Tin tức

Chủ động phòng chống bệnh sốt xuất huyết bùng phát mạnh

Thứ sáu, 28/08/2020 - 12:37

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm vì hiện nay vẫn chưa có vắc xin phòng chống. Vì vậy việc chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống sẽ ngăn chặn nguy cơ dịch bùng phát mạnh.


Điều trị cho bênh nhân sốt xuất huyết

Từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã ghi nhận gần 800 ca sốt xuất huyết, trong đó hơn 220 ca tại huyện Đakrông; TP. Đông Hà gần 170 ca  và huyện Triệu Phong hơn 140 ca. Các ca còn lại nằm rải rác ở một số địa phương khác. Ông Đỗ Văn Hùng, Giám đốc Sở Y tế Quảng Trị cho biết: “Đối với ổ dịch ở Đakrông đã tìm được nguyên nhân và tiến hành thực hiện các biện pháp để khoanh vùng, khống chế và đến nay đã cơ bản xóa được ổ dịch này. Còn tại TP. Đông Hà và Huyện Triệu Phong ngành y tế cũng đang tích cực thực hiện các biện pháp phòng chống.”

Theo chu kỳ bệnh sốt xuất huyết thường bùng phát thành dịch lớn vào mùa mưa, nhất là vào các tháng 7, 8, 9, 10. Hiện đang là thời điểm giao mùa, thời tiết diễn biến phức tạp, nóng lạnh thất thường tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi sinh trưởng và phát triển mạnh. Nếu không chủ động phòng chống dịch, bệnh sốt xuất huyết sẽ bùng phát mạnh, nhất là những khu vực đông dân cư sinh sống. Bác sỹ Nguyễn Quang Hải, Khoa Phòng chống bệnh Truyền nhiễm, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: “Sốt xuất huyết vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh, biện pháp phòng bệnh chủ yếu và hiệu quả là diệt muỗi, diệt lăng quăng, cắt đứt đường lây truyền của muỗi và phòng muỗi đốt. Vì vậy bên cạnh các giải pháp khống chế bệnh của ngành y tế, người dân cần nâng cao ý thức tự giác, bởi nếu lơ là nguy cơ sốt xuất huyết bùng phát có thể xảy ra.”

 

Làm vệ sinh nơi ở, nơi làm việc

Trong bối cảnh dịch COVID - 19 vẫn còn diễn biến phức tạp thì các triệu chứng của sốt xuất huyết cần được hết sức lưu ý vì có một số triệu chứng rất dễ nhầm lẫn với COVID - 19 như: Sốt, đau mỏi cơ.Bác sỹ Nguyễn Quang Hải khuyến cáo: “Khi có các biểu hiện sốt cao, lạnh run, đau đầu, mỏi cơ, xuất huyết da niêm, chảy máu răng, máu mũi… cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám ban đầu. Sốt xuất huyết ở ngày thứ 5 đến ngày thứ 7 thường giảm sốt khiến người bệnh lầm tưởng tình trạng đang thuyên giảm nhưng thời điểm này bệnh nhân có nguy cơ sốc rất cao, gây biến chứng suy đa tạng đe dọa tính mạng”.

Để phòng chống sốt xuất huyết người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp như: diệt lăng quăng, diệt muỗi, phát quang bụi rậm, vệ sinh nhà cửa, nơi ở sạch sẽ, ngủ mùng dù ban ngày hay ban đêm, mặc quần áo dài tay để tránh bị muỗi đốt. Đồng thời, tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất diệt muỗi phòng, chống bệnh sốt xuất huyết.

Nguyễn Loan

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD