Tin tức

Người dân xã Hải Vĩnh cần lắm nguồn nước sạch

Chủ nhật, 06/10/2019 - 11:47

Do nằm ở vùng thấp trũng, thường xuyên bị ngập nước, mặc khác có nhiều kênh rạch và nhánh sông chảy qua trên địa bàn nên nguồn nước ở xã Hải Vĩnh và một số xã vùng trũng thuộc huyện Hải Lăng đang bị ô nhiễm, người dân thiếu nguồn nước sạch để sinh hoạt.

Lãnh đạo xã Hải Vĩnh, và người dân đang kiểm tra nguồn nước giếng bơm
 
Hàng chục năm qua, gia đình ông Võ Văn Tâm ở thôn Thi Ông, xã Hải Vĩnh, huyện Hải Lăng phải sống trong cảnh thiếu nước sạch để sử dụng. Ông Tâm cho biết, do nằm ở vùng thấp trũng, gần với sông ngòi và đồng ruộng nên nguồn nước giếng đào bị ô nhiễm nặng. Gia đình ông đã thuê người khoan giếng bơm sâu hơn 30m nhưng nguồn nước vẫn không đảm bảo, khi bơm lên nguồn nước có màu vàng ố và có mùi hôi rất khó chịu. Mặc dù ông Tâm đã dùng hệ thống lọc nước thủ công nhưng vẫn không thể dùng được. Không chỉ gia đình ông Tâm, mà hầu hết các hộ trong thôn Thi ông đều thiếu nước sạch để dử dụng. Vấn đề thiếu nước sạch sinh hoạt, không chỉ là nối lo lắng của người dân, mà cả chính quyền thôn cũng luôn trăn trở. Ông Võ Văn Lương, trưởng thôn Thi Ông, xã Hải Vĩnh ( Hải Lăng) cho biết thêm: “ Dù Chương trình Đông Tây Hội ngộ có xây dựng một nhà máy bơm lọc nước, nhưng do địa bàn xã rộng nên nguồn nước không về với thôn chúng tôi được. Nên bà con chúng tôi phải lấy nước bơm để lọc thù công, nhưng cũng không đảm bảo vệ sinh lắm...”.
   
  Theo báo cáo của UBND xã Hải Vĩnh thì lâu nay người dân chỉ dùng được nguồn nước hợp vệ sinh bằng hệ thống giếng đào, giếng bơm và hệ thống lọc thủ công. Còn nước sạch đúng chuẩn y tế thì có trên 95% số hộ đang thiếu. Mặc dù chương trình Đông tây Hội ngộ đã họ trợ cho xã Hải Vĩnh xây dựng hệ thống bể lọc nước, nhưng xem ra chỉ là giải pháp tạm thời, bởi nó chỉ đáp ứng được nhu cầu nước sạch cho một số hộ dân ở gần, còn các hộ ở xa thì hầu như không lấy được nguồn nước. Trước thực trạng này, nhiều gia đình ở vùng thấp trũng xã Hải Vĩnh phải mua nước bình để dùng, nhưng cũng chỉ để uống, còn vấn đề sinh hoạt thì phải dùng nước lọc thủ công từ nguồn nước máy bơm khoan có màu vàng ố và mùi hôi khó chịu.
 
Theo lãnh đạo xã Hải Vĩnh, thời gian qua xã đã có trình lên cấp trên và xin hỗ trợ xây dựng hệ thống nước máy để giúp người dân có nguồn nước sạch sử dụng, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Ông Lê Đình Lễ, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Hải Lăng, khẳng định: “ theo tìm hiểu và quan sát của chúng tôi, thì nguồn nước ở đây có màu vàng ố và mùi khó chịu. Mặc dù người dân có nhiều biện pháp lọc thủ công, nhưng cũng chỉ lọc màu chứ không thể lọc được mùi và sự ô nhiễm của nguồn nước...”
   
Trước thực trạng thiếu nước sạch sinh hoạt, người dân và lãnh đạo xã Hải Vĩnh đã kiến nghị với cấp trên, đặc biệt và Xí nghiệp nước huyện Hải Lăng để xin nguồn nước máy, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ.


Đạo Thiện

Thích và chia sẻ bài viết qua

Nhập bình luận của bạn:

Ý kiến bạn đọc ()

Lịch phát sóng truyền hình

Thăm dò ý kiến

Bạn đã từng xem kênh QRTV trên hạ tầng nào ?
Truyền hình vệ tinh DVB-S2
Truyền hình số mặt đất DVB-T2
Truyền hình cáp DVBC
Truyền hình Internet

Thông tin cần biết

Thời tiết:

17 - 24ºC

Chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông

Thông tin thời tiết các vùng trong tỉnh

Mã NT Mua tiền mặt Mua CK Bán
USD
AUD
HKD