Tin tức

UBND tỉnh họp đánh giá tình hình kinh tế - xã hội quý I/2021

Thứ ba, 13/04/2021 - 17:03

Trong 3 tháng đầu năm, tình hình kinh – tế xã hội của tỉnh có nhiều bước phát triển đáng ghi nhận, tạo tiền đề thực hiện thành công các mục tiêu trong năm 2021. Đây là nhận định được đưa ra tại cuộc họp do UBND tỉnh tổ chức vào ngày 13/4 để đánh giá kết quả phát triển kinh tế - xã hội quý I/2021 và cho ý kiến về một số nội dung quan trọng khác. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng phát biểu tại buổi làm việc 
 
Trong 3 tháng đầu năm 2021, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục duy trì nhịp độ tăng trưởng và cho thấy những dấu hiệu phục hồi tốt sau một năm 2020 nhiều khó khăn. Tính đến ngày 31/3/2021, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt hơn 1041 tỷ, bằng 30% dự toán năm và tăng gần 28% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó thuế xuất nhập khẩu tăng mạnh, đạt hơn 300 tỷ, tăng hơn 200% so với cùng kỳ năm trước. Về tình hình thu hút đầu tư, trong quý I/2021 đã có 11 dự án được cấp chủ trương đầu tư trên địa bàn tỉnh, trong đó có 3 dự án thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ với tổng vốn hơn 7500 tỷ đồng. Đối với sản xuất vụ Đông Xuân, theo dự kiến, công tác thu hoạch sẽ kết thúc trước ngày 20/5. Đây tiếp tục là một vụ mùa được đánh giá sẽ thắng lợi, với sản lượng thu hoạch cao, khi dịch bệnh giảm nhiều so với các năm trước và lúa sinh trưởng tốt. Hoạt động kinh doanh du lịch có dấu hiệu khôi phục trở lại.
 
Tại cuộc họp, các thành viên UBND tỉnh đã thảo luận về một số nhiệm vụ trong thời gian tới, nhất là giải pháp đẩy nhanh vốn đầu tư công và thúc đẩy tiến độ triển khai một số dự án trọng tâm trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, theo báo cáo của Sở KH&ĐT, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh trong quý I/2021 chỉ đạt 5%. Nguyên nhân là do một số vốn lớn được điều chuyển sang từ năm 2020 và vướng mắc trong công tác GPMB. Đối với các dự án trọng điểm như Cảng hàng không Quảng Trị, nếu để đạt được tiến độ khởi công vào tháng 9/2021, nhiều thành viên UBND tỉnh cho rằng cần phải đẩy nhanh tiến độ các bước hồ sơ theo quy định mới đảm bảo được thời hạn đề ra.
 
Cuộc họp cũng đã dành thời gian thảo luận về một số vấn đề liên quan đến công tác chuẩn bị cho mùa du lịch biển năm nay và hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Trị dự kiến tổ chức vào tháng 6/2021,…
 
Phát biểu tại hội nghị, các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, các ngành nỗ lực trong công tác giải ngân vốn đầu công, nhất là tháo gỡ khó khăn trong công tác GPMB và đề cao vai trò của chủ đầu tư trong hoạt động này. Liên quan đến tình hình đảm bảo ATGT trên quốc lộ 9, nhất là đoạn qua huyện Đakrông, Hướng Hóa, lãnh đạo tỉnh đề nghị các thành viên thường trực BCĐ ATGT tỉnh cần có giải pháp về phân luồng, cắm biển đảm bảo an toàn; đồng thời nghiên cứu phương án mở rộng QL9 nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng trên tuyến đường này.
 
 
Để các hoạt động xúc tiến đầu tư, khôi phục du lịch trên địa bàn tỉnh diễn ra thuận lợi, các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các ngành, các cấp tuyệt đối không chủ quan, lơ là với dịch COVID – 19, nhất là trên tuyến biên giới.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng khẳng định: Những kết quả trong quý I sẽ là lợi thế để tỉnh tiếp tục thúc đẩy đà tăng trưởng trong quý II. Tuy nhiên, trước mắt có những vấn đề nổi lên trên địa bàn vẫn cần có các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị quyết liệt trong triển khai thực hiện theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh. Trong đó có vấn đề về ngăn chặn tình trạng khai thác trái phép cát sỏi lòng sông ở một số địa bàn; đảm bảo tình hình giá đất không bị đẩy lên quá mức so với giá thị trường; vấn đề chuyển mục đích sử dụng rừng tại một số địa phương,…
 
Kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ văn Hưng khẳng định: Để thực hiện thành công các mục tiêu kinh tế - xã hội trong thời gian tới, tỉnh cần tranh thủ tối đa sự ủng hộ, tạo điều kiện của lãnh đạo Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương; thể hiện tính chủ động và sẵn sàng của tỉnh đối với các nhà đầu tư chiến lược,..Bên cạnh đó, cần nhìn thẳng vào những điểm chưa tốt để khắc phục ngay trong các lĩnh vực cụ thể: Đối với vấn đề thu hút đầu tư, mặc dù đã có chuyển biến nhưng nhìn nhận ở một dự án cụ thể thì vẫn đang còn chậm; tình hình giải ngân vốn đầu tư công đang còn chậm trễ,..Đây là những vấn đề trọng tâm mà Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng yêu cầu các thành viên UBND tỉnh cần tập trung tháo gỡ trong thời gian tới. Đồng chí đề nghị các ngành trên cơ sở vai trò, chức năng của mình tiếp tục làm tốt các nhiệm vụ đã được UBND giao để tình hình kinh tế - xã hội trong quý II và các tháng còn lại trong năm 2021 đạt chỉ tiêu đề ra.
 

Mai Trang - Minh Dương

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD