Tin tức

Đảng bộ huyện Cam Lộ tháo gỡ khó khăn trong công tác phát triển đảng viên

Chủ nhật, 17/01/2021 - 16:48

Phát triển đảng viên có vai trò hết sức quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Những năm qua, mặc dù cấp ủy các cấp trên địa bàn huyện Cam Lộ đã có nhiều nỗ lực trong việc tạo nguồn, kết nạp đảng viên mới, nhất là ở các chi bộ khu vực nông thôn. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau mà mấy năm trở lại đây công tác kết nạp đảng viên có xu hướng bị chững lại, thậm chí giảm dần qua từng năm. Trong các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015-2020 chỉ có chỉ tiêu kết nạp đảng viên là chưa đạt. Thực tế này đòi hỏi sự nỗ lực rất cao của các cấp ủy, chính quyền, nếu không sẽ khó hoàn thành chỉ tiêu kết nạp Đảng mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Kết nạp đảng viên mới ở Chi bộ thôn Mai Trung, xã Cam Chính                        

Đảng bộ huyện Cam Lộ có 43 tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) trực thuộc, trong đó có 12 đảng bộ (giảm 1 đảng bộ do sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã) và 31 chi bộ cơ sở với 2.889 đảng viên. Để làm tốt công tác phát triển đảng viên, Ban Thường vụ Huyện ủy Cam Lộ đã ban hành Kế hoạch số 71-KH/HU ngày 28/12/2018 về chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ phát triển đảng viên trong Đảng bộ huyện. Sau khi Kế hoạch 71 ban hành, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các TCCSĐ quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên trong toàn Đảng bộ để triển khai thực hiện. Từ đó, nhiều đảng bộ xã, thị trấn đã chỉ đạo các tổ chức chính trị-xã hội, các chi bộ trực thuộc đăng ký số lượng quần chúng ưu tú và số lượng kết nạp đảng viên hàng năm để chỉ đạo công tác kết nạp đảng theo chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện và cơ sở đề ra. Các TCCSĐ đã chỉ đạo thực hiện công tác tạo nguồn quần chúng ưu tú để bồi dưỡng kết nạp đảng, từ năm 2018 đến tháng 10 năm 2020 đã có 342 quần chúng tham gia học lớp cảm tình đảng, trong đó 8 xã, thị trấn có 266 quần chúng, các TCCSĐ còn lại 76 quần chúng. Tổng số quần chúng được các TCCSĐ hoàn thành hồ sơ đề nghị xét kết nạp đảng là 285 đồng chí; trong số đó có 221 đồng chí được xét kết nạp vào đảng. Có nhiều cấp ủy, tổ chức Đảng đã làm khá tốt công tác phát triển đảng, 3 năm liên đều có kết nạp đảng viên như các chi bộ: trường Mầm non Bình Minh, xã Cam Chính; thôn Thượng Nghĩa và Mầm non Hoa Mai, xã Cam Nghĩa; khu phố 9 và Trường Mầm non Sơn Ca, thị trấn Cam Lộ; thôn Mộc Đức, xã Cam Hiếu; Trường Mầm non Hoa Sen, xã Cam Thủy. Đối với các chi bộ cơ sở trực thuộc Huyện ủy có Chi bộ Công ty TNHH MTV Nhất Long Quảng Trị.
 
Theo báo cáo về công tác phát triển đảng viên của Ban Tổ chức Huyện ủy Cam Lộ, từ năm 2018 đến ngày 30/10/2020, tổng số quần chúng trên địa bàn huyện được kết nạp vào Đảng là 221 đồng chí. Cụ thể: Năm 2018 kết nạp được 100 đảng viên; năm 2019: 85 đảng viên và 10 tháng của năm 2020 được 36 đảng viên. Cũng theo thống kê, trong số 80 chi bộ nông thôn ở Cam Lộ thì có 21 chi bộ 3 năm liền không có hồ sơ đề nghị kết nạp đảng viên.
 
Những con số trên đây cho thấy, công tác phát triển đảng viên ở Cam Lộ đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc mà cấp ủy các cấp cần phải nhìn nhận lại để có hướng giải quyết. Mới đây, Huyện ủy Cam Lộ đã tổ chức một hội nghị chuyên đề về công tác phát triển đảng viên với sự tham gia của lãnh đạo các ban Đảng, Bí thư các tổ chức cơ sở Đảng, người đứng đầu các đoàn thể cấp huyện, đặc biệt là Bí thư chi bộ trực thuộc Đảng bộ các xã, thị trấn đang gặp khó khăn trong công tác kết nạp đảng viên. Tại hội nghị này có rất nhiều ý kiến về những khó khăn, hạn chế trong công tác phát triển đảng viên được các đại biểu đưa ra.
 
 Về hạn chế, các TCCSĐ đã triển khai thực hiện công tác phát triển Đảng nhưng chưa thường xuyên, chưa có các giải pháp thiết thực và quyết liệt trong tổ chức thực hiện, nhất là công tác tạo nguồn bồi dưỡng để xem xét kết nạp Đảng nên kết quả chưa đạt chỉ tiêu đề ra. Nguồn quần chúng ưu tú được bồi dưỡng kết nạp Đảng hiện nay chủ yếu trong độ tuổi đoàn ở các thôn, khu phố và công chức, viên chức, người lao động ở các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp; nguồn quần chúng trong lực lượng hội viên của các tổ chức chính trị-xã hội rất ít. Công tác bồi dưỡng, giúp đỡ, giác ngộ quần chúng ưu tú của một số cấp ủy, tổ chức Đảng còn hạn chế do vậy chưa kết nạp được những quần chúng thực sự có năng lực nhưng đang ngại đứng vào hàng ngũ của Đảng.
 
Ông Hoàng Văn Tuấn, Bí thư Chi bộ thôn Trúc Khê, xã Thanh An cho biết: “Khó khăn về công tác phát triển đảng viên ở Chi bộ Trúc Khê là do nguồn để kết nạp ít, phần lớn thanh niên đi học, làm ăn xa; một số quần chúng nhận thức về Đảng còn hạn chế dẫn đến thiếu phấn đấu trong các phong trào ở cơ sở nên không thể xem xét kết nạp Đảng được”.
 
Khó khăn nữa là đối với một số chi bộ cơ sở trực thuộc gồm các cơ quan, đơn vị hành chính, sự nghiệp, doanh nghiệp và cơ quan ngành dọc cấp tỉnh không còn nguồn để kết nạp. Nhiều hồ sơ đề nghị xem xét kết nạp Đảng liên quan đến lịch sử chính trị gia đình phải tiến hành thẩm tra, xác minh đủ nguồn theo quy định nên thời gian kéo dài.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Cam Lộ nhiệm kỳ 2020-2025 đặt ra chỉ tiêu mỗi năm kết nạp từ 100-110 đảng viên. Vì vậy, ngay từ đầu nhiệm kỳ, việc giúp các chi bộ cơ sở tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tìm ra giải pháp hữu hiệu trong công tác phát triển là điều hết sức quan trọng. Theo đó, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian đến được Đảng bộ huyện đưa ra đó là: Các TCCSĐ, các chi bộ trực thuộc Đảng ủy cần làm tốt công tác tuyên truyền, phân công đảng viên chính thức bồi dưỡng, giúp đỡ quần chúng ưu tú để tạo nguồn kết nạp Đảng, nhất là những đối tượng đã được tham gia học lớp cảm tình Đảng. Các TCCSĐ có nguồn quần chúng để bồi dưỡng kết nạp Đảng cần rà soát, phân loại đối tượng để đưa vào kế hoạch hàng năm thực hiện phát triển Đảng giai đoạn 2021-2025. Căn cứ Nghị quyết Đại hội các chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở giao cho các chi bộ cam kết mỗi năm kết nạp ít nhất một đảng viên; giao cho các đồng chí Ủy viên Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ cơ ở phụ trách địa bàn mỗi quý rà soát một lần để chỉ đạo đẩy mạnh việc thực hiện cam kết. Cấp ủy, chi bộ khi phân công đảng viên chính thức hướng dẫn quần chúng viết đơn và lý lịch xin vào Đảng phải thật kỹ, cụ thể, rõ ràng, đầy đủ và chỉ viết một lần chính thức; việc tiến hành thủ tục hồ sơ, xác minh lý lịch của người xin vào Đảng cần tuân thủ đúng hướng dẫn số 01-HD/TW ngày 20/9/2016 của Ban Bí thư khóa XII về một số vấn đề cụ thể thi hành Điều lệ Đảng. Ban Tổ chức Huyện ủy phải chủ động rà soát và kịp thời tham mưu Ban Thường vụ chỉ đạo công tác thẩm tra, xác minh để sớm có kết quả trình Ban Thường vụ Huyện ủy kết luận tiêu chuẩn chính trị đối với quần chúng có liên quan lịch sử chính trị gia đình, phục vụ công tác phát triển đảng viên. Đồng thời phối hợp với các ban Đảng Huyện ùy hướng dẫn, tổng hợp, thẩm định hồ sơ đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy xem xét kết nạp đảm bảo kịp thời, đúng quy định. Cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với công tác phát triển đảng viên đối với các TCCSĐ nhằm khắc phục những hạn chế, vướng mắc trong công tác phát triển đảng. Định kỳ tổng kết đánh giá rút ra những kinh nghiệm thành công và chưa thành công để từ đó có biện pháp thiết thực đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên của Đảng bộ.
 
Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Cam Lộ Ngô Quang Chiến cho biết thêm: "Huyện ủy Cam Lộ sẽ tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy cấp trên đối với công tác phát triển đảng viên, nhất là các thôn, bản, khu phố đang ít đảng viên hoặc đảng viên lớn tuổi. Chỉ đạo các tổ chức chính trị-xã hội cấp huyện phối hợp chặt chẽ với Đảng ủy các xã, thị trấn để chỉ đạo các tổ chức chính trị-xã hội cấp dưới phát động các phong trào để thông qua đó phát hiện nhân tố tích cực, gương mẫu giới thiệu cho chi bộ tạo nguồn bồi dưỡng xem xét kết nạp đảng. Phối hợp với các cấp ủy, chính quyền làm tốt công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho đoàn viên, thanh niên; thu hút đầu tư các nhà máy, xí nghiệp đến đầu tư trên địa bàn để tạo việc làm tại chỗ, hạn chế tỷ lệ thanh niên đi làm ăn xa nhằm tạo nguồn cho công tác kết nạp đảng. Tuy nhiên, việc kết nạp đảng viên mới cũng phải chú trọng đến chất lượng, không chạy theo số lượng".
                                                                            

Anh Vũ

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD