Tin tức

Hội đồng nhân dân huyện Hải Lăng - Dấu ấn một nhiệm kỳ

Thứ bảy, 15/05/2021 - 15:32

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 - ngày hội lớn của toàn dân đang đến rất gần. Điều đó cũng đồng nghĩa là nhiệm kỳ 2016 -2021 đang dần khép lại.Trong nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND huyện Hải Lăng đã có nhiều đổi mới về phương thức hoạt động, không ngừng phát huy vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển, đáp ứng niềm tin và kỳ vọng của Nhân dân.

 
Kỳ họp thứ 9 HĐND huyện Hải Lăng khóa V, nhiệm kỳ 2016 - 2021

Nhiệm kỳ qua, hoạt động của HĐND huyện Hải Lăng được đổi mới và nâng cao chất lượng. Đặc biệt, HĐND huyện Hải Lăng đã quyết định nhiều chủ trương quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân.

Trong nhiệm kỳ, HĐND huyện tổ chức 14 kỳ họp, ban hành 172 nghị quyết, trong đó có 83 nghị quyết về công tác nhân sự, 14 nghị quyết liên quan đến các hoạt động của HĐND huyện, 75 nghị quyết để cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Trong đó có 17 nghị quyết chuyên đề có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương như: Nghị quyết về kinh phí hỗ trợ công tác xuất khẩu lao động trên địa bàn huyện giai đoạn 2019-2021; Nghị quyết về chính sách hỗ trợ khởi nghiệp và phát triển tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ trên địa bàn huyện đến năm 2021; Nghị quyết về cơ chế tài chính xây dựng hạ tầng phát triển quỹ đất và giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch…  Đặc biệt, Nghị quyết về hỗ trợ một số cây trồng, con nuôi có hiệu quả, tiềm năng phát triển, tạo sản phẩm chủ lực, có lợi thế cạnh tranh trên địa bàn huyện giai đoạn 2017-2020, định hướng đến 2025 là một nghị quyết có ý nghĩa quan trọng làm thay đổi bộ mặt nông thôn của huyện Hải Lăng. Ông Hoàng Hoa Thám, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Lâm cho biết: Từ Nghị quyết của HĐND huyện về hỗ trợ cây trồng tạo sản phẩm chủ lực xã hải Lâm đã tập trung chuyển đổi có hiệu quả trên cơ sở mở rộng diện tích cây trồng chất lượng cao như cây cam, quýt trên 10 héc ta, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Bên cạnh những quyết sách đúng đắn về kinh tế, HĐND huyện Hải Lăng cũng đã làm tốt công tác giám sát và tiếp xúc cử tri để nắm bắt và giải quyết những kiến nghị của cử tri. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện đã tổ chức 99 buổi tiếp xúc cử tri với 258 ý kiến được tổng hợp, chuyển đến UBND huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan. Đến nay, có trên 80% ý kiến, kiến nghị cử tri đã được giải quyết, trả lời dứt điểm kịp thời đáp ứng yêu cầu thực tiễn mà cử tri và nhân dân đặt ra.

Trong nhiệm kỳ 2016-2021, các Ban HĐND huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức nhiều cuộc giám sát chuyên đề và khảo sát phục vụ thẩm tra các đề án, báo cáo, dự thảo nghị quyết trình các kỳ họp HĐND huyện...Nhìn chung hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND huyện ngày càng thiết thực, hiệu quả, sâu sát ở cơ sở. Về công tác chuẩn bị cho các kỳ họp HĐND nhiệm kỳ qua, bà Lê Thị Ngọc Lan – Phó Ban Pháp chế HĐND huyện Hải Lăng cho biết: Thường trực HĐND chỉ đạo các Ban thẩm tra báo cáo, đề an, dự thảo Nghị quyết theo đúng quy định góp phần nâng cao chất lượng các kỳ họp đồng thời đưa ra giải pháp thực hiện các mục tiêu kinh tế- xã hội- an ninh quốc phòng trong các năm và cả nhiệm kỳ.

Trong nhiệm kỳ qua, hoạt động của HĐND huyện ngày càng dân chủ, thực chất, chất lượng và hiệu quả, có nhiều đổi mới cả trong tư duy và thực tiễn hành động góp phần thể chế hóa kịp thời, đúng đắn đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của chính quyền các cấp, đẩy mạnh phát triển kinh tế, giữ vững ổn định chính trị-xã hội của địa phương.

Về định hướng trong nhiệm kỳ tới, ông Hoàng Văn Lộc – Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Hải Lăng nêu rõ: HĐND huyện tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chức năng quyết định và chức năng giám sát của HĐND, tiếp tục đóng góp tích cực vào nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, an ninh-quốc phòng của huyện nhà.   

Đảng bộ Hải Lăng là một Ðảng bộ đoàn kết, sáng tạo, đó là nguyên nhân quan trọng nhất giúp huyện sớm trở thành vùng đất đi đầu trong quá trình đổi mới, phát triển của tỉnh Quảng Trị. Hiện HĐND huyện Hải Lăng tiếp tục thực hiện chương trình giám sát theo nghị quyết HĐND huyện và đánh giá kết quả thực hiện các nghị quyết do HĐND huyện ban hành trong nhiệm kỳ để làm cơ sở cho việc đề xuất chính sách trong giai đoạn mới; tập trung thực hiện các nhiệm vụ về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong việc thực hiện chức năng quyết định và chức năng giám sát của HĐND, không ngừng phát huy vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển, đáp ứng niềm tin, kỳ vọng của cử tri toàn huyện.
 

Linh Xuân
 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD