Tin tức

Hải Lăng: Nhiều giải pháp cho vụ sản xuất Đông - Xuân 2020 - 2021

Thứ năm, 14/01/2021 - 14:41

Tính đến thời điểm giữa tháng 1/2021, do mưa rét kéo dài nên cách đồng huyện Hải Lăng nước lụt vẫn còn ngập sâu ở nhiều diện tích. Mặt khác, lũ lụt kéo dài làm nhiều chân ruộng bị vùi lấp bởi bùn đất, phế phẩm, rác thải...nên việc sản xuất vụ Đông Xuân 2020-2021 ở huyện Hải Lăng đang gặp những khó khăn nhất định. Trước tình hình này, để vụ gieo cấy Đông - Xuân 2021 đúng theo lịch trình thời vụ và đạt kết quả cao, huyện Hải Lăng đang đề ra nhiều giải pháp quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ sản xuất...


Một số diện tích ruộng ở Hải Lăng vẫn còn ngập nước

Là một xã vùng trũng của huyện Hải Lăng, sau đợt lũ lịch sử trong tháng 10 năm 2020, toàn bộ cánh đồng của xã Hải Quế ngập sâu trong nước gần 3 tháng qua. Đây là một khó khăn trong việc tiến hành sản xuất vụ Đông - Xuân năm 2020 - 2021, trong lúc vụ xuống giống trà đầu chỉ còn gần 5 ngày nữa. Trước tình hình đó, thực hiện chỉ đạo quyết liệt của UBND huyện và các phòng, trạm liên quan, xã Hải Quế đang huy động tổng lực về máy móc và nhân lực để ra đồng làm đất ở những vùng chân ruộng cao, chuẩn bị cho vụ xuống giống theo đúng lịch trình... Những ngày này, mặc dù thời tiết không thuận lợi, vẫn còn lạnh rét, nhưng bà con nông dân xã Hải Quế vẫn ra đồng làm đất, với phương châm “nước rút đến đâu, cày gieo đến đó”. Ông Hoàng Tấn Thông, Chủ tịch UBND xã Hải Quế, huyện Hải Lăng cho biết thêm: “Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, chúng tôi đã huy động vận hành toàn bộ trạm bơm và máy bơm dầu để tiêu úng cho đồng ruộng. Hiện tại trời bắt đầu tạnh mưa nên bà con nhân dân đã xuống đồng làm đất và vệ sinh đồng ruộng để kịp đưa vào gieo sạ trà đầu trong ngày 15/1.”.

Khác với xã Hải Quế, xã Hải Phong là một xã được sáp nhập bởi hai xã vùng thấp trũng nhất của huyện Hải Lăng là xã Hải Hòa và xã Hải Tân, do vậy, số diện tích ruộng lúa tăng lên đáng kể. Theo báo cáo của UBND xã  Hải Phong, vụ Đông Xuân 2020 - 2021 này toàn xã sẽ đưa vào gieo cấy hơn 1.300 héc ta đất ruộng và hàng trăm héc ta đất màu. Điều đáng nói là hàng năm vào thời điểm này xã Hải Phong đã cơ bản hoàn thành việc kiểm tra và xử lý vệ sinh đồng ruộng để khoanh vùng khoanh thửa, chuẩn bị vận hành máy làm đất và các trạm bơm tiêu úng, đồng thời thông báo cho bà con nhân dân chọn các bộ giống cho vụ đông xuân theo lịch trình của huyện. Tuy nhiên, vụ Đông Xuân năm nay chỉ còn gần 5 ngày nữa là bước vào gieo cấy, nhưng hơn phần nửa cánh đồng đang còn ngập sâu trong nước lũ. Vượt qua khó khăn để thực hiện lịch trình gieo cấy vụ Đông Xuân đạt kết quả, UBND xã Hải Phong đã chỉ đạo cho các HTX kiểm tra và vận hành các trạm bơm điện để tiêu úng cho đồng ruộng. Hiện bà con nhân dân đang tiến hành làm đất một số chân ruộng cao, còn những diện tích thấp trũng sẽ tiêu úng và tổ chức sản xuất trong thời gian thích hợp... Ông Cái Văn Vinh, Giám Đốc HTX  An Thơ, xã Hải Phong, huyện Hải Lăng cho biết thêm: “Hiện tại chúng tôi đã huy động các trạm bơm vận hành 24/24 giờ để tiêu úng, nếu thời tiết tạnh mưa vài ngày nữa thì hy vọng chúng tôi sẽ đảm bảo được lịch gieo cấy vụ Đông Xuân".

 

Bà con nông dân đang làm đất sản xuất vụ Đông - Xuân 2020 - 2021
 
Vụ Đông Xuân năm 2020 - 2021, toàn huyện Hải Lăng sẽ đưa vào gieo cấy 6.800 héc ta, với các giống lúa chủ lực: Khang dân, Ma Lâm 48, HN6, HT1, An Sinh 1399...và theo lịch trình từ khoảng 15/1 là toàn huyện Hải Lăng bước vào gieo sạ trà đầu. Nếu những năm trước, vào thời điểm này nhiều diện tích đã được bà con nhân dân tiến hành cày ải và vệ sinh đồng ruộng thì đến nay đã bước vào đầu tháng 1/2021 mà cánh đồng ở Hải Lăng vấn còn hơn 50% diện tích đang ngập trong nước lũ. Mặt khác, nhiều diện tích ruộng bị bèo lục bình, thác thải và bùn đất vùi lấp, nhiều hệ thống kênh mương, trạm bơm nước, máy làm đất đã bị nước lũ phá hỏng...Thực trạng này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình sản xuất vụ Đông Xuân 2020 - 2021. Để vụ gieo cấy Đông Xuân thực hiện theo đúng lịch trình xuống giống, huyện Hải Lăng đang chỉ đạo quyết liệt các địa phương, các HTX khẩn trương triển khai ngay công tác chuẩn bị cho việc sản xuất vụ đông xuân sau khi nước lũ rút...Đặc biệt, huy động tổng lực các trạm bơm điện và bơm dầu để tiêu úng cho từng vùng.  Đồng thời, các phòng, trạm chức năng tiến hành phối hợp cùng các xã, HTX hướng dẫn bà còn cách xử lý và vệ sinh đồng ruộng nhằm giúp cây lúa phát triển nhanh và hạn chế các loại dịch bệnh gây hại.

Ông Dương Viết Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng nhấn mạnh: “ Với đặc thù một huyện vùng trũng nên sau lũ và thời tiết mưa rét kéo dài mấy tháng qua làm cho đồng ruộng vẫn còn ngập nước một số diện tích. Trước thực trạng này, chúng tôi chỉ đạo cho các xã khẩn trương thực hiện nhiều biện pháp quan trọng. Trong đó, vùng ruộng nào nước đã rút thì tiến hành làm đất, vệ sinh đồng ruộng, còn những chân ruộng còn ngập thì phải be bờ và bơm nước tiêu úng. Ngoài ra, các HTX phải kịp thời phân phát nguồn giống, phân bón cho bà con và sẵn sàng làm đất đến đất là gieo sạ đến đó. Riêng nếu thời tiết xuống dưới 15 độ thì không nên gieo sạ...”.

Bao giờ cũng vậy, sản xuất nông nghiệp là lĩnh vực sản xuất luôn gặp nhiều rủi ro, với những khó khăn chồng chất. Nhưng với kinh nghiệm đã được đúc kết của người nông dân, sự hướng dẫn, chỉ đạo sát sao của UBND huyện và các phòng trạm chuyên môn với những chính sách, giải pháp cụ thể... tin tưởng rằng vụ Đông Xuân 2020 – 2021 người nông dân Hải Lăng sẽ vượt qua những khó khăn do mưa lũ và lạnh rét gây ra để tiến tới thực hiện một vụ mùa đạt hiệu quả nhất.    

Đạo Thiện

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD