đất lúa của dự án cao tốc đi qua địa bàn. Theo đó, tổng diện tích rừng các loại của 4 tỉnh là 665,69 ha; tổng diện tích đất rừng các loại 893,65 ha; tổng diện tích đất trồng lúa nước 559,11 ha.

Đồng chí Hà Sỹ Đồng phát biểu tại buổi làm việc

Đối với Quảng Trị, đồng chí Hà Sỹ Đồng cho biết, hiện có tổng cộng 84,19 ha diện tích được phê duyệt chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, toàn bộ là rừng trồng, điều chỉnh tăng thêm 19,47 ha. Tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp phần phát sinh, tăng thêm của Dự án thành phần đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ, đoạn tuyến qua tỉnh Quảng Trị là 16,99 ha. Diện tích đất trồng lúa nước 2 vụ trở lên là 9,67 ha, không có phát sinh so với diện tích trong Nghị quyết.

Hiện nay, tỉnh đã hoàn thành công tác bồi thường, chi trả tiền hỗ trợ GPMB đạt 94,9% và bàn giao mặt bằng sạch cho Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh được 28,51/32,53km, đạt 87,6%.

Đồng chí Hà Sỹ Đồng cũng nêu rõ một số khó khăn, vướng mắc mà tỉnh Quảng Trị đang gặp phải và đề nghị Ủy ban Kinh tế trình Quốc hội điều chỉnh Nghị quyết 273, đảm bảo phù hợp để địa phương triển khai thực hiện theo đúng quy định.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Minh Sơn kết luận tại phiên làm việc

Phát biểu kết luận, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn đánh giá cao những nỗ lực của các địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng cho dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông trong suốt thời gian qua.

Thông qua báo cáo cũng như khảo sát thực tế, đề nghị các tỉnh có báo cáo cụ thể, đánh giá lại nguyên nhân việc điều chỉnh diện tích chuyển đổi và thực tế việc chuyển đổi rừng, đất rừng và đất lúa để đoàn công tác có cơ sở trình lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Đối với tỉnh Quảng Trị, đồng chí Nguyễn Minh Sơn đề nghị cần nỗ lực thực hiện bàn giao mặt bằng sạch cho Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh vào ngày 20/5 tới đây theo đúng cam kết.

Đối với những kiến nghị, đề xuất của các tỉnh, đoàn sẽ ghi nhận, tổng hợp để báo cáo với Quốc hội và Chính phủ xem xét, điều chỉnh phù hợp với thực tế, tạo điều kiện cho các tỉnh thực hiện đúng những nhiệm vụ được giao...

Mai Linh- Minh Trí

Youtube Liên hệ Facebook Đăng nhập