Tin tức

Xã Hải Quế đi đầu về xây dựng thương hiệu sản phẩm chủ lực

Thứ sáu, 27/09/2019 - 09:02

Cùng với thương hiệu rượu Kim Long, xã Hải Quế là địa phương hiện có nhiều sản phẩm nông sản có thương hiệu như gạo tím Kim Long, ném vùng cát. Đây cũng là xã đầu tiên ở huyện Hải Lăng có ý tưởng và thực hiện thành công việc quảng bá và xây dựng thương hiệu sản phẩm chủ lực của địa phương đồng thời cũng là nơi xuất phát để xây dựng các thương hiệu sản phẩm cho huyện Hải Lăng.

Thương hiệu Gạo tím Kim Long

Ngay từ những năm 2014, 2015 khi huyện Hải Lăng có chủ trương đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, nông sản sạch và tiến tới xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm tiềm năng, cán bộ và nông dân xã Hải Quế đã có ý tưởng trong việc sản xuất theo hướng chuỗi giá trị và xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm chủ lực tại địa phương. Bước đầu hình thành ý tưởng cho đến triển khai là cả một quá trình đầy khó khăn. Song, với sự quan tâm chỉ đạo của huyện và sự nhanh nhạy của chính quyền địa phương trong việc tranh thủ các nguồn kinh phí từ các chương trình dự án để lựa chọn các sản phẩm không chỉ phù hợp tại xã Hải Quế mà còn phù hợp với điều kiện sản xuất chung của huyện Hải Lăng để xây dựng các mô hình sản xuất theo hướng hàng hóa kết hợp với xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp.

Có được thương hiệu “Gạo Hải Lăng” như hiện nay thì phải nói đến bước xuất phát ban đầu vào năm 2015 từ Hợp tác xã Dịch vụ sản xuất nông nghiệp Kim Long, xã Hải Quế đã sản xuất loại gạo Bồ đề 688- X2, sau đó huyện Hải Lăng chủ trương mở rộng sản xuất tại 12 xã và thống nhất chọn mỗi xã một hợp tác xã để tham gia vào danh sách chủ thể đăng kí nhãn hiệu tập thể “Gạo Hải Lăng”. Đồng thời, chọn 3 giống lúa chủ lực là Bồ đề 688 - X2; Ma lâm 48 và Thiên ưu 8 đại diện để xây dựng đăng kí nhãn hiệu tập thể sản phẩm “Gạo Hải Lăng”. Hợp tác xã Dịch vụ sản xuất nông nghiệp Kim Long xã Hải Quế là đơn vị được đứng tên chủ thể đăng kí nhãn hiệu tập thể “Gạo Hải Lăng”. Đến tháng  9/2017,Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng kí nhãn hiệu tập thể nhãn hiệu “Gạo Hải Lăng”. Sau gần 2 năm đăng ký thành công thương hiệu “Gạo Hải Lăng” đã bước đầu mang lại hiệu quả. Riêng vụ Đông Xuân 2018- 2019, Hợp tác xã Kim Long đã sản xuất và tiêu thụ 50 tấn lúa tím, tuy nhiên so với số đơn đặt hàng mới chỉ đáp ứng 50%.  Theo ông Nguyễn Hữu Phước, Giám đốc Hợp tác xã Kim Long xã Hải Quế thì chính vì xây dựng được thương hiệu nên “Gạo Hải Lăng” mới được nhiều người tiêu dùng trong nước biết đến. Hiện tại, nhãn hiệu tập thể “Gạo Hải Lăng” được bảo hộ trên toàn quốc.


 
Ném vùng cát Hải Lăng

Trở lại với việc xây dựng thương hiệu sản phẩm nông sản, thì từ tháng 6/2014, được sự hỗ trợ của dự án “Nâng cao năng lực thích ứng và giảm nhẹ BĐKH cho sản xuất nông nghiệp vùng cát” do Đại sứ quán Phần Lan tài trợ, xã Hải Quế cũng đã xây dựng được thương hiệu cây ném, nay trở thành thương hiệu ném vùng cát Hải Lăng. Việc công nhãn hiệu ném vùng cát Hải Lăng sẽ giúp người dân sản xuất kết hợp đưa hàng hóa ra thị trường, kết nối cung cấp sản phẩm qua một đầu mối, góp phần nâng cao hiệu quả, tăng thu nhập cho người dân trồng ném. Thực tế những năm qua, cây ném đã mang lại thu nhập khá cao và ổn định cho người dân.

Có thể nói, những sản phẩm có thương hiệu của xã Hải Quế nói riêng và Hải Lăng nói chung như gạo Hải Lăng, ném vùng cát Hải Lăng, rượu Kim Long nay đã được nhiều tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến. Tuy nhiên, việc tiêu thụ trên thị trường vẫn chưa được mở rộng, đặc biệt tiến đến việc tham gia xuất khẩu thì vẫn còn thiếu các yếu tố quan trọng trong phát triển sản phẩm gạo hàng hóa như hệ thống cơ sở vật chất phục vụ sản xuất, nhãn các, bao bì, quảng bá sản phẩm…

 
Trồng lúa hữu cơ ở xã Hải Quế

Hiện nay, huyện Hải Lăng là một trong những địa phương đang tích cực đẩy mạnh việc giới thiệu quảng bá, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm đặc trưng của huyện. Đây là điều kiện thuận lợi để người nông dân Hải Lăng đầu tư cho các sản phẩm nông sản có chất lượng, nông sản sạch, nông sản hữu cơ nhằm thực hiện tốt Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) với mục tiêu phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị giúp nông dân vươn lên làm giàu bằng sản phẩm địa phương.
                                          
 
 Linh Xuân 

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD