Tin tức

Thường trực HĐND giám sát tình hình chuyển đổi mục đích sử dụng rừng từ năm 2017 - 2020

Thứ ba, 23/03/2021 - 14:08

Sáng 23/3, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do đồng chí Lê Quang Chiến, UVBTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh dẫn đầu đã có buổi làm việc về tình hình thực hiện chủ trương thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất, rừng để thực hiện các dự án đã cấp quyết định chủ trương đầu tư trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 - 2020. Đồng chí Đào Mạnh Hùng, UVBTV Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh, đồng chí Nguyễn Trần Huy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng tham dự.

Đồng chí Lê Quang Chiến - UVBTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh kết luận tại phiên giám sát


Theo thống kê, từ năm 2017 đến 2020, trên địa bàn tỉnh đã thực hiện 61 dự án, với tổng diện tích hơn 1.173 ha theo chủ trương thu hồi đất và chuyển mục đích sử dụng đất, rừng thuộc thẩm quyền của các cơ quan chức năng Trung ương và địa phương. Trong quá trình thực hiện, với mục tiêu kêu gọi thu hút đầu tư phục vụ phát triển kinh tế xã hội, các cơ quan, sở, ban ngành trong tỉnh đã tích cực phối hợp, hướng dẫn thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, lập hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác và phương án nộp tiền trồng rừng thay thế, giải quyết nhanh gọn hồ sơ theo đúng quy trình thủ tục của pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư sớm triển khai dự án.
 
Tuy nhiên, một số dự án chưa hoàn thành các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng đã khởi công như: Dự án thủy điện Hướng Sơn của Công ty TNHH Đầu tư Hướng Sơn, Dự án thủy điện Hướng Phùng của Công ty Cổ phần Năng lượng Quảng Trị. Trước tình hình đó, Sở NN&PTNT, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã kịp thời tham mưu UBND tỉnh xử phạt theo đúng quy định. Bên cạnh đó, hiện nay, còn Công ty Cổ phần khai thác khoáng sản Quảng Trị chưa liên hệ và gửi hồ sơ phương án trồng rừng thay thế về Sở NN&PTNT để thực hiện các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng và phương án trồng rừng thay thế đối với dự án này.
 
Kết luận buổi giám sát, đồng chí Lê Quang Chiến, UVBTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh nhất trí với một số kiến nghị của các cơ quan, đơn vị chức năng như: HĐND, UBND tỉnh cho chủ trương thu hồi đất chuyển đổi mục đích sử dụng đất và chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng tại cùng một kỳ họp để rút ngắn thời gian chuẩn bị đầu tư của các dự án có sử dụng đất rừng; Quảng Trị có địa hình hẹp về bề ngang các con sông ngắn dốc nguy cơ sạt lở đất lũ ống lũ quét cao vào mùa mưa nên hạn chế tối đa phát triển thủy điện nhỏ, nhất là các công trình thủy điện có ảnh hưởng đến rừng tự nhiên, thay đổi dòng chảy; không nên khuyến khích phát triển các dự án đầu tư có chuyển đổi mục đích sử dụng rừng đặc dụng, rừng phòng hộ quy mô lớn, các dự án ảnh hưởng đến môi trường sinh thái như thủy điện, điện mặt trời. Đồng chí nhấn mạnh, mặc dù ưu tiên phát triển kinh tế nhưng vẫn phải đảm bảo độ che phủ rừng đạt 50% như Nghị quyết Hội đồng đã đề ra. Việc quản lý đất rừng, có phương án trồng rừng thay thế cần được quan tâm. Đặc biệt, đối với những dự án ảnh hưởng lớn đến môi trường, ảnh hưởng đến độ che phủ rừng cần phải kiên quyết loại bỏ, không cấp phép đầu tư./.

Minh Trí
 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD