Tin tức

Những điều cần biết về vắc xin Covid - 19

Chủ nhật, 16/05/2021 - 08:52

Dịch Covid - 19 đang ngày càng có những diễn biến phức tạp trong nước và trên thế giới. Trong khi triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế “Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế” thì vắc xin phòn Covid - 19 đang là giải pháp tối ưu góp phần hạn chế, phòng chống dịch bệnh trong thời điểm hiện tại. Ở Quảng Trị, công tác tiêm phòng vắc xin đã được ngành Y tế phối hợp với các ngành chức năng triển khai thực hiện đợt 1. Xung quanh lợi ích của vắc xin và những điều người dân cần biết về vắc xin phòng dịch Covid -19, phóng viên Nguyên Bảo đã có cuộc trao đổi với ông Lê Đức Dũng, Trưởng Phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế tỉnh Quảng Trị.

Tiêm vắc xin cho nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị.


Phóng viên: Thưa ông, xin ông cho biết tình hình triển khai tiêm vắc xin Covid - 19 tại Quảng Trị?

Ông Lê Đức Dũng: Sau khi Bộ Y tế có quyết định cấp vắc xin cho tỉnh Quảng Trị, Sở Y tế tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch 78 ngày 14/4/2021 quy định cụ thể đối tượng và cách thức tổ chức tiêm chủng đảm bảo an toàn và hiệu quả nhất. Sở Y tế cũng đã ban hành công văn và quy định cụ thể thực hiện kế hoạch này. Chúng tôi tổ chức tập huấn các đối tượng là cán bộ tế thực hiện nhiệm vụ tiêm chủng. Trong đó, quy định rõ từng khâu và ưu tiên số 1 là phải an toàn và thứ hai là hiệu quả trong vấn đề tiêm chủng; tập trung tập huấn công tác tiếp nhận, bảo quản và sử dụng vắc xin; đồng thời khám sàng lọc kỹ các đối tượng theo chỉ định và quy định của Bộ Y tế và tiến hành tiêm chủng đầy đủ theo văn bản của Bộ y tế. Đây là dịch bệnh trong lịch sử y học chưa từng có, thời gian kéo dài chưa từng có, chúng tôi đang ưu tiên tiêm vacxin cho những người tuyến đầu chống dịch.

Đợt 1 này, Bộ Y tế cấp cho Quảng Trị 3.400 liều và thực hiện tiêm chủng  trong ngành y. Đối với lực lượng biên phòng, Bộ Y tế cấp cho biên phòng qua CDC Quảng Trị để tiêm 1100 liều cho lực lượng biên phòng. Bộ Công an cũng đã cấp 300 liều và đã tiêm cho lực lượng công an tỉnh. Sau đợt 1, còn 440 liều vắc xin, chúng tôi cũng đã tổng hợp và trình Ban chỉ đạo căn cứ quy định và triển khai tiếp tục tiêm cho lực lượng Biên phòng và cán bộ y tế và cán bộ trực thuộc Sở Y tế chưa được tiêm chủng và Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, cấp huyện và phóng viên tham gia trực tiếp đưa tin về dịch bệnh Covid - 19.

Phóng viên: Vâng, thưa ông, lợi ích của tiêm vắc xin Covid - 19 là gì?

Ông Lê Đức Dũng: Đây là loại vắc xin hoàn toàn mới, tỉnh Quảng Trị mới triển khai tiêm đợt 1. Trong công tác phòng chống dịch, bao nhiêu mong đợi phải có vắc xin vì vius gây nên dịch bệnh Covid  - 19 không có thuốc điều trị đặc hiệu. Chính vì vậy, vắc xin có giá trị rất lớn cùng với công tác phòng dịch nhằm khống chế và đẩy lùi dịch. Khi được tiêm thì cơ thể tạo ra kháng thể chống vi rus. Hiệu quả của vắc xin làm giảm khả năng mắc bệnh hoặc mắc ở mức độ vừa và nhẹ. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, khi tiêm đủ hai liều vắc xin thì hiệu lực bảo vệ từ 62 – 90%. Chính vì vậy, chúng ta không nên hoàn toàn tin tưởng 100% với vắc xin, vắc xin chỉ hỗ trợ các biện pháp phòng dịch trong thời điểm hiện tại.

Phóng viên: Vâng, như ông vừa chia sẻ, chúng ta không nên tin tưởng 100% vào vắc xin khi phòng dịch bệnh ở thời điểm hiện tại. Qua đây, ông có khuyến cáo gì với người dân?

Hiện nay, dịch Covid - 19 đang có những diễn biến phức tạp cả trong nước và thế giới. Đặc biệt ở trong nước thì từ 27/4 đến nay số người mắc bệnh tăng đột biến, biến chủng của Anh và Ấn Độ xã xuất hiện tại Việt Nam, nguy cơ lây nhiễm rất cao. Với Quảng Trị, hiện đã xuất hiện trong cộng đồng, tuy nhiên tình hình dịch đang được kiểm soát. Tuy nhiên, chúng tôi cảnh báo lượng người chúng tôi nhập cảnh và cách ly rất đông tại các cơ sở y tế như: Bệnh viện Chuyên Khoa lao và Bệnh phổi tỉnh Quảng Trị, Trung tâm Y tế thành phố Đông Hà, Bệnh viên Phục hồi chức năng tỉnh, Trạm Y tế Cam An cũ... Số cách ly tại nhà còn rất đông. Sau cách ly tại các cơ sở y tế thì tiếp tục cách ly tại nhà 21 ngày theo quy định và tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm nên nguy cơ cao nên không được chủ quan, lơ là.
 
Công tác phòng chống dịch không của riêng ai, mà là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và đặc biệt là sự đồng sức, đồng lòng của người dân. Mọi người phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt là thực hiện 5K gồm “Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế” của Bộ Y tế, mỗi người hãy là một chiến sĩ trong công tác phòng chống để góp phần sớm đẩy lùi dịch bệnh Covid - 19./.


Nguyên Bảo

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD