Tin tức

Cần xử lý nghiêm trình trạng vi phạm trong vận chuyển đá Bazan trên địa bàn huyện Gio Linh

Thứ sáu, 11/09/2020 - 10:38

Thời gian qua, hoạt động khai thác, vận chuyển đá Bazan ở các xã phía tây huyện Gio Linh đang diễn ra ngày một rầm rộ. Điều đáng nói, bên cạnh việc khai thác, hàng ngày có hàng trăm phương tiện vận tải đá bất chấp quy định về an toàn giao thông chạy dọc các tuyến đường 574, 575B, 576 đi qua địa bàn các xã Linh Trường, Gio An, Gio Sơn, Phong Bình để đến các địa phương phục vụ việc thi công các công trình đang tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cũng như gây tác động xấu đến môi trường.


Các phương tiện vận chuyển đá Bazan không đảm bảo ATGT

Ngày 17-7-2020 trên tuyến đường 576, địa bàn thôn Xuân Tiến, xã Phong Bình, huyện Gio Linh, xe tải của Công ty TNHH QT Thảo Bình vận chuyển đá Bazan rơi xuống mặt đường gây ra tai nạn giao thông khiến 1 người bị thương nặng. Đây chỉ là một trong nhiều vụ tai nạn giao thông do các phương tiện vận chuyển đá Bazan gây ra cho người tham gia giao thông trong thời gian qua tại địa bàn các xã miền Tây của huyện Gio Linh.

Tại các tuyến đường này, hàng ngày các phương tiện vận tải đá vẫn vô tư hoạt động, không có các biện pháp như che chắn, giằng néo để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Điển hình như phương tiện xe 74C-06221 vi phạm trong vận chuyển đá mồ côi vượt chiều cao, không chằng néo, tuy nhiên khi hỏi đến vấn đề này lái xe Phan Hữu Đạt, thôn Đại Đồng Nhất, xã Gio Sơn lại cho rằng: “Phương tiện của tôi chấp hành đầy đủ quy định về đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), cụ thể là giằng dây xích đằng sau để đảm bảo cho người đi đường”.

Tình trạng xe tải vận chuyển đá mồ côi diễn ra rầm rộ ở các xã miền Tây huyện Gio Linh thời gian qua gây mất an toàn giao thông tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân là một thực tế.

Ghi nhận của phóng viên Đài PTTH Quảng Trị tại tuyến đường 575B, đoạn qua địa bàn thị trấn Gio Linh, hàng ngày có hàng trăm lượt phương tiện chở đá, đất san lấp nối đuôi nhau từ các xã miền Tây như Linh Trường, Gio An, Phong Bình ra Quốc lộ 1A. Mặc dù chạy trong đường đô thị, nhưng các xe này đều che đậy sơ sài gây ô nhiễm, bụi bặm cũng như tiềm ẩn nguy cơ TNGT bất cứ lúc nào. Ông  Hoàng Xuân Hiệu, khu phố 4, thị trấn Gio Linh cho biết: “ Đi qua tuyến đường này nhiều khi bất an lắm, nhất xe chở đá chở đất đá chạy quá tốc độ. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần  vào cuộc làm để đảm bảo ATGT cho người dân đi lại”.

Các xã miền Tây huyện Gio Linh là địa phương có trữ lượng đá Bazan dồi dào. Đặc biệt, những năm gần đây thực hiện việc tái canh cây cao su nên nhiều khu vực đá Bazan được khai thác để cải tạo đất phục vụ mục đích sản xuất. Bên cạnh đó, nhiều hộ gia đình có nhu cầu cải tạo vườn cũng đã phối hợp các đơn doanh nghiệp khai thác loại đá này. Do nhu cầu lớn, nên việc khai thác đá diễn ra rầm rộ, nhiều đơn vị doanh nghiệp khai thác, vận chuyển bất chấp các quy định đảm bảo an toàn giao thông là một thực tế. Ông Hồ Văn Hầu, Chủ tịch UBND xã Linh Trường, huyện Gio Linh cho hay: “Thời gian vừa rồi, một số gia đình ở xã Linh Trường phối hợp với đơn vị khai thác lấy đá mồ côi để cải tạo đất canh tác. Vì vậy, để đảm bảo ATGT đề nghị các cấp giám sát hoạt động vận tải ở địa bàn xã Linh Trường cũng như địa bàn huyện nói chung”.

Hoạt động khai thác đá Bazan ở các xã miền Tây huyện Gio Linh

Trước thực trạng trên, từ năm 2016 UBND huyện Gio Linh đã có văn bản số 395 ngày 20/4/2016 gửi Sở Tài Nguyên - Môi trường tỉnh Quảng Trị về việc quản lý khai thác vận chuyển, kinh doanh đá Bazan trên địa bàn. Ngày 8/11/2016, Sở Tài nguyên - Môi trường cũng đã có công văn tham mưu cho UBND tỉnh trong việc quản lý nguồn đá Bazan trên địa bàn huyện Gio Linh. Theo đó, ngày 16/11/2016, UBND tỉnh đã có Công văn số 4841, UBND-TN trong đó nêu rõ: “Cho phép các cá nhân, hộ gia đình thu gom, chế biến, kinh doanh đá bazan lộ thiên, nằm rải rác trong vườn nhà, vườn đồi của các hộ gia đình, cá nhân và đất của các tổ chức trên địa bàn các xã phía Tây huyện Gio Linh. Yêu cầu các hộ gia đình, cá nhân trước khi thu gom, chế biến, kinh doanh đá phải đăng ký khối lượng, vị trí, phương tiện, thiết bị, kế hoạch thu gom, chế biến tại UBND huyện Gio Linh và thực hiện các nghĩa vụ tài chính như: thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường với nhà nước theo đúng quy định”. Tuy nhiên, từ thực tế việc khai thác rầm rộ đá Bazan hiện nay đã phát sinh những bất cập trong vấn đề quản lý cần được khắc phục và có những quy định, chế tài cụ thể đối với việc khai thác đá Bazan trên địa bàn các xã miền Tây huyện Gio Linh.

Ông Trần Văn Quảng, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Gio Linh cho biết: “Thời gian vừa qua, chúng tôi đã tập trung chỉ đạo ban ATGT các xã cũng như huyện kiểm tra để việc khai thác, vận chuyển đá vừa đảm bảo phát triển sản xuất, đảm bảo ATGT trên các tuyến đường. Tuy nhiên, vấn đề vận chuyển đá Bazan vẫn còn nhiều tồn tại, không đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Thời gian đến, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát các tuyến đường để đảm bảo ATGT cũng như đảm bảo vấn đề môi sinh môi trường cho người dân”.


Cần khẳng định, thời gian qua hoạt động khai thác đá mồ côi trên địa bàn huyện Gio Linh đang diễn ra có chiều hướng phức tạp, đặc biệt là vấn đề khai thác, vận chuyển. Do đó, trước mắt huyện Gio Linh cũng như các địa phương cần tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác đá, quá trình vận chuyển của các phương tiện vận tải trong việc đảm bảo an toàn giao thông, qua đó tránh việc các tổ chức, cá nhân khai thác tràn lan, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, gây bức xúc trong nhân dân.
                                                                                                                               

Minh Dương – Minh Trí

 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD