Tin tức

Huyện Cam Lộ đón nhận danh hiệu huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019

Thứ bảy, 25/07/2020 - 14:53

Ngày 25/7, UBND tỉnh tổ chức lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Cam Lộ đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019, đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba và tuyên dương điển hình tiên tiến trong phong trào xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020. Với thành tích này, huyện Cam Lộ trở thành huyện đầu tiên của tỉnh Quảng Trị và 3 tỉnh Bình - Trị - Thiên đạt chuẩn nông thôn mới. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Hùng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; đồng chí Võ Văn Hưng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí trong BTV Tỉnh uỷ, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh; Đoàn ĐBQH tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Cam Lộ đạt chuẩn NTM năm 2019

Năm 2010, khi mới bắt đầu thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới ( NTM ), bình quân toàn huyện Cam Lộ chỉ đạt 5,38 tiêu chí/xã. Song với quyết tâm dựa vào nội lực là chính, không để nợ đọng cơ bản, không huy động quá sức dân, huyện đã chủ động, sáng tạo lựa chọn những giải pháp có trọng tâm, trọng điểm cho từng giai đoạn. Kết quả qua gần 10 năm triển khai thực hiện, năm 2018, 100% xã trên địa bàn huyện đã đạt chuẩn nông thôn mới. Năm 2019, xã Cam Chính đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Thu nhập bình quân đầu người ước đến cuối năm 2020 đạt 48-50 triệu đồng/người/năm; hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ; 100% tuyến đường trục thôn, ngõ xóm, đường xã, liên xã, đường từ trung tâm xã đến huyện đã được cứng hóa, bê tông hóa, nhựa hóa. 100% xã, thị trấn có hệ thống điện đạt chuẩn. 24/24 trường học đạt chuẩn quốc gia, là huyện duy nhất của tỉnh có 100% số trường học thuộc các cấp học đạt chuẩn,...
 
Xây dựng NTM đã góp phần đưa kinh tế nông thôn liên tục tăng trưởng khá, nâng cao giá trị gia tăng và từng bước thu hẹp khoảng cách giữa thành thị với nông thôn. Sự khác biệt trong tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng NTM ở Cam Lộ không dừng lại ở mô hình thí điểm mà là hình thành vùng phát triển, vùng ứng dụng, vùng chuyển đổi tập trung. Nét độc đáo trong chỉnh trang nông thôn ở Cam Lộ là không áp đặt khuôn mẫu mà phát huy tối đa tính sáng tạo của từng cộng đồng dân cư, tạo nên nét riêng biệt của từng khu dân cư, từng thôn, xóm.
 
Với những kết quả đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Cam Lộ vinh dự được Thủ tướng Chính phủ Quyết định công nhận huyện đạt chuẩn NTM năm 2019, về đích trước 1 năm so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội của tỉnh và huyện.
                                          
Trao Huân chương Lao động hạng Ba cho nhân dân và cán bộ huyện Cam Lộ

Tại buổi lễ, thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch nước, lãnh đạo tỉnh đã trao bằng công nhận huyện NTM; trao Huân chương Lao động hạng Ba cho nhân dân và cán bộ huyện Cam Lộ đã có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM giai đoạn 2016 - 2020. UBND tỉnh Quảng Trị tặng cờ thi đua và thưởng huyện NTM công trình phúc lợi trị giá 10 tỷ đồng.
 
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng biểu dương và chúc mừng những thành tích trong phát triển kinh tế xã hội, xây dựng NTM mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Cam Lộ đã nỗ lực phấn đấu và đạt được trong thời gian qua. Để chương trình xây dựng NTM của huyện tiếp tục phát triển bền vững, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng đề nghị cấp uỷ, chính quyền địa phương tích cực vận động, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, ưu tiên bố trí nguồn lực, vận dụng sáng tạo cơ chế chính sách chung vào điều kiện cụ thể của địa phương để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt chuẩn, tiến tới xây dựng xã, huyện NTM kiểu mẫu. Bên cạnh đó, điều chỉnh quy hoạch xã NTM gắn với thực hiện chủ trương tái cơ cấu kinh tế, nông nghiệp, nông thôn. Triển khai quyết liệt các giải pháp cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, huy động các nguồn lực phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu, tạo chuyển biến hơn nữa nhóm các tiêu chí văn hoá - xã hội - môi trường, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống cho cư dân nông thôn.
 
Dịp này, huyện Cam Lộ đã tuyên dương 60 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào xây dựng NTM giai đoạn 2010 - 2020, trong đó có 20 tập thể và cá nhân tiêu biểu được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có nhiều thành tích trong thực hiện phong trào thi đua xây dựng NTM của huyện Cam Lộ.
 

                                                                                                                                                                     Mai Trang - Trần Tú

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD